Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vàng được dự báo tăng giá mạnh mẽ trong tuần tới

Chứng khoán

10/07/2021 19:42

Giới phân tích nhân định, giá vàng có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới, khi đây thường được coi như “hàng rào” chống lại những bất ổn kinh tế cũng như lạm phát tăng trên thị trường thế giới.

Nhận định giá vàng tuần qua

Chốt phiên cuối tuần 10/7, giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại thị trường Hà Nội ở mức 56,75 - 57,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Trước đó, giá vàng trong nước ghi nhận tăng nhẹ trong những phiên giao dịch sáng đầu tuần từ ngày 5-6/7. Sáng 7-8/7, giá vàng trong nước ghi nhận những phiên đi ngang và giao dịch quanh 57,4 triệu đồng/lượng.

Nhưng đến sáng 9/7, các doanh nghiệp điều chỉnh giá vàng trái chiều, với mức điều chỉnh không quá 50.000 đồng/lượng.

Tính chung cả tuần, các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh giá vàng SJC tăng 270.000 đồng/lượng.

gia-vang-sjc-tuan-qua.jpeg
Biểu đồ giá vàng SJC trong tuần qua.

Trên thị trường thế giới, giá vàng tăng trong ngày 9/7 và ghi nhận tuần giao dịch tốt nhất trong 7 tuần, khi thị trường lo ngại rằng sự lây lan biến thể Delta của virus gây dịch COVID-19 có thể làm chậm đà phục hồi kinh tế toàn cầu.

Phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,5% lên 1.810,99 USD/ounce vào sáng 10/7 (theo giờ Việt Nam). Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng tăng 0,6% lên mức 1.810,6 USD/ounce.

Việc đồng USD yếu đi cũng giúp vàng thêm “lấp lánh” khi nó khiến kim loại quý này rẻ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Tuy nhiên, yếu tố giới hạn mức tăng của vàng trong phiên này là lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Mỹ đã phục hồi từ mức thấp nhất trong hơn 4 tháng. Diễn biến này khiến chi phí cơ hội cho việc nắm giữ vàng vốn không phải tài sản sinh lời lên cao hơn.

Với mức tăng trong phiên 9/7, giá vàng đã tăng 1,4% trong tuần qua và đánh dấu tuần tăng thứ 3 liên tiếp.

Dự báo giá vàng tuần tới

Với việc giá vàng kết thúc tuần này trên ngưỡng tâm lý 1.800 USD/ounce, thị trường kim loại quý đang chứng kiến một tâm lý tăng giá mạnh mẽ, với phần lớn các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ đều đang kỳ vọng về một mức giá cao hơn vào tuần tới.

Theo khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco News, hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng, có vẻ như thời kỳ củng cố của vàng sau đợt bán tháo mạnh vào tháng 6 sắp kết thúc.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lưu ý, các nhà đầu tư nên thận trọng vì thị trường vàng đang vật lộn để tìm ra hành động giá tích cực khi đối mặt với một số xu hướng, bao gồm cả việc Ngân hàng Trung ương châu Âu thay đổi mục tiêu lạm phát xuống trung bình 2% trong trung hạn, việc cắt giảm lãi suất từ Ngân hàng Trung Quốc, giảm mạnh lợi suất trái phiếu và thị trường chứng khoán yếu hơn.

Eugen Weinberg, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Commerzbank cho biết: “Đúng, vàng đang giữ trên 1.800 USD/ounce, nhưng hiện không có hành động quyết định nào trên thị trường vàng ngay bây giờ”. Theo vị chuyên gia này, vàng có thể phải củng cố ở mức hiện tại trước khi nó thu hút sự chú ý tăng giá bền vững hơn.

"Tôi nghĩ chỉ là vấn đề thời gian trước khi giá vàng bắt đầu tăng cao hơn. Tôi nghĩ chúng ta có thể thấy vàng di chuyển khi các nhà đầu tư nhận ra, cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ đứng sau đường cong lạm phát. Tôi không biết khi nào điều đó sẽ xảy ra", Weinberg nói.

Tuần này, trong 16 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát của Kitco News, 12 người (tương đương 75%) dự báo giá vàng tăng. Trong khi đó, các nhà phân tích trung lập và dự báo giảm giá cùng chia đều 4 phiếu thăm dò (12,5%).

Trong khi đó, 902 phiếu đã được thực hiện trong cuộc thăm dò trực tuyến tuần này trên Phố Chính. Trong đó, 550 người được hỏi (tương đương 61%), dự báo giá vàng tăng trong tuần tới, 178 người khác (20%) dự báo giảm, trong khi 174 người (19%) cho ý kiến trung lập.

Khảo sát giá vàng tuần tới (12 - 17/7) của Kitco News.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, chia sẻ, ông vẫn lạc quan về vàng trong ngắn hạn; tuy nhiên, ông nói thêm rằng, các nhà đầu tư vàng sẽ phải đối mặt với nhiều thay đổi trên thị trường khi các nhà giao dịch bắt đầu bước vào kỳ nghỉ Hè.

"Bất chấp tất cả các hoạt động mờ nhạt của vàng, giá vàng có thể tăng cao hơn. Có đủ lý do để tin, rủi ro đang nghiêng về phía tăng đối với vàng", Ole Hansen chắc chắn. Tuy nhiên, Hansen tiết lộ, dù dự báo giá vàng tăng nhưng ông sẽ không mua vào ồ ạt.

Nicholas Frappell, Tổng giám đốc toàn cầu của ABC Bullion cho biết, ông lạc quan rằng, giá vàng đang tìm kiếm một lực đẩy lên 1.820 USD/ounce, miễn là mức hỗ trợ 1.790 USD/ounce vẫn được duy trì.

Theo chuyên gia này, "vàng vẫn đang trong giai đoạn củng cố trong phạm vi sau đợt giảm gần đây. Nhưng nó đang bắt đầu giao dịch mang tính xây dựng, gợi mở cho một sự phục hồi". "Chỉ số CPI /PPI của Mỹ và doanh số bán lẻ sẽ giúp định hình giai đoạn tiếp theo", Nicholas Frappell nói.

Trong khi đó, Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết, trong ngắn hạn, ông trung lập với vàng vì hy vọng sẽ thấy một số hợp nhất sau sự phục hồi của tuần trước. "Tôi vẫn rất lạc quan về trung và dài hạn với chính sách tiền tệ dễ dàng và lạm phát gia tăng", ông nói.

Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, dự báo vàng giảm giá trong thời gian tới vì lợi suất trái phiếu dường như bị khai thác quá mức trong thời gian qua.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement