Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao ByteDance từ chối thỏa thuận TikTok với Oracle?

Kinh tế thế giới

15/02/2021 10:35

Theo nguồn tin mới nhất cho biết, chủ sở hữu người Trung Quốc của ByteDance đã từ chối thỏa thuận bán các hoạt động của ứng dụng chia sẻ video TikTok tại Mỹ cho hãng phần mềm Oracle (Mỹ) sau khi ông Donald Trump rời Nhà Trắng.

Nguồn tin giấu tên cho biết: “Thỏa thuận chủ yếu được đưa ra để đáp ứng các yêu cầu từ chính quyền Trump. "Nhưng khi ông Trump đã rời khỏi Nhà Trắng, và xu hướng đặc biệt của thỏa thuận không còn với hiệu lực."

Theo tờ SCMP, nguồn tin cho biết thêm rằng Larry Ellison, một trong những người sáng lập Oracle, là người ủng hộ ông Trump và ByteDance tin rằng đây sẽ là một mối quan hệ quý giá nếu cựu tổng thống tái đắc cử, nhưng gã khổng lồ truyền thông xã hội đã mất hứng thú sau khi ông Biden thắng cử.

Tờ Wall Street Journal đưa tin vào tuần trước rằng kế hoạch này đã bị hoãn "vô thời hạn" trong khi Tổng thống Joe Biden tiến hành đánh giá rộng rãi những nỗ lực của người tiền nhiệm nhằm giải quyết các nguy cơ bảo mật tiềm ẩn từ các công ty công nghệ Trung Quốc.

samsung1.png

ByteDance hiện đang tìm kiếm một cấu trúc mới cho các hoạt động của mình tại Mỹ, nguồn tin cho biết, xác nhận một báo cáo trước đó của Wall Street Journal rằng TikTok đang tiếp tục đàm phán với chính phủ bất chấp sự thay đổi trong quản lý.

Một nguồn tin quản lý có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một số hướng dẫn nhất định cho thỏa thuận này.

“Chính phủ Trung Quốc không có ý định can thiệp vào các chi tiết thương mại, chẳng hạn như giá cả của thương vụ, nhưng phải có những nguyên tắc”, nguồn tin từ chối nêu tên cho biết vì không được phép tiết lộ thông tin với giới truyền thông.

Nguyên tắc "bất di bất dịch" của Trung Quốc

Nguyên tắc đầu tiên - như chính phủ Trung Quốc đã nêu rõ thông qua luật kiểm soát xuất khẩu cập nhật vào năm ngoái - là ByteDance không thể bán các thuật toán cốt lõi của mình cho pháp nhân Mỹ, một điều kiện trước đây được mô tả "xe có thể được bán, nhưng không phải động cơ".

Bộ Thương mại Trung Quốc đã cập nhật các quy định kiểm soát xuất khẩu của mình vào cuối tháng 8/2020, cho biết việc xuất khẩu các thuật toán sẽ phải được phê duyệt theo quy định.

Một tháng sau đó, ByteDance cho biết họ đã nộp đơn đăng ký xuất khẩu công nghệ lên Cục Thương mại Bắc Kinh mà không nêu rõ công nghệ được đề cập là gì.

tiktot1.jpg

Nguyên tắc thứ 2 là chính trị. Nguồn tin cho biết: “ByteDance không thể bị coi là hạ mình trước chính phủ Mỹ. "Họ không thể làm gương xấu cho các công ty Trung Quốc khác." Vào cuối tháng 9/2020, công ty Trung Quốc cho biết họ đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc với Oracle và Walmart.

Theo thỏa thuận, ByteDance sẽ hợp nhất một tổ chức có trụ sở tại Mỹ có tên là TikTok Global, bán 20% cổ phần và giữ 80% còn lại.

Theo đó, thỏa thuận sẽ không liên quan đến việc chuyển giao thuật toán hoặc công nghệ, nhưng Oracle sẽ có quyền tiến hành đánh giá bảo mật mã nguồn thuộc sở hữu của TikTok, theo một tuyên bố từ ByteDance mà họ đưa ra để “xóa tan những tin đồn không đúng sự thật”.

ByteDance đã đấu tranh trong cuộc chiến pháp lý và quan hệ công chúng cho tương lai của TikTok ở Mỹ kể từ khi ông Trump đe dọa cấm vào tháng 8/2020, với lý do lo ngại về an ninh.

Nhà Trắng đã ban hành một lệnh hành pháp kêu gọi các hoạt động của ứng dụng tại Hoa Kỳ được bán cho một công ty Hoa Kỳ hoặc tách ra - một lệnh mà TikTok đã phản đối trước tòa.

Chính quyền Tổng thống Biden hiện đang xem xét nỗ lực của ông Trump trong việc cấm ứng dụng này ở Mỹ.

Tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn lên hai tòa án liên bang yêu cầu họ trì hoãn các vụ kiện liên quan đến TikTok và một ứng dụng khác của Trung Quốc, WeChat.

1052770682.jpg.jpg
Đồng sáng lập kiêm CEO của Oracle, tỷ phú Larry Ellison.

TikTok đã bị cấm ở Ấn Độ, cùng với 58 ứng dụng khác của Trung Quốc, vì lý do an ninh quốc gia sau một cuộc đụng độ chết người giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ dọc theo biên giới tranh chấp.

Tờ Bloomberg đã thông tin ByteDance có thể bán mảng vận hành của TikTok ở Ấn Độ cho đối thủ địa phương Glance, chủ sở hữu của ứng dụng video ngắn đối thủ Roposo, khi không có dấu hiệu cho thấy lệnh cấm TikTok ở Ấn Độ được gỡ bỏ.

Theo Bloomberg, SoftBank là một nhà đầu tư vào InMobi Pte (công ty mẹ của Glance) và ByteDance (công ty mẹ của TikTok). SoftBank và ByteDance chưa bình luận về thông trên.

TikTok nằm trong 58 ứng dụng bị Ấn Độ cấm năm ngoái với quan ngại liên quan đến bảo mật.

SoftBank đang nỗ lực để cứu tài sản của TikTok ở Ấn Độ. Nếu thỏa thuận được thực hiện, Ấn Độ sẽ yêu cầu dữ liệu người dùng và công nghệ của TikTok nằm trong lãnh thổ nước này.

Theo quy định xuất khẩu công nghệ mới của Trung Quốc, nếu TikTok ở Ấn Độ được bán, ByteDance cũng cần xin một giấy phép xuất khẩu đặc biệt. Hiện với 200 triệu người dùng, Ấn Độ là thị trường lớn nhất nước ngoài lớn nhất của TikTok.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào tháng 8/2020, ByteDance cho biết họ đã “thực hiện các biện pháp đặc biệt để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật cho dữ liệu người dùng của TikTok tại Mỹ” và đang có kế hoạch tạo ra 10.000 việc làm tại quốc gia này.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement