Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vàng lao dốc khi GDP Mỹ tốt hơn kỳ vọng trong quý 4/2021

Vàng - Ngoại tệ

28/01/2022 00:23

Giá vàng đã giảm khoảng 2,5% kể từ khi chạm mức cao nhất trong 10 tuần vào ngày 25/1.

Giá vàng sụt giảm kéo dài xuống mức thấp nhất trong hơn một tuần qua vào thứ Năm khi đồng USD và lãi suất trái phiếu kho bạc tăng sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell ra dấu hiệu sẽ tăng lãi suất vào tháng 3.

Vào rạng sáng 28/1 (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay giảm gần 1,5% xuống mức 1.792,70 USD/ounce, giảm gần 1,6% trong phiên trước đó. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 1,9% xuống 1.795 USD.

Nhà phân tích Carsten Fritsch của Ngân hàng Hàng hóa Commerzbank cho biết: “Phản ứng như vậy là bình thường khi Chủ tịch Powell nhấn mạnh sức mạnh của nền kinh tế và quyết tâm phòng chống lạm phát".

Powell đã đưa ra một giọng điệu “diều hâu” vào thứ Tư, đánh dấu việc tăng lãi suất vào tháng 3. Điều đó đã đưa lãi suất 10 năm theo điểm chuẩn của Hoa Kỳ lên gần với mức cao nhất trong một tuần trong khi đồng USD tăng lên mức mạnh nhất trong hơn một tháng.

Lợi suất và lãi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn của vàng miếng bằng cách tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không sinh lợi.

Fritsch cho biết thêm: "Trong những ngày qua, vàng được hưởng lợi từ sự suy yếu trên thị trường chứng khoán, củng cố vị thế là một nguồn đầu tư an toàn, nhưng các bình luận của Fed ảnh hưởng đến cả vàng và cổ phiếu, cho thấy triển vọng kinh tế như Fed đã trình bày là quan trọng hơn nhiều đối với thị trường vàng".

Giá vàng đã giảm khoảng 2,5% kể từ khi chạm mức cao nhất trong 10 tuần vào ngày 25/1.

Nhà phân tích Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cho biết, tốc độ tăng lãi suất nhanh hơn trong một nền kinh tế có khả năng tăng trưởng chậm lại với lạm phát không sớm giảm xuống sẽ hỗ trợ cho vàng.

Giá vàng giảm xuống mức thấp hàng ngày mới sau khi công bố dữ liệu GDP quý 4/2021 của Mỹ. Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng hơn dự kiến ​​trong quý 4/2021, Cục Phân tích Kinh tế Mỹ đưa tin hôm thứ Năm.

Ước tính sơ bộ cho thấy GDP quý 4 của Mỹ tăng 6,9% so với kỳ vọng tăng 5,5% của các thị trường. Trong quý 3, GDP của Mỹ đạt 2,3%.

"Sự gia tăng GDP thực tế trong quý 4 chủ yếu phản ánh sự gia tăng trong xuất khẩu, sự gia tăng trong đầu tư hàng tồn kho tư nhân và PCE, và sự sụt giảm nhỏ hơn trong đầu tư cố định cho khu dân cư và chi tiêu của chính phủ liên bang được bù đắp một phần bởi sự suy giảm trong chi tiêu của chính quyền địa phương và tiểu bang. Báo cáo cho biết, nhập khẩu tăng nhanh.

Về mặt lạm phát, chỉ số giá PCE đứng ở mức 6,5% so với mức 5,3% trước đó. PCE, loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động và là thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang, ở mức 4,9% so với mức tăng 4,6% được công bố trong quý trước.

Tiêu dùng cá nhân tăng trong quý 4, tăng 3,3% sau khi con số này chậm hơn 2% trong quý 3.

Mặc dù có một báo cáo rất mạnh mẽ trong quý 4, các nhà kinh tế vẫn thận trọng khi bước vào năm 2022, cho rằng làn sóng Omicron sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng trong quý đầu tiên.

"Sự gia tăng tốc độ tăng trưởng GDP lên 6,9% hàng năm trong quý 4, từ 2,3% trong quý 3, chủ yếu phản ánh lượng hàng tồn kho tăng mạnh, ít nhất sẽ bị đảo ngược một phần trong quý đầu tiên của năm nay.

Làn sóng Omicron có nghĩa là nền kinh tế đang bắt đầu từ năm 2022 với một bước chân yếu hơn nhiều và chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng cũng sẽ gây thất vọng trong phần còn lại của năm nay ", nhà kinh tế Mỹ Andrew Hunter cấp cao của Capital Economics cho biết.

Tại thị trường Việt Nam, chốt phiên giao dịch đầu năm 27/01, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 61,95 – 62,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên trước đó.

Gia Huy
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement