Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao Ấn Độ trở thành 'điểm nóng' đầu tư mạo hiểm mới nhất của châu Á?

Startup

22/11/2021 13:45

Hàng trăm công ty đầu tư mạo hiểm từ khắp nơi trên thế giới lần đầu tiên đầu tư vào Ấn Độ, cho thấy một thời điểm đột phá cho các công ty khởi nghiệp của quốc gia này, nhưng cũng đặt ra câu hỏi về việc liệu sự bùng nổ này có bền vững hay không?
news

Theo Tracxn, một công ty theo dõi dữ liệu khởi nghiệp, khoảng 211 quỹ đã đầu tư lần đầu vào Ấn Độ trong năm nay, nhiều hơn khoảng 64 quỹ so với năm trước.

Trong số các công ty đã lao vào, sau khi chờ đợi trong suốt một thập kỷ bùng nổ khởi nghiệp ở Ấn Độ, có Andreessen Horowitz, TCV, Vitruvian Partners và GSV Ventures. Kleiner Perkins, quỹ Thung lũng Silicon đã rời khỏi Ấn Độ vào năm 2014, đang quay trở lại.

Tính đến nay, Tracxn đã xác định được 2.284 giao dịch của 597 quỹ đầu tư mạo hiểm khác nhau trong năm nay.

ando.png

Theo Nikkei Asia, ngay từ đầu năm 2021, Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) công bố dự luật kiểm soát chặt chẽ hơn công nghệ kỹ thuật số. Những cái tên quen thuộc với dân cư mạng từ Alibaba đến ByteDance, Weibo hay Tencent… đều là mục tiêu trong tầm ngắm của Bắc Kinh.

Trong khi ở Ấn Độ, thị trường đại chúng sôi động và việc áp dụng nhanh chóng các dịch vụ trực tuyến sau đại dịch COVID-19, đã thêm vào sự sôi nổi xung quanh các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ.

Armaan Kapoor, một nhà đầu tư tại công ty đầu tư mạo hiểm January Capital, có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Có rất nhiều thanh khoản đang giảm dần xung quanh hệ sinh thái và một số đã được chuyển hướng từ Trung Quốc sang Ấn Độ. "Nhưng sẽ là một sự bất đồng lớn đối với Ấn Độ nếu chỉ nói rằng đó là lý do chính cho rất nhiều quỹ mới đến."

an.png

Capital đầu tư lần đầu vào Ấn Độ vào tháng 10 năm ngoái, tham gia vào đợt gây quỹ 2,5 triệu USD của công ty khởi nghiệp giáo dục Kyt. Các sự kiện ra mắt gần đây khác bao gồm Andreessen Horowitz ủng hộ startup tiền điện tử CoinSwitch Kuber, Vitruvian Partners ủng hộ startup hậu cần Porter và TCV đầu tư vào startup thể thao giả tưởng Dream11.

CB Insights ước tính dòng vốn đầu tư mạo hiểm vào Ấn Độ, nơi có 850 triệu người dùng internet, ở mức cao nhất mọi thời đại là 19,5 tỷ USD trong 9 tháng tính đến tháng 9/2021. Quý từ tháng 7 đến tháng 9 chiếm một nửa tổng doanh thu, với 9,9 tỷ USD được huy động từ 519 giao dịch.

Trong khi đó, các khoản đầu tư mạo hiểm vào Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 là 25,5 tỷ USD, tăng trở lại sau hai quý giảm liên tiếp. Tổng vốn đầu tư mạo hiểm vào Trung Quốc trong 9 tháng tính đến tháng 9 đạt 67,4 tỷ USD.

Tuy nhiên, cả Ấn Độ và Trung Quốc đều mờ nhạt bên cạnh 210 tỷ USD đầu tư vào các công ty khởi nghiệp của Mỹ trong 9 tháng kết thúc vào tháng 9.

Shivakumar Ramaswami, người sáng lập và giám đốc tại Indigoedge, một ngân hàng đầu tư, cho biết: “Các nhà đầu tư vào các quỹ mạo hiểm đã nhận được hàng tỷ đô la trong vài năm qua sau một loạt danh sách công khai bội thu ở Mỹ. "Tại một thị trường có lãi suất thấp như Mỹ, họ tái triển khai vốn vào các công ty mạo hiểm. Nhiều công ty trong số đó có chiến lược của Trung Quốc và khi Trung Quốc siết chặt, các thị trường như Ấn Độ được hưởng lợi."

Sensex, còn được gọi là chỉ số S&P BSE Sensex, là chỉ số chuẩn của Sàn giao dịch chứng khoán Bombay (BSE) ở Ấn Độ cho cổ phiếu đại chúng, tăng 25% kể từ đầu năm, ngang bằng với Nasdaq của Mỹ nhờ sự hào hứng của nhà đầu tư đối với cổ phiếu công nghệ, trong khi Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông giảm 8%.

sen.png
Sensex, còn được gọi là chỉ số S&P BSE Sensex, là chỉ số chuẩn của Sàn giao dịch chứng khoán Bombay (BSE) ở Ấn Độ. Ảnh: Business Today.

Một số công ty khởi nghiệp như dịch vụ gọi xe Ola, công ty hậu cần Delhivery, công ty khởi nghiệp dịch vụ khách sạn Oyo, nhà thuốc trực tuyến PharmEasy và chợ xe hơi đã qua sử dụng Droom dự kiến ​​sẽ niêm yết trên các sàn giao dịch Ấn Độ đến nửa đầu năm 2022.

Sự mở cửa của thị trường IPO đã giải quyết những lo ngại về tình trạng thiếu thanh khoản ở Ấn Độ, cũng như có một loạt hoạt động mua bán và sáp nhập, hứa hẹn một lối thoát khác cho các khoản đầu tư VC.

Theo công ty nghiên cứu Refinitiv, các thương vụ M&A trị giá 90 tỷ USD đã được thực hiện trong 9 tháng tính đến tháng 9, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Neeraj Shrimali, giám đốc điều hành, kỹ thuật số và công nghệ, tại ngân hàng đầu tư Avendus Capital, cho biết: “Ở Ấn Độ, việc niêm yết công khai giờ đã trở thành hiện thực, không giống như vài năm trước đây, khi đó là một lời hứa.

Với số lượng nhà đầu tư mua vào kỷ lục, mức định giá cao đã quay trở lại. Ít nhất 35 công ty khởi nghiệp Ấn Độ, tất cả đều thua lỗ, đã vi phạm mốc định giá 1 tỷ USD trong năm nay, và một số công ty khác đang chờ đợi, chỉ còn một vòng gọi vốn nữa là đạt được vị thế kỳ lân.

Việc định giá cao ngất ngưởng cũng là một chức năng của một số giao dịch rầm rộ do các quỹ đầu cơ do Tiger Global Management dẫn đầu, đã đạt được 46 thương vụ và Falcon Edge, đã tham gia vào 26. Các quỹ phòng hộ đã đầu tư khoảng 4.300 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp Ấn Độ trong 104 thương vụ trong năm nay, Theo công ty dữ liệu Venture Intelligence, gần gấp ba lần con số 1.400 tỷ USD đầu tư vào năm 2020.

3.png

Những ngày đầu tiên gợi nhớ đến thời kỳ bùng nổ tài trợ vào năm 2014 và 2015, khi các nhà đầu tư bao gồm Tiger và SoftBank rót hàng tỷ đô la vào các công ty khởi nghiệp Ấn Độ với mức định giá cao ngất ngưởng, cho phép họ chi tiêu một cách nhân từ vào việc mua lại khách hàng. Sự hưng phấn trở nên ảm đạm trong những năm sau đó khi các nhà đầu tư tắt vòi tài trợ, bối rối khi các công ty lỗ chồng chất, không có khả năng sinh lời.

Do đó, phần lớn có thể phụ thuộc vào hiệu quả tài chính của một thế hệ công ty khởi nghiệp mới, đặc biệt là những công ty mới nổi gần đây.

Cổ phiếu của công ty giao thức ăn Zomato và nhà bán lẻ sản phẩm làm đẹp Nykaa tiếp tục tăng vọt bất chấp kết quả kinh doanh yếu kém trong quý 7-9. Cổ phiếu của Zomato đang giao dịch với giá cao hơn gấp đôi so với giá phát hành là 76 rupee (1,02 USD), mặc dù khoản lỗ đã tăng lên 3,1 tỷ rupee trong quý đó, từ mức 1,7 tỷ rupee trong ba tháng trước đó. Doanh thu của công ty trong kỳ đã tăng 22,6% lên 14,2 tỷ rupee so với quý trước.

gettyimages-1170202961.jpg
Các nhà đầu tư đang đặt cược vào Zomato dù trong bản cáo bạch dự thảo IPO cho biết, chi phí và thua lỗ của nó sẽ tiếp tục tăng khi nó tăng cường đầu tư nhằm tăng trưởng kinh doanh. Ảnh: Getty

Nhưng cổ phiếu của doanh nghiệp thanh toán kỹ thuật số Paytm, đã hoàn thành đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất nước này vào tuần trước để huy động 183 tỷ rupee, với mức định giá 1,5 nghìn tỷ rupee, đã tăng 27% so với giá phát hành 2.150 rupee.

Rutvik Doshi, giám đốc điều hành của Inventus Capital Ấn Độ, cho biết: “Tất cả là về việc định giá đúng. "Chỉ một màn ra mắt quá ấn tượng không thay đổi được câu chuyện của Ấn Độ. Tuy nhiên, nếu các cổ phiếu công nghệ khác cũng giảm mạnh theo tín hiệu của Paytm và tiếp tục ở mức thấp, nó có thể ảnh hưởng đến các đợt niêm yết tiếp theo."

Các nhà đầu tư vẫn chưa gọi nó là bong bóng giống như những ngày rah-rah 6 năm trước, nhưng họ có câu hỏi.

"Các quỹ vào Ấn Độ vì họ có một luận án dài hạn, hay họ đang ngồi trên đống bột khô và theo đuổi một số lợi nhuận cơ hội?" Kapoor của Tháng Giêng Capital cho biết. "Nếu nó nhiều hơn sau này, thì nó chắc chắn là một vấn đề."

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ