Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao các nhà quản lý lại lo lắng về tiền ảo Libra của Facebook?

Vĩ mô

20/09/2019 02:00

Các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới đã tăng áp lực lên đồng Libra, loại tiền kỹ thuật số được Facebook giới thiệu, do lo ngại về bảo mật.

Hôm 17/9, thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Trung ương châu Âu Benoit Coeure cảnh báo rằng các loại tiền ảo như Libra, có thể đe doạ quyền lực tối cao của đồng USD. Nhận xét của Benoit Coeure giống với lo ngại của Tổng thống Donald Trump, người đầu năm nay cho biết đồng Libra không đáng tin cậy, và chỉ có một loạitiền tệ duy nhất ở Mỹ là đồng USD.

Đây là một chủ đề nóng đối với một số nhà quản lý và các nhà lập pháp, những người lo lắng đồng Libra sẽ cạnh tranh với các loại tiền tệ của Chính phủ. Nguyên nhân, Facebook là một nền tảng mạng xã hội có ảnh hưởng lớn, với hơn 2,4 tỷ người dùng mỗi tháng, tính đến 7/2019. Và các công ty mà nó hợp tác tạo thành một Tập đoàn có trụ sở tại Thuỵ Sĩ mang tên Hiệp hội Libra, bao gồm những gã khổng lồ công nghệ như Uber, Visa và Vodafone.

Vì sao các nhà quản lý lại lo lắng về tiền ảo Libra của Facebook?

Tuần trước, cả hai Bộ trưởng Tài chính của Pháp và Đức đã lên tiếng phản đối Libra. Họ cho rằng Facebook nên huỷ kế hoạch ra mắt đồng Libra để giải quyết các rủi ro xung quanh vấn đề an ninh tài chính, bảo vệ nhà đầu tư và chống rửa tiền. Bộ trưởng Tài chính Pháp, Bruno Le Maire cho biết, ông không thể mặc kệ sự phát triển của đồng Libra trên đất châu Âu.

Một mối lo ngại chính đối với cả hai quốc gia là liệu Facebook, một công ty thuộc khu vực tư nhân, có thực sự cạnh tranh với các loại tiền có chủ quyền như đồng Euro và đồng USD hay không. Các chuyên gia nói rằng nó cũng có thể làm giảm vai trò của các nhà quản lý.

Ngoài ra, Facebook đang bị sa lầy trong những vụ bê bối vào năm ngoái vì những vấn đề xung quanh quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu người dùng. Các cơ quan giám sát quyền riêng tư trên toàn cầu từ Mỹ, Anh và EU đã tỏ ra quan tâm về việc Facebook đã giải quyết vấn đề bảo thông tin người dùng như thế nào bằng Libra.

Facebook nói gì?

Facebook cho biết đồng Libra của họ không phải thả nổi như Bitcoin hay các loại tiền ảo khác, mà nó được gắn liền với USD nhằm duy trì giá trị ổn định. Mục đính chính của việc ra mắt Libra là cho phép mọi người chuyển tiền đi bất cứ đâu trên thế giới một cách dễ dàng.

David Marcus, Giám đốc điều hành sáng kiến ​​này cho biết, đồng Libra sẽ không đe doạ đến chủ quyền khi chuyển tiền xuyên quốc gia. Về quyền riêng tư, Dante Disparte thuộc Hiệp hội Libra cho biết tổ chức này cam kết bảo vệ dữ liệu của mọi người.

Facebook đã đối thoại với các cơ quan quản lý toàn cầu trong nỗ lực xoa dịu nỗi sợ hãi của họ về đồng tiền ảo của mình trước khi ra mắt vào năm 2020 theo kế hoạch. Hôm 16/9, Facebook đã gặp gỡ các quan chức ngân hàng trung ương ở Basel, Thụy Sĩ. Trước đó, đại diện Facebook đã xuất hiện trước Quốc hội Mỹ để giải quyết sự giám sát từ các nhà lập pháp về vấn đề Libra.

Các chuyên gia trong ngành nói rằng, mặc dù phản ứng dữ dội với libra, nhưng nó cho thấy các cơ quan quản lý trên toàn thế giới đang bị buộc phải xem xét nghiêm túc về tiền ảo, mặc dù có một số khác biệt giữa Libra và các loại tiền ảo khác như Bitcoin.

Ý tưởng về một loại tiền ảo của các ngân hàng trung ương đã được xem xét lại bởi một số tổ chức. Nó là một ý tưởng được thả nổi trong một thời gian, Ngân hàng Riksbank của Thuỵ Điển đang tìm các thử nghiệm của một đồng tiền ảo do họ phát hành trong năm nay.

Libra là gì?

Facebook đã tạo ra một công ty con với tên gọi Calibra. Đây là nơi sẽ quản lý hoạt động phát triển và giao dịch của Libra. Calibra sẽ tạo ra các sản phẩm để ứng dụng Libra. Đây là cách Facebook kiếm tiền từ nền tảng tiền số này. Ví dụ, Calibra sẽ tạo ra sản phẩm cho phép người dùng chuyển tiền cho nhau.

Mỹ và EU lo sợ vị thí thế đồng USD, EUR bị giảm sút khi Facebook ra mắt đồng tiền ảo Libra.
Mỹ và EU lo sợ vị thí thế đồng USD, EUR bị giảm sút khi Facebook ra mắt đồng tiền ảo Libra.

Phí chuyển tiền chính là doanh thu mà Facebook nhận về. Facebook không nói về phí chuyển tiền, nhưng chắc chắn, để cạnh tranh được, mức phí này phải thấp hơn ngân hàng truyền thống. Đồng thời, tiền sẽ được chuyển đi ngay lập tức là lợi thế lớn của Facebook.

Ngoài doanh thu, Libra và Calibra chính là cách để Facebook biến mình thành nền tảng không thể thiếu với cuộc sống của người dùng.

Đằng sau dự án Libra là hiệp hội các công ty tài chính và công nghệ, trong đó có những cái tên sừng sỏ như Facebook, Visa, Mastercard. Xét về mặt kỹ thuật, Libra cũng giống với Bitcoin và Ethereum. 

Dù Libra tuyên bố bước vào cuộc chơi "phi tập trung" như các đồng tiền ảo thông thường nhưng vẫn là dự án thuộc Facebook. Các kỹ sư Facebook thiết kế hệ thống Blockchain. Đồng thời 100 đối tác tham gia cũng do Facebook tuyển.

Đặc biệt, ví Libra sẽ tích hợp trong các ứng dụng trực thuộc Facebook như Messenger, WhatsApp. Và do đó, công ty sẽ nắm hết mọi cách thức mà người dùng có thể trải nghiệm Libra.

Dùng Libra có nghĩa là bạn buộc phải tin tưởng Facebook. Xét trên khía cạnh nào đó, nếu dự án này được đưa vào hoạt động thành công, đây có thể là hồi chuông kết thúc kỷ nguyên phi tập trung của tiền ảo.

Tóm lại, Libra hoạt động như một ngân hàng quốc gia hoạt động trên toàn cầu. Libra có tiền tệ riêng và các chính sách chống rửa tiền, bảo mật... như một ngân hàng thực thụ. Tuy vậy, hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng cần có lòng tin, điều mà từ lâu người dùng đã mất bởi các bê bối dữ liệu và khả năng bảo mật của Facebook.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement