Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao Apple chấm dứt 'cuộc tình 15 năm' với Intel?

Thị trường 24h

11/11/2020 11:58

Bất chấp ảnh hưởng từ dịch COVID-19 của toàn giới công nghệ, Nhà Táo muốn mở rộng sức mạnh, giảm phụ thuộc vào đối tác, dù là đối tác đã lâu năm.

Tại sự kiện "One more thing" diễn ra ngày 10/11, Apple đã ra mắt mẫu MacBook Air,  MacBook Pro và Mac Mini trang bị chip xử lý dựa trên kiến trúc ARM - Apple M1.

Con chip mới này đã đánh dấu sự kết thúc của 15 năm hoạt động trong đó bộ vi xử lý Intel cung cấp năng lượng cho máy tính xách tay và máy tính để bàn của Apple, đồng thời là một sự thay đổi lớn đối với ngành công nghiệp bán dẫn, theo CNBC.

Theo ước tính của Gartner, Apple là nhà sản xuất PC lớn thứ 4 tính theo lô hàng, vì vậy kế hoạch sử dụng chip của riêng mình trong toàn bộ dòng sản phẩm máy tính xách tay và máy tính để bàn, được công bố lần đầu vào tháng 6, là một đòn giáng cho Intel.

M1 là chip đầu tiên của Apple thiết kế trên kiến trúc ARM. Ảnh: Apple
M1 là chip đầu tiên của Apple thiết kế trên kiến trúc ARM. Ảnh: Apple

Chiến lược sở hữu các công nghệ cốt lõi của Apple

CEOApple, Tim Cook đã thường xuyên nói rằng công ty có “chiến lược dài hạn là sở hữu và kiểm soát các công nghệ chính đằng sau các sản phẩm mà chúng tôi tạo ra”.

Đối với một công ty phần cứng máy tính, một trong những công nghệ quan trọng hàng đầu là "bộ não" của máy tính, bộ vi xử lý.

Apple đã đầu tư rất nhiều vào bộ phận vi xử lý của mình, bao gồm cả các thương vụ thâu tóm, bắt đầu với việc mua lại PA Semi với giá 278 triệu USD vào năm 2008, công ty đã khởi động bộ phận này và gần đây nhất là 1 tỷ USD cho một phần hoạt động kinh doanh modem của Intel vào năm 2019.

Công ty đang xây dựng riêng của mình Các chip A-series cho iPhone, iPad và Đồng hồ Apple kể từ năm 2010.

Giờ đây, về cơ bản nó mang cùng một công nghệ cho máy tính xách tay và máy tính để bàn, có nghĩa là tất cả các máy tính của Apple về cơ bản đều chạy trên cùng một khuôn khổ.

Giám đốc nghiên cứu CCS Insight, Wayne Lam cho biết: "Chip Apple Silicon hoàn toàn phù hợp với mục tiêu chiến lược là thực sự kiểm soát toàn bộ hệ thống. Giờ đây, trong lĩnh vực máy tính, họ sở hữu mọi thứ, từ silicon đến phần mềm cho đến cách người dùng di chuyển chuột, vì vậy nó được tích hợp rất nhiều."

Việc kiểm soát các công nghệ của riêng mình giúp Apple tích hợp sản phẩm của mình sâu hơn. Điều đó cũng có nghĩa là hãng chạy theo lịch trình của riêng mình - các chip mất 3 năm để phát triển, Phó chủ tịch cấp cao của Apple, Johny Srouji cho biết vào năm ngoái - và kiểm soát nhiều hơn về chi phí.

“Apple cho rằng họ có thể đổi mới nhanh hơn so với mô hình kinh doanh tiêu chuẩn của Intel hoặc Qualcomm khi phát triển chip và sau đó họ xây dựng trên đó”, ông Lam nói.

  Apple đã làm việc trong nhiều năm để thiết kế chip thay thế bộ vi xử lý Intel được sử dụng trong máy tính Mac. Ảnh: New York Times

Apple đã làm việc trong nhiều năm để thiết kế chip thay thế bộ vi xử lý Intel được sử dụng trong máy tính Mac. Ảnh: New York Times

Intel đang tụt hậu trong lĩnh vực sản xuất

Apple đã tự hào cho biết chip M1 trong máy Mac mới sử dụng bóng bán dẫn 5nm.

Giám đốc nghiên cứu Jon Erensen của Gartner cho biết: “5nm là công nghệ tiên tiến hàng đầu hiện nay và chỉ có một vài sản phẩm ra đời tại thời điểm này. Hiện tại, Intel đang xuất xưởng chip với bóng bán dẫn 10nm và chưa thể sản xuất chip 5nm."

Intel nổi tiếng kiểm soát các nhà máy của riêng mình, được gọi là “fabs” trên khắp thế giới, so với Apple, công ty ký hợp đồng với các công ty ở châu Á để sản xuất chip theo thông số kỹ thuật của riêng mình. Nhưng đối tác sản xuất chip của Apple, TSMC, có thể tạo ra chip 5nm trong khi Intel thì không.

“Intel đã gặp một số thách thức trong vài năm qua về mặt sản xuất. Và tôi nghĩ những thách thức đó đã mở ra một cơ hội hoặc cơ hội cho các thiết kế dựa trên ARM. Apple là một trong những nhà thiết kế vi xử lý dựa trên ARM tốt nhất hiện nay,” Erensen nói.

Đầu năm nay, CEO Bob Swan của Intel cho biết họ đang xem xét việc thuê ngoài sản xuất của mình, giống như những gì Apple làm.

“Với những thách thức mà Intel đã phải đối mặt khi chuyển sang 10nm và 7nm trong khi các xưởng đúc như TSMC và Samsung đã đẩy mạnh hơn, nó đã lấy một trong những lợi thế chính của Intel và san bằng sân chơi một chút,” Erensen nói.

  Sau 15 năm “mối tình”  Apple và Intel  đã chấm dứt.

Sau 15 năm “mối tình” Apple và Intel đã chấm dứt.

Thời lượng pin nhiều hơn, hiệu suất tiềm năng tốt hơn và máy tính xách tay hoạt động như điện thoại

Tại sự kiện "One more thing", Apple cho rằng máy Mac M1 là sản phẩm tốt hơn so với các mẫu cũ, chủ yếu là do Apple tuyên bố chip của họ đáng ghen tị với hiệu suất tốt hơn và thời lượng pin lâu hơn những gì có thể đạt được khi sử dụng chip Intel.

Rõ ràng là các máy Mac mới sẽ được cải thiện về thời lượng pin. Các chip trước đây của Apple đã được sử dụng trong điện thoại thông minh và máy tính bảng, có pin nhỏ hơn đáng kể.

Trong buổi lễ ra mắt, Apple cho biết người dùng sẽ có thời lượng pin dài nhất từ ​​trước đến nay trên mẫu MacBook Air 2020 với 15 giờ lướt web và 18 giờ xem video sau mỗi lần sạc, tăng gần 30% so với thời lượng pin được quảng cáo từ 10 đến 11 giờ của mẫu máy sử dụng Intel trước đó.

Apple cũng cho biết máy hoạt động giống điện thoại hoặc máy tính bảng hơn với các tính năng như khả năng bật ngay khi mở. Các máy Mac chạy chip M1 mới thậm chí có thể chạy các ứng dụng của iPhone nếu các nhà phát triển ứng dụng thực hiện một vài bước điều chỉnh để cung cấp chúng trên App Store.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng những tuyên bố về hiệu suất của Apple, chẳng hạn như nó nhanh hơn các PC tương đương, sẽ cần được kiểm tra sau khi máy tính lên kệ vào tuần tới.

“Hiệu suất của chip M1 mới gần như không thể đánh giá được vì công ty không cung cấp bất kỳ chứng minh chi tiết nào về bất kỳ tuyên bố hiệu suất nào được đưa ra,” Patrick Moorhead, người sáng lập Moor Insights cho biết.

Tại sự kiện One More Thing ngày 10/11, Apple đã công bố thế hệ máy Mac ARM tiếp theo dựa trên chip M1 mới của mình. 

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement