Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

VASEP kiến nghị kiểm soát cá tra xuất đi Trung Quốc

Thị trường 24h

04/04/2018 09:29

Giá cá tra xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc rẻ bất thường, đang làm nảy sinh nhiều vấn đề khiến VASEP phải kiến nghị Bộ NN-PTNT vào cuộc.

Giá xuất khẩu cá tra theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc thấp hơn khoảng 1 USD/kg so với chính ngạch, và đang nảy sinh nhiều vấn đề khiến VASEP kiến nghị cần thiết phải kiểm soát cá tra xuất khẩu đi Trung Quốc bằng đường bộ.

Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) vừa có công văn kiến nghị Bộ NN&PTNT xem xét và chỉ đạo thực hiện quản lý chất lượng theo chuẩn đối với mặt hàng cá tra xuất khẩu đi Trung Quốc bằng đường bộ. Việc kiểm soát được VASEP đề nghị thực hiện thông qua việc cấp và kiểm tra Chứng thư chất lượng sản phẩm cá tra trước khi xuất hàng đi Trung Quốc trong thời gian 3 tháng cho đến khi nguyên liệu dồi dào trở lại.

Giá cá tra xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc thấp hơn 1 USD/kg giá chính ngạch.
Giá cá tra xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc thấp hơn 1 USD/kg giá chính ngạch.

Theo VASEP, việc xuất khẩu bằng đường tiểu ngạch giữa hai nước có chung đường biên giới là điều tất yếu nhưng đối với sản phẩm cá tra xuất khẩu đang xuất hiện một số các vấn đề đáng lo ngại. Chẳng hạn, giá xuất khẩu giữa sản phẩm chính ngạch chênh lệch hơn 1 USD so với sản phẩm tiểu ngạch.

Nguyên nhân là sự tham gia của các cá nhân trong hoạt động xuất khẩu bằng đường bộ khác hoàn toàn với hoạt động xuất khẩu chính ngạch xuất phát từ các công ty có đăng ký kinh doanh rõ ràng.

Thống kê của VASEP cho thấy, có khoảng 9 cá nhân đại diện xuất hàng qua biên giới nhưng đã chiếm đến 47% khối lượng đồng thời kim ngạch chỉ đạt 23% so với 73% từ các nhà máy chế biến. Vì vậy, đơn vị này đề nghị để việc xuất khẩu cá tra ổn định và đạt chỉ tiêu xuất khẩu (kim ngạch xuất khẩu dự kiến trên 1,8 tỷ USD) đồng thời tránh những hậu quả như phụ thuộc thị trường, cạnh tranh không lành mạnh…

VASEP kiến nghị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT xem xét và chỉ đạo thực hiện quản lý chất lượng theo chuẩn thông qua việc cấp và kiểm tra Chứng thư chất lượng trước khi XK hàng đi Trung Quốc bằng phương thức xuất khẩu đường bộ trong thời gian 3 tháng cho đến khi nguyên liệu dồi dào trở lại.

Mặt khác, Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ NN&PTNT có chương trình kiểm tra các cơ sở gia công, sơ chế cá tra hiện nay để bảo đảm chất lượng cá tra xuất khẩu. Đồng thời, Bộ NN&PTNT nghiên cứu chiến lược phát triển dài hạn thị trường Trung Quốc và có các chương trình tiếp thị, truyền thông quảng bá sản phẩm cá tra vào thị trường rộng lớn này.

Theo số liệu thống kê, xuất khẩu cá tra tháng 1/2018 sang thị trường Trung Quốc đạt 41 triệu USD tăng 132% so với cùng kỳ năm 2017 trong đó xuất khẩu bằng đường biển chiếm 56 % và đường bộ chiếm 44 %. 

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement