Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao Amazon cấm cửa các nhà bán hàng Trung Quốc?

Kinh tế thế giới

25/07/2021 16:05

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang phải "lãnh đủ" sau khi áp dụng các "giải pháp Trung Quốc" vào nền tảng thương mại điện tử phương Tây.

Bắc Kinh đã thừa nhận những thách thức của việc đưa "giải pháp Trung Quốc" vào các nền tảng thương mại điện tử phương Tây sau khi Amazon đã cấm một số gian hàng lớn nhất của Trung Quốc xuất hiện trên nền tảng thương mại điện tử Amazon vì vi phạm các quy tắc.

Động thái trên đã giáng một đòn nặng vào việc Trung Quốc đẩy mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới khi người bán Trung Quốc tăng cường sự hiện diện của họ ở nước ngoài.

Theo tờ South China Morning Post, ông Li Xingqian, người đứng đầu Vụ Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo do Văn phòng Thông tin Quốc vụ Trung Quốc tổ chức hôm 22/7 đã khiến các công ty Trung Quốc phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng.

"Kinh nghiệm của Trung Quốc và" giải pháp của Trung Quốc "đã trở thành những ví dụ cho cách phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới," ông Li nói.

Ông nói thêm, những vấn đề mà các thương gia Trung Quốc phải đối mặt hiện nay “xuất hiện từ sự phát triển của một hình thức thương mại mới, hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng”

06530548-eb76-11eb-b928-713afa0cd390_image_hires_134548.jpg
Các hộp vận chuyển của Amazon nằm trên băng chuyền trong quá trình chạy thử nghiệm tại sảnh hậu cần của trung tâm hậu cần Amazon mới ở Gera, Đức, vào ngày 21/7. Ảnh: dpa  

Cuộc đàn áp của Amazon đối với những người bán hàng Trung Quốc trong năm nay là một bước lùi đối với mô hình được gọi là "sản xuất tại Trung Quốc, bán hàng trên Amazon". Kể từ tháng 5, gã khổng lồ thương mại điện tử đã cấm một số thương hiệu lớn nhất của Trung Quốc trên nền tảng của mình, bao gồm Aukey, Mpow và 340 cửa hàng trực tuyến của Shenzhen Youkeshu Technology, một trong những nhà bán lẻ Trung Quốc lớn nhất trên nền tảng, vì đã vi phạm các quy tắc của công ty. Amazon cho biết những công ty Trung Quốc này bị cấm trên nền tảng để "xem xét hành vi lạm dụng".

South China Morning Post dẫn tin từ hồ sơ của công ty mẹ Tiza Information Industry Corp cho biết. Ngoài ra, khoảng 20,08 triệu USD trong quỹ của Youkeshu trên sàn thương mại điện tử Mỹ cũng bị phong tỏa.

Theo Tiza, số cửa hàng bị cấm chiếm 30% tổng hiện diện bán lẻ của Youkeshu trên Amazon. Ước tính doanh thu nửa đầu năm nay sẽ giảm từ 40% đến 60%. “Amazon có thể tạm ngừng bán hàng hoặc đóng băng quỹ của các cửa hàng vì đã bán các sản phẩm rủi ro về sở hữu trí tuệ và bị quá nhiều khiếu nại của khách hàng”, Tiza viết trong hồ sơ.

Trong khi khuyến khích các công ty Trung Quốc tuân theo luật pháp của các quốc gia khác nhau, ông Li nói rằng Trung Quốc sẽ giúp các công ty của họ tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và bảo vệ “quyền và lợi ích hợp pháp” của họ.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết các nền tảng thương mại điện tử nên “trân trọng những đóng góp quan trọng” của người bán bên thứ ba.

shipping-from-china-to-amazon-fba.jpg
Gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ liên tục đàn áp mạnh tay với các nhà bán lẻ Trung Quốc.

Amazon đã trở thành một nền tảng không thể thiếu đối với nhiều thương gia trong bối cảnh bùng nổ thương mại điện tử xuyên biên giới, vốn phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc trong thời kỳ đại dịch và được chính phủ hỗ trợ mạnh mẽ.

Nhập khẩu và xuất khẩu thương mại điện tử ở Trung Quốc đã tăng lên 1,69 nghìn tỷ nhân dân tệ (261,2 tỷ USD) vào năm 2020, tăng 31% so với năm trước, theo Bộ Thương mại. 

Tăng trưởng tiếp tục được duy trì vào năm 2021, với doanh thu xuất nhập khẩu tăng 29% trong nửa đầu năm.

Trung Quốc đã nỗ lực phối hợp để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, đưa ra các chính sách hỗ trợ như hệ thống thông quan nhanh hơn và các khu thí điểm mới miễn thuế.

Chính phủ cũng đang khuyến khích các nhà xuất khẩu xây dựng các kho hàng ở nước ngoài và tăng cường khả năng hậu cần xuyên biên giới của họ.

Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, ngày càng có nhiều thương nhân Trung Quốc chuyển sang các nền tảng quốc tế như Amazon và eBay để tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn bên ngoài bờ biển của họ.

Dấu chân của họ trên các nền tảng này chỉ mới phát triển trong năm qua.

Vào tháng 1, Amazon có khoảng 76.000 người bán mới tại Trung Quốc, chiếm 75% tổng số nhà cung cấp mới trong tháng, theo một báo cáo của công ty tư vấn Marketplace Pulse.

Người bán ở đại lục hiện đại diện cho khoảng 63% tổng số người bán bên thứ ba trên cửa hàng Amazon của Mỹ, tăng so với 28% vào năm 2019.

Dòng chảy này cũng kéo theo sự gia tăng các phương thức kinh doanh đáng ngờ mà Amazon đang cố gắng hạn chế, đáng chú ý nhất là trả tiền hoặc cho đi các sản phẩm để nhận được đánh giá tích cực.

 Nhiều năm qua, Amazon đã nỗ lực chống lại hành động thao túng đánh giá sản phẩm, chính thức đưa ra lệnh cấm đối với "các bài đánh giá được doanh nghiệp trả tiền" vào năm 2016.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement