Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao Bộ Tài chính bác đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô?

Chính sách - Hạ tầng

07/05/2020 22:28

Ngoài đề xuất giảm lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cũng không ủng hộ các kiến nghị giảm thuế giá trị gia tăng hay thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đối với dự thảo “giải cứu” ngành sản xuất ô tô trong mùa dịch COVID-19 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo trước tình hình chỉ số tồn kho ở quý I/2020 tăng tới 122,5%.

Bộ Tài chính tỏ rõ ý kiến không đồng tình với đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước cho tới hết năm 2020, cũng như đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 5% áp dụng cho các nguyên vật liệu, hàng hóa, dịch vụ.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước sẽ vi phạm cam kết quốc tế khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) về việc không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Theo Bộ Tài chính, giảm lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước là vi phạm cam kết quốc tế. Ảnh - Vietnam Motor Show 2019.
Theo Bộ Tài chính, giảm lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước là vi phạm cam kết quốc tế. Ảnh - Vietnam Motor Show 2019.

Bên cạnh đó, theo Bộ Tài chính, đây là thuế gián tiếp thu trong đó người tiêu dùng mới là đối tượng phải nộp thuế, còn toàn bộ thuế giái trị gia tăng (VAT) đầu vào được khấu trừ với thuế VAT đầu ra khi xác định số thuế phải nộp, do đó không ảnh hưởng đến chi phí sản xuất.

Trước ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất sửa đổi quy định theo hướng cho phép hoãn nộp thuế VAT đến tháng 9 đối với nguyên liệu, hàng hòa và dịch vụ đối với các ngành chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng không đồng ý giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2020, áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ do nội dung của đề xuất này trùng với một số chính sách dự kiến sẽ được áp dụng. Trước ý kiến đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị giữ lại đề xuất này để có cơ sở cho Chính phủ quyết định cách thức thực hiện cụ thể.

Bộ Tài chính chỉ đồng ý giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với ngành hàng không (nhiên liệu) do ngành này chịu tác động nặng nề nhất từ đại dịch COVID-19.

mua xe ô tô Kia Sedona
mua xe ô tô Kia Sedona

Hồi tháng 4/2019, thuế trước bạ xe ô tô tại Việt Nam đã có sự thay đổi. Đối với người mua ô tô mới, mức thu phí trước bạ đối với ô tô bán tải và ô tô chở hàng VAN đã tăng gấp 3 lần, từ 2% lên 6% (tại Hà Nội là 7,2%).

Các loại xe bán tải có 2 trong số 3 điều kiện dưới đây thì lệ phí trước bạ sẽ tăng gấp 3 lần: Xe có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông

Đối với người mua xe cũ, phí trước bạ được tính là: 2% x Giá trị sử dụng còn lại của xe X Giá bán ban đầu.

THUẬN TIỆN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement