Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao có đề xuất người điều khiển phương tiện dưới 50cc cũng phải có giấy phép lái xe?

Xe+

13/05/2020 09:10

Mới đây, Bộ GTVT đề xuất người điều khiển phương tiện dưới 50 phân khối cũng phải có giấy phép lái xe (GPLX).

Dựa thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, 90% số vụ TNGT đối với trẻ em trong những năm gần đây là rơi vào nhóm từ 16-18 tuổi.

Từ số liệu thống kê, nhiều chuyên gia nhận định, việc điều khiển xe máy dưới 50cc không cần giấy phép lái xe sẽ rất nguy hiểm đối với lứa tuổi vị thành niên vì tốc độ của xe máy dưới 50cc không kém mô tô hơn 50cc. Điều quan trọng là các em lại thiếu hiểu biết về Luật giao thông, không nắm được các quy định an toàn, không nhận biết được các biển báo cũng như thiếu kỹ năng điều khiển xe.

Theo thông tin trên báo Giao Thông, trong bản dự thảo sắp trình Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quyết định cập nhật thêm các quy định để phù hợp hơn với tình hình giao thông thực tế ở Việt Nam.

Theo đó, ở Điều 103 trong bản dự thảo mới sắp trình Chính phủ của Bộ GTVT thì bằng lái xe hạng A sẽ được phân thành ba nhóm là A0, A1 và A.

hoc-sinh-cap-3-di-xe-may_1005103011
Ảnh:Minh họa.

Cụ thể, hạng A0 cấp cho người điều khiển xe máy dưới 50cc, xe máy điện có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW. Hạng A1 sẽ cấp cho người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy-lanh từ 50 đến 125cc hoặc xe máy có công suất động cơ điện từ 4 đến 11 kW và các loại xe quy định dành cho hạng A0. Người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy-lanh trên 125cc, công suất động cơ trên 11 kW và các loại xe quy định dành cho hạng A0, A1 sẽ được cấp bằng lái hạng A.

Trả lời phỏng vấn trên báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, Luật GTĐB năm 2008 chỉ quy định người điều khiển xe mô tô sử dụng động cơ nhiệt có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên phải có GPLX. Việc chỉ quy định GPLX đối với người điều khiển xe dùng động cơ nhiệt mà không yêu cầu GPLX đối với người điều khiển loại xe tương tự sử dụng động cơ điện đã tạo lỗ hổng trong quản lý.

Cũng theo ông Huyện, dự thảo cũng đưa ra khái niệm cụ thể về xe đạp điện để định hướng quản lý đối với loại xe này. Theo đó, xe đạp điện phải có trợ lực cho sức cơ bắp của người bằng động cơ điện một chiều; công suất lớn nhất của động cơ đạt được ở trạng thái hoạt động bình thường liên tục (công suất định mức liên tục lớn nhất) không lớn hơn 250W; công suất đầu ra của động cơ điện giảm dần và bị cắt trước khi xe đạt tới tốc độ 25km/h hoặc khi dừng đạp.

Đối với các loại xe có công suất và tốc độ lớn hơn quy định nêu trên sẽ quản lý như xe gắn máy, như vậy khi tham gia giao thông phải tuân thủ các quy tắc giao thông, tổ chức giao thông của xe gắn máy và có giấy phép lái xe mô tô, xe gắn máy hạng A0.

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement