Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vàng sẽ đạt mức 3.000 USD nếu chiến tranh nổ ra, Bitcoin đi vào thị trường gấu

Vàng - Ngoại tệ

24/02/2022 07:19

Căng thẳng tiếp tục gia tăng ở Đông Âu khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ "đáp trả mạnh mẽ" phương Tây nếu các lệnh trừng phạt tiếp tục.

Frank Holmes, Giám đốc điều hành của các nhà đầu tư toàn cầu của Mỹ nói rằng vàng đã hoạt động tốt trong lịch sử khi các cuộc khủng hoảng chính trị và chứng kiến ​​giá tăng cao hơn 50% so với mức hiện tại.

“Việc vàng tăng hoặc giảm 20% trong một năm không phải là một sự kiện”, Holmes nói với David Lin, nhân viên phụ trách của Kitco News.

“Tôi nghĩ rằng vàng đang bị định giá thấp. Tôi nghĩ rằng nó có thể trị giá khoảng hơn 4.000 USD/ounce nếu bạn sử dụng dữ liệu in tiền, thì bạn đang nói 7.000 USD trở lên. Tôi cảm thấy thoải mái khi vàng có thể dễ dàng lên đến 2.500 USD hoặc 3.000 USD/ounce”.

Vàng vượt mốc 1.900 USD

Vàng tiếp tục tìm thấy hỗ trợ ở mức 1.900 USD/ounce khi căng thẳng địa chính trị leo thang và hiện được coi là khủng hoảng. Ghi nhận lúc 7h30, giá vàng đang được giao dịch ở mức 1911,1 USD, tăng 0,12%.

Vàng đã không phá vỡ mức cao nhất của phiên trước đó là 1918,3 USD, tuy nhiên trên cơ sở đóng cửa, hợp đồng vàng tương lai đã không đóng cửa ở mức này kể từ tháng 1/2021.

Hành động gần đây của Nga khi họ chuyển quân vào vùng Donbas của Ukraina đã khiến căng thẳng leo thang lên tình trạng "khủng hoảng", gây ra một chuỗi sự kiện.

Trong hai ngày gần đây, Hoa Kỳ đã bắt đầu thực hiện các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với Nga vì hành động gần đây cùng với các nước NATO châu Âu.

Câu hỏi vẫn là mục đích cuối cùng của Vladimir Putin là gì khi ông hiện điều động một số trong số 150.000 quân của Nga qua biên giới tới các khu vực của Ukraine mà phe ly khai thân Nga kiểm soát.

Nga đã kiểm soát khu vực này một cách hiệu quả trong khoảng 8 năm. Những tuyên bố gần đây của Tổng thống Nga đã làm gia tăng căng thẳng khi ông Putin tuyên bố rằng Nga tuyên bố các khu vực này độc lập khỏi Ukraina.

Ẩn số lớn nhất là liệu Nga có bắt đầu một cuộc "xâm lược" toàn diện vào Ukraina, một quốc gia có chủ quyền, trong 20 năm qua hay không?

Ukraine được thiết lập để đưa ra tình trạng khẩn cấp trên tất cả các vùng của đất nước dưới sự kiểm soát của chính phủ. Hoa Kỳ đã đưa ra lời cảnh báo tới chính phủ Ukraine khi thông báo rằng thông tin tình báo mới nhất của họ cho thấy một cuộc xâm lược quy mô lớn là "sắp xảy ra."

NATO và Mỹ đã hành động trong một mặt trận thống nhất, bắt đầu một loạt các biện pháp trừng phạt hôm qua và hôm nay, bao gồm cả động thái hôm nay nhằm trừng phạt công ty Nga xây dựng đường ống dẫn khí "Nord Stream 2" vào Đức.

Tổng thống Biden đã viết một tuyên bố có nội dung: "Hôm nay, tôi đã chỉ đạo chính quyền của mình áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2 AG và các quan chức của công ty. Đây là một phần khác trong đợt trừng phạt ban đầu của chúng tôi để đáp lại các hành động của Nga ở Ukraina. Như tôi đã nói rõ, chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện các bước tiếp theo nếu Nga tiếp tục leo thang".

Giá dầu thô đã tăng theo hình xoắn ốc với giao dịch dầu thô kỳ hạn nhẹ lên mức cao nhất kể từ năm 2014. Hiện tại, giá dầu thô kỳ hạn được giao dịch ở mức 92,29 USD và được giao dịch ở mức cao hôm nay là 93,90 USD/thùng. Điều này chắc chắn sẽ tác động đến áp lực lạm phát do dầu thô và xăng là những động lực chính khiến lạm phát tăng cao hơn.

Sự kết hợp của sự leo thang căng thẳng địa chính trị khi Nga chuyển quân vào quốc gia có chủ quyền của Ukraina và khả năng cao là áp lực lạm phát sẽ tiếp tục gia tăng đã hỗ trợ rất nhiều cho việc định giá vàng.

Trên cơ sở kỹ thuật, vẫn có mức kháng cự ở mức xấp xỉ 1920 USD. Tuy nhiên, bất kỳ mức thoái lui mạnh thực sự nào dưới 1870 USD dường như khó có thể xảy ra do lo ngại lạm phát hiện tại và sự leo thang của các hành động của Nga ở miền Đông Ukraina.

Nếu hành động gần đây của Vladimir Putin chỉ đơn giản là củng cố lập trường của ông ấy đối với Ukraina, không gia nhập liên minh NATO và các cuộc đàm phán nhằm giảm leo thang, chúng ta có thể thấy vàng sẽ giảm giá.

Điều đó nói lên rằng, nếu Nga tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện qua các vùng lãnh thổ của Ukraina vốn từ lâu đã được công nhận là dưới sự kiểm soát của phe ly khai Thân Nga, thì những hành động leo thang đó có thể dẫn đến việc tiếp tục tăng giá vàng.

Điều này có thể dẫn đến việc vàng phá vỡ trên 1920 USD/ounce, đây sẽ là một sự bứt phá về kỹ thuật thực sự.

Bitcoin đang ở thị trường gấu?

Mặt khác, Bitcoin đã không phản ứng tích cực với căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Ukraina.

“Tôi nghĩ khi bạn nhìn vào vàng, hơi thở và chiều sâu của nó, ý nghĩa lịch sử như một tài sản tuyệt vời, thực sự hiển hiện khi có chiến tranh. Bitcoin là một hiện tượng mới. Nó mới và hệ sinh thái của nó trên toàn thế giới cũng mới. Đúng, nó được các thế hệ X, Y, Z và thế hệ thiên niên kỷ đặc biệt chấp nhận rộng rãi, nhưng vàng có một ý nghĩa lịch sử phi thường mà bất cứ khi nào có lạm phát lớn hoặc có bất ổn chính trị, vàng là loại tài sản được lựa chọn", ông nói.

Holmes cho biết: Các cuộc chiến và căng thẳng địa chính trị trong quá khứ đã tạo ra những điều kiện thuận lợi cho vàng và Bitcoin vẫn cần phải vượt qua những thách thức về quy định trước khi nó cất cánh.

“Về mặt lịch sử, nó là vàng, vì vậy tôi sẽ gắn bó với nó. Tôi nghĩ một khi chúng ta có nhiều quy tắc và quy định hơn đi vào hệ sinh thái, thì Bitcoin sẽ thực hiện chặng tiếp theo của nó", ông nói.

Trong khi đó, theo công ty Phân tích Blockchain Glassnode, Bitcoin có thể bước vào một thị trường gấu bền vững. Với giá Bitcoin hiện ở mức 37.269 USD (ghi nhận lúc 7h40, giờ Việt Nam), giảm gần 2,5% trong 24 giờ và giảm hơn 15% trong tuần.

Theo báo cáo, sự suy thoái mạnh mẽ ở thị trường tiền điện tử và cổ phiếu là do các nhà đầu tư lo sợ bởi các nguyên nhân sau: kế hoạch tăng lãi suất của Fed, xung đột ở Ukraina và bất ổn dân sự ở Canada.

Cục Dự trữ Liên bang đã đe dọa sẽ tăng lãi suất trong nhiều tháng nhằm để chống lại lạm phát kỷ lục tác động đến nền kinh tế Hoa Kỳ. Lãi suất cao hơn làm các nhà đầu tư không muốn đổ tiền vào tài sản rủi ro, mà Bitcoin là một trong số đó.

Nói về xu hướng giảm kéo dài của Bitcoin, các nhà nghiên cứu của Glassnode nói rằng Bitcoin có khả năng tiếp tục giảm sâu hơn nữa.

Báo cáo viết: “Các nhà đầu tư chìm đắm trong vị thế của họ càng lâu và họ càng rơi vào tình trạng thua lỗ chưa thực hiện, thì càng có nhiều khả năng những đồng tiền nắm giữ đó sẽ bị bán”.

Hiện tại, hơn 25% số BTC đang ở trong tình trạng tiêu cực. Trong tuần này, số lượng địa chỉ Bitcoin đang hoạt động ở mức khoảng 275.000, vào tháng 1 năm ngoái con số này là 350.000.

Hoạt động mạng yếu được coi là tín hiệu thị trường giảm, mặc dù số lượng người nắm giữ vẫn tiếp tục tăng trong dài hạn. Tuy nhiên, Glassnode nhận thấy rằng 219.000 địa chỉ đã bị trống trong 30 ngày qua. Điều này có thể đánh dấu “khoảng thời gian có dòng chảy ròng của người dùng mạng”, chẳng hạn như vào tháng 5/2021.

Báo cáo của Glassnode kết luận rằng có nhiều yếu tố giảm giá trên chuỗi và ngoài chuỗi hiện đang chống lại những người bullish. Tuy nhiên, so với các thị trường gấu trước đây, động lực từ phía cung có vẻ tương đối lạc quan.

Công ty cho biết các nhà đầu tư dài hạn dường như nắm chặt Bitcoin của họ hơn, sử dụng các công cụ phái sinh để phòng ngừa rủi ro hơn là bán trực tiếp tài sản của họ.

“Nó trông giống như một thị trường gấu”, Glassnode nói, “Nhưng hãy nhớ rằng, về lâu dài, con gấu tạo ra con bò đực theo sau". Bitcoin hiện giảm gần 45% so với mức cao nhất mọi thời đại là 69.000 USD.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement