Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao bất động sản ảnh hưởng nặng vì dịch COVID-19 nhưng giá nhà không giảm?

Phó Giám đốc CBRE Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho biết thời gian qua, rất nhiều khách hàng, người mua nhà hỏi ông vì sao vẫn chưa thấy giá đất, giá nhà và căn hộ giảm dù thị trường ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVID-19.

Tại toạ đàm Bất động sản thời kỳ mới: Đầu tư vào đâu? diễn ra hôm nay (4/9), các chuyên gia cùng tập trung lý giải cùng một thắc mắc của nhiều nhà đầu tư: Vì sao COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến thị trường bất động sản nhưng giá nhà đất thậm chí có xu hướng tăng.

Bất chấp dịch COVID-19, giá nhà không giảm

Nhiều khách hàng, người mua nhà cùng chung thắc mắc giá đất, giá nhà và căn hộ đang có xu hướng tăng giữa lúc thị trường nhiều khó khăn vì dịch COVID-19. Ảnh: Thanh Niên
Nhiều khách hàng, người mua nhà cùng chung thắc mắc giá đất, giá nhà và căn hộ đang có xu hướng tăng giữa lúc thị trường nhiều khó khăn vì dịch COVID-19. Ảnh: Thanh Niên

Phó Giám đốc CBRE - Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - cho biết thời gian qua, ông nhận rất nhiều sự quan tâm của người mua nhà, về việc giá đất, giá nhà và căn hộ có xu hướng tăng giữa lúc khó khăn vì đại dịch.

Ông Kiệt cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do cung cầu. Cụ thể, nguồn cung thị trường từ năm 2019 đã giảm mạnh nhưng nhu cầu bất động sản thì vẫn tăng.

Bước sang đầu năm 2020, xu hướng nguồn cung tiếp tục giảm, do các dự án bị kẹt pháp lý. Khi dịch bệnh bùng phát khiến các dự án không triển khai được vì thực hiện giãn cách xã hội, càng khiến ít dự án được ở bán. 

“Nhưng nhu cầu nhà ở luôn cao, nên các chủ đầu tư vẫn duy trì mức bán do mức hấp thụ cao. Chúng tôi nhận thất khả năng bán hết căn hộ trong đợt mở bán đầu tiên khoảng 70%, nhu cầu cao đã thúc đẩy thị trường phát triển”, Phó Giám đốc CBRE nói.

Mặt khác, mặt bằng chung về giá đất bình quân không giảm, nên các chủ đầu tư phát triển dự án với các chi phí không giảm thì khi đưa ra giá bán, xu hướng giảm là không thể.

Đặt vấn đề liệu liệu thị trường bất động sản có thể lao dốc như 2007-2008, ông Kiệt cho biết bong bóng thời điểm đó xảy ra ở thị trường thứ cấp. Giá bán được đẩy lên nhiều ở thị trường thứ cấp và nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính. 

Còn hiện tại, mức giá được quyết định bởi thị trường cơ cấp (các chủ đầu tư làm ra sản phẩm để bán). 

Ông Kiệt nhận định trong năm nay, thị trường sơ cấp khó có sự giảm giá mạnh. Trong thời gian tới có thể giá tăng lên, nhưng mức tăng chậm hơn so với các năm trước.

Ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, lý giải thêm dịch bệnh COVID-19 nhưng thị trường bất động sản không xuống, là do những nhà đàu tư chuyên nghiệp từ năm 2019 đã lường trước 2020 là một năm khó khăn, nên đã chuẩn bị cho một kế hoạch đầu tư dài hơi.

Sang đầu năm 2020, dịch bệnh bất ngờ xuất hiện. Thị trường khi giao dịch không thực hiện được trong tháng 2 và tháng 3. Phân khúc nhà phố, cho thuê mặt tiền đối mặt với làn sóng trả mặt bằng.

“Tuy nhiên, như tôi đã nói, những nhà đầu tư chuyên nghiệp có kế hoạch dài hạn, cùng với đó việc nhà nước kiểm soát tốt dịch bệnh nên thị trường bất động sản vẫn trụ vững. Trong ảnh hưởng của dịch bệnh, một xu hướng bỏ phố về vườn là cách được các nhà đầu tư quan tâm. Họ tìm mua những sản phẩm bất động sản tại các thị trường vùng ven để đầu tư dòng tiền”, ông Trần Khánh Quang nói.

Có nên mua nhà ở thời điểm này?

Chuyên gia Đinh Thế Hiển cho rằng thị trường đang bất động sản hiện nay đang đi ngang, do giá bất động sản đã tăng quá mạnh trong giai đoạn 2008-2009. 

Giai đoạn từ 2010-2013 giá chững lại. Sang 2014-2015 thị trường bắt đầu hồi phục và giá tăng lên. Đặc biệt giai đoạn 2016-2018, giá tăng rất nhanh từ phân khúc căn hộ, đất nền đến biệt thự nhà phố.

Sang năm 2019, thị trường lại bắt đầu có dấu hiệu chững về giá sau giai đoạn đã tăng quá cao, trừ một số khu vực, vùng đất mới có những thông tin về đầu tư hạ tầng, quy hoạch đẩy giá tiếp tục tăng.

“Tôi nghĩ thị trường hiện nay đang trong giai đoạn đi ngang sau thời kỳ tăng giá quá cao. Cộng với ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến cho giá thuê bất động sản như căn hộ, văn phòng tạm thời phải giảm”, chuyên gia nói. 

Ông Đinh Thế Hiển cho rằng với nhà đầu tư cá nhân thì bất cứ lúc nào cũng luôn có cơ hội. Với những nhà đầu tư trung hạn trong khoảng thời gian 3-5 năm, sẽ chọn lúc thị trường khó khăn, đi xuống để bỏ tiền đầu tư.

Còn với những nhà đầu tư lướt sóng thì họ lại chọn đầu tư khi thị trường đang lên.

Nhưng doanh nghiệp bất động sản, theo ông Hiển, khó khăn chính nằm ở quỹ đất và ra dự án mới. Quỹ đất của TP.HCM trước đây nhiều doanh nghiệp đã mua từ những năm trước nên giá nhà tương đối. Nhưng hiện nay, để săn quỹ đất sạch là cực kỳ khó khăn và giá đất quá cao nên khi ra dự án giá bán phải rất cao. 

Do đó, doanh nghiệp phải có năng lực thật sự để làm gia tăng giá trị của dự án, để người mua có thể chấp nhận xuống tiền với mức giá họ đưa ra.

NGUYÊN PHƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement