Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vàng sẽ có lợi thế trong năm 2022?

Vàng - Ngoại tệ

25/12/2021 20:29

Chuyên gia dự báo, năm 2022 chắc chắn sẽ có lợi cho vàng, đặc biệt là khi lạm phát cao có khả năng tiếp diễn.
news

Nhận định giá vàng tuần qua

Khi thị trường lo ngại về biến thể Omicron có thể ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế trong năm mới, giá vàng thế giới và trong nước khép lại tuần giao dịch với biên độ dao động nhẹ.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần ngày 25/12, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tại thị trường Hà Nội ở mức 60,9 - 61,62 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch hôm qua.

Trước đó, mở cửa phiên giao dịch đầu tuần 20/12, giá vàng tăng, sau đó quay đầu giảm vào sáng 21-22/12 theo xu hướng chung với giá vàng thế giới.

Sang sáng ngày 23/12, khi giá vàng thế giới tăng trở lại, giá vàng trong nước cũng tăng. Tuy nhiên, sáng 24/12, thị trường chứng kiến sự biến động ngược chiều giữa giá vàng trong nước giảm và giá vàng thế giới tăng.

Tính chung cả tuần, giá vàng trong nước được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá vàng chứng kiến một tuần đan xen tăng giảm trái chiều. Dù vậy, thị trường vàng vẫn ghi nhận kết quả tích cực và đánh dấu tuần tăng giá thứ ba liên tiếp khi vẫn còn nhiều lo ngại về sự lây lan của biến thể Omicron có thể ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế trong năm mới.

Giá vàng thế giới đã khép lại tuần giao dịch sau phiên 23/12, do thị trường đóng cửa nghỉ lễ Giáng sinh 24/12, với mức giá vàng giao kỳ hạn tăng 0,53%, lên 1.811,7 USD/ounce.

Với mức giá này, giá vàng tuần qua tăng 0,4%. Tính từ đầu năm tới nay, vàng đang hướng tới mức giảm 4,4%.

Ông Ed Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của Công ty Môi giới OANDA (Mỹ) dự đoán sự biến động của giá vàng có thể sẽ kéo dài đến cuối năm trước khi giá kim loại quý này củng cố ở trên ngưỡng 1.800 USD/ounce vào khoảng tháng sau.

Dự báo giá vàng tuần tới

Tâm lý nhà đầu tư vẫn lạc quan đối với vàng khi giá bước vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh trên 1.800 USD/ounce, tuy nhiên lời khuyên từ các nhà phân tích thị trường là nếu bạn không phải giao dịch vào tuần tới, thì đừng.

Hầu hết các nhà phân tích Phố Wall lưu ý rằng vàng đang bắt đầu giai đoạn giao mùa mạnh mẽ. Tuy nhiên, hai tuần tới sẽ chứng kiến ​​sự biến động cao với khối lượng giao dịch cực kỳ thấp. Nhiều công ty đã chốt sổ cho năm trước kỳ nghỉ lễ.

Môi trường khối lượng thấp cũng được phản ánh trong tỷ lệ tham gia cuộc khảo sát vàng tuần này.

Tuần này, 13 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 9 nhà phân tích, chiếm 69%, dự báo vàng giá tăng vào tuần tới. Đồng thời, quan điểm tiêu cực và trung lập thu được hai phiếu, chiếm 15% số người bỏ phiếu.

Trong khi đó, tổng cộng 638 phiếu bầu đã được bỏ ra trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 343 người được hỏi, tương đương 54%, tìm kiếm giá vàng tăng trong tuần tới. 134 người khác, tương đương 21%, dự đoán giá giảm, trong khi 161 người, tương đương 25%, cho ý kiến trung lập.

Khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News.

Tâm lý tăng giá tiếp tục xuất hiện khi giá vàng có vẻ sẽ kết thúc tuần giao dịch rút ngắn trên 1.800 USD/ounce, tương đối không thay đổi so với tuần trước.

Hầu hết các nhà phân tích đều lạc quan về vàng trong thời gian tới vì tháng 12 và những tháng đầu năm mới là thời kỳ vững chắc theo mùa đối với kim loại quý này.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường tại Blue Line Futures, cho biết: “9 trong số 10 năm qua, bạn sẽ kiếm được tiền khi mua vàng vào ngày giao dịch cuối cùng trước Giáng sinh và bán ra vào ngày 11 tháng 1”.

"Đầu năm luôn có nhiều bất ổn, vì vậy các nhà đầu tư có thể cảm thấy thoải mái khi nắm giữ một chút vàng như một phương tiện trú ẩn an toàn".

Cùng với các yếu tố mùa vụ tăng giá, các nhà phân tích cũng lạc quan về vàng khi triển vọng kỹ thuật của nó tiếp tục được cải thiện, với giá giữ trên 1.800 USD/ounce. Tuy nhiên, đối với một số nhà phân tích, vàng cần phải vượt qua ngưỡng kháng cự ban đầu ở mức 1.815 USD và mức kháng cự dài hạn ở mức 1.835 USD.

Tuy nhiên, không phải nhà phân tích nào cũng lạc quan về vàng trong ngắn hạn.

David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital, nói rằng mặc dù vàng có khả năng tăng nhẹ vào tuần tới, nhưng rất khó để tăng giá do đồng USD vẫn mạnh.

Ông nói: “Đồng USD đã không vượt qua mức cao nhất trong tháng 11, nhưng nó vẫn đang trong xu hướng tăng mạnh và điều đó sẽ ảnh hưởng đến vàng. "Tôi sẽ không muốn bán khống USD khi Cục Dự trữ Liên bang đang tìm cách tăng lãi suất ba lần vào năm tới".

Christopher Vecchio, chiến lược gia thị trường cấp cao tại DailyFX, cho biết ông trung lập với vàng trong thời gian tới nhưng không lạc quan về kim loại quý này.

Ông nói: “Vàng thiếu những tin tức cơ bản để thúc đẩy giá cao hơn một cách bền vững. "Với việc Cục Dự trữ Liên bang tìm cách tăng lãi suất trong năm tới, lợi suất thực tế sẽ tăng và điều đó sẽ tiêu cực đối với vàng".

9d74e15096(1).jpg

Dự báo giá vàng năm 2022

Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, dự báo năm 2022 chắc chắn sẽ có lợi cho vàng, đặc biệt là khi lạm phát cao có khả năng tiếp diễn.

Đồng quan điểm, Ed Moya, nhà phân tích tại nền tảng giao dịch trực tuyến OANDA, phát biểu trên rằng vàng có thể ghi nhận một năm 2022 mạnh mẽ khi rủi ro vẫn còn cao, sau khi dữ liệu được ngân hàng trung ương Mỹ theo dõi chặt chẽ, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân tăng 5,7% trong tháng 11.

Việc cắt giảm chính sách mạnh mẽ hơn của Fed và khả năng ba lần tăng lãi suất vào năm 2022 đã được quyết định phần lớn. Điều này có nghĩa là bất kỳ nỗi sợ hãi mới nào cũng có thể thay đổi triển vọng và có lợi cho vàng.

Sean Lusk nói thêm: "Xu hướng đang tăng cao hơn vào năm sau. Có vẻ như biến thể Covid-19 mới có thể khiến Fed tạm dừng nhiều hơn trong việc điều chỉnh và tăng lãi suất. Rủi ro địa chính trị hoặc sự gián đoạn dầu thô có thể tác động đến nhận thức của thị trường".

Trước khi cam kết bằng cách này hay cách khác, các nhà đầu tư cần đảm bảo việc vàng tăng giá hiện tại không phải là giả mạo, chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures cảnh báo.

Cholly nhận định: "Thị trường vàng tiếp tục tạo ra những vụ giả mạo này. Nó bùng phát và phục hồi, nhưng sau đó biến động này nhanh chóng mất dần. Từ góc độ kỹ thuật, các quỹ không có vị thế mua vàng lâu dài trong năm tới. Và điều đó có thể đang thay đổi, Lusk chỉ ra. Vàng có thể thử thách mức 1.880 USD/ounce được thấy lần cuối vào giữa tháng 11.

"Một xu hướng tăng giá có thể đang hình thành và chúng ta có thể bắt đầu nhìn thấy những mức giá lên cao hơn. Thị trường dường như đang củng cố các mức giá thấp hơn để chuẩn bị cho một đợt tăng giá mới. Trong thời gian tới, mức tăng đột biến lên tới 1.815 USD đối với hợp đồng tháng 2 có thể đạt được. Nếu giá vàng vượt qua được mức đó, các mức giá tiếp theo rõ ràng có thể lên tới 1.833 USD và sau đó là 1.875 USD”, Lusk dự tính.

Giám đốc của Walsh Trading nói thêm, nếu vàng chốt năm ở mức 1.850 USD, thì mục tiêu tiếp theo sẽ lên khoảng 2.000 USD/ounce.

Trong khi đó, tho chiến lược gia Cholly, lạm phát sẽ là một trong những động lực lớn cuối cùng sẽ xuất hiện và giúp đẩy giá vàng lên cao hơn vào năm 2022. "Sẽ có một thời điểm cho thấy vàng bắt đầu tăng giá từ ý tưởng rằng lạm phát đang tăng lên. Khi bước sang quý 1/2022, chúng tôi sẽ thấy áp lực giá tiếp tục tăng. Và khi vàng tăng trên 1.850 USD, con đường ít kháng cự nhất sẽ đẩy giá cao hơn".

Tiếp theo đó, Cholly dự báo, khi vàng ở mức trên ngưỡng 1.850 USD, nhiều người sẽ nhảy vào thị trường vì lo sợ bị bỏ lỡ. Mặc dù phản ứng ban đầu đối với việc Fed cắt giảm các gói kích thích kinh tế và lãi suất cao hơn có thể là tiêu cực đối với vàng, nhưng một khi được xử lý, nó có thể kích hoạt một đợt phục hồi khác.

"Thông thường, lãi suất cao hơn sẽ có nghĩa là đồng USD mạnh hơn. Nhưng chu kỳ thắt chặt của Fed vào năm 2022 có thể khiến vàng tăng giá. Đó có thể không phải là phản ứng ban đầu, nhưng khi lạm phát tác động lên tất cả các mặt hàng khác, nhu cầu vàng sẽ tăng do nỗi sợ bị bỏ lỡ. Câu chuyện phòng ngừa lạm phát là điều mà mọi người đều muốn làm", Cholly phân tích.

GIA KIỆT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ