Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vắng khách suốt nửa năm vì COVID-19, khách sạn từ trăm tỷ đến nghìn tỷ tại TP.HCM ồ ạt rao bán

Doanh nghiệp

19/08/2020 18:08

Gần như dừng kinh doanh từ đầu năm, nhiều khách sạn từ bình dân đến 5 sao tại TP.HCM đành cắt lỗ, có khách sạn cả 1.000 tỷ đồng cũng rao bán.

Từ đợt giãn cách xã hội vào đầu tháng 4/2020, thị trường bất động sản TP.HCM bắt đầu xuất hiện một vài khách sạn được rao bán. Gần đây, nguồn cung khách sạn trở nên dày đặc, ngay cả các khách sạn ở khu “đất vàng”, trị giá cả nghìn tỷ đồng cũng phải tìm chủ mới.

Bán khách sạn giá nghìn tỷ giữa trung tâm Sài Gòn 

Một khách sạn có diện tích sàn xây dựng 250m2 trên đường Thi Sách (Quận 1, TP.HCM) đang rao bán với giá 920 tỷ đồng. Toà nhà có kết cấu một hầm, một lửng và 12 lầu. Trong vai nhân viên môi giới đang tìm khách sạn cho khách, phóng viên liên hệ với nhân viên môi giới đăng tin rao bán khách sạn này. Người môi giới xác nhận mức giá trên là thật, nhưng vẫn còn thương lượng với chủ nhà.

Theo người môi giới, sở dĩ khách sạn có giá bán cao như vậy vì do vị trí nằm gần các khách sạn Caravelle và Sheraton, gần phố đi bộ Nguyễn Huệ, sát góc Đồng Khởi và Nguyễn Du. Toà nhà này có kết cấu 100 phòng khách sạn, 2 phòng họp 100m2, khu sân thượng được thiết kế dạng quầy bar ngoài trời, có bể bơi, khu massage, phòng gym, bar trong nhà, và khu phòng vip.

Chủ nhà gốc đã có sẵn giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn khách sạn 4 sao, và sẽ hỗ trợ “nhượng” lại giấy chứng nhận này.

Khách sạn tại trung tâm Quận 1, TP.HCM rao bán với giá 920 tỷ đồng. Ảnh chụp màn hình
Khách sạn tại trung tâm Quận 1, TP.HCM rao bán với giá 920 tỷ đồng. Ảnh chụp màn hình

Theo môi giới, phía chủ nhà gốc đang "ngộp" ở nhiều mối kinh doanh khác, nên phải bán đi để có tiền xoay sở. Với vị trí và mức giá cho thuê cao, hầu như chỉ có khách thượng lưu hoặc doanh nhân nước ngoài mới có thể thuê phòng. Trong khi mùa dịch COVID-19 khiến khách sạn chịu cảnh “ế khách” từ đầu năm đến nay.

Quá khó khăn, phía chủ nhà đã không còn kiên nhẫn đợi qua mùa dịch mới đành bán đi. Người môi giới khẳng định không phải bán do tranh chấp hay trục trặc nào cả.

“Chỗ anh em làm chung nghề với nhau, tôi nói thật, chỗ này chỉ sợ không có tiền để rớ vào thôi, còn lại thì không sợ gì cả”, người này khẳng định.

Cũng tại Quận 1, một khách sạn 3 sao trên đường Nguyễn Trãi đang được rao bán với giá 290 tỷ đồng. Toà nhà có diện tích xây dựng 240m2 với kết cấu một hầm, một lửng, 8 tầng lầu và sân thượng. Hiện tại, toà nhà đang cho A25 thuê kinh doanh khách sạn với 60 phòng. Đây là đơn vị kinh doanh khách sạn có tiếng, từng miễn phí tiền phòng và bữa sáng cho khách hàng thực hiện giãn cách xã hội tại Đà Nẵng.

Các quận trung tâm TP.HCM đang có nhiều khách sạn phải rao bán. Ảnh: V. Th
Các quận trung tâm TP.HCM đang có nhiều khách sạn phải rao bán. Ảnh: V. Th

Nhân viên môi giới khẳng định, vấn đề pháp lý của toà nhà ổn, không vướng trục trặc gì, thời gian sang tên công chứng pháp lý sẽ trong 30 ngày làm việc, thời gian bàn giao nhà trống vào khoảng 90 ngày.

“Chủ nhà còn cam kết khóa tài khoản 20 tỷ của mình tại ngân hàng để đảm bảo người thật việc thật”, người mối giới cho biết.

Nhu cầu bán lại khách sạn tăng hơn 60%

Trên các con đường được mệnh danh là thủ phủ khách sạn hạng sang như Thủ Khoa Huân, Lê Thánh Tôn, Bùi Thị Xuân, Bùi Viện… cũng có không ít khách sạn có giá 250-400 tỷ đồng đang tìm chủ mới. Đây là những tuyến đường tập trung nhiều khách sạn tầm trung với quy mô khoảng hơn 50 phòng, hướng đến nhóm khách trung lưu và khách nước ngoài.

Với từ khoá “mua bán khách sạn tại TP.HCM” trên một trang chuyên đăng tin giao dịch bất động sản, chúng tôi ghi nhận được 369 tin đăng rao bán trong vòng 24 giờ qua.

Các khách sạn được rao bán chủ yếu toạ lạc tại các quận trung tâm như Quận 1, Quận 3, Quận Phú Nhuận… và các khu vực nhiều khách nước ngoài sinh sống như phường Tân Phong, Tân Kiểng (Quận 7), khu quanh sân bay Tân Sơn Nhất (Quận Tân Bình).

Theo thống kê của Chợ Tốt Nhà, nhu cầu bán và sang nhượng khách sạn tại TP.HCM đã tăng 63% trong 3 tháng trở lại đây so với quý I/2020. Trong đó, giá rao bán khách sạn tại các quận trung tâm dao động trong khoảng 20-30 tỷ đồng, giá sang nhượng cũng chỉ có 60-90 triệu đồng, không tính tiền thuê và tiền cọc mặt bằng.

Tương tự, đơn vị chuyên tư vấn các thương vụ M&A bất động sản Sohovietnam đánh giá, nhu cầu của nhiều nhà đầu tư đặt mua khách sạn đã tăng lên trong thời gian gần đây. Chỉ riêng lĩnh vực khách sạn và khu nghỉ dưỡng, tổng số tiền sẵn sàng đầu tư được đơn vị này ước tính khoảng 8.000 - 10.000 tỷ đồng. Các nhà đầu tư chủ yếu có khẩu vị là các tài sản đã xây xong, đang vận hành hoặc xây dựng dở dang, đất dự án.

Còn theo báo cáo của Công ty Cung cấp dịch vụ bất động sản Savills Việt Nam, phân khúc khách sạn ở thị trường TP.HCM trong quý II/2020 có nhiều diễn biến không mấy khả quan. Thị trường 6 tháng đầu năm nay hoạt động kém nhất từ trước đến nay. Sau quý I đầy biến động, công suất trong quý II chỉ đạt 12%, giá phòng khách sạn trung bình chỉ đạt 60 USD/phòng/đêm.

Thực tế, hàng loạt khách sạn 5 sao tại TP.HCM đang phải giảm giá phòng để hút khách lẻ trong nước. Không khó để tìm được phòng ngủ hạng sang, phục vụ cả ăn sáng và xe đưa đón tại trung tâm Quận 1 có giá không quá 2 triệu đồng. Nếu khách sạn 4 sao, giá thuê phòng chỉ từ 800.000 - 1,2 triệu đồng.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement