Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vận tải container đường biển mang lại lợi nhuận kỷ lục trong đại dịch

Kinh tế thế giới

26/03/2021 07:01

Nhờ mua sắm trực tuyến gia tăng, nhu cầu vận tải đường biển mạnh tới mức các công ty đang ngày càng sẵn sàng hơn trong việc trả phí cao hơn.

Trong nhiều năm, vận tải container đường biển là một lĩnh vực khó khăn.

Lợi nhuận rất thấp, rủi ro cao và triển vọng tăng trưởng không ổn định do các xu hướng thương mại toàn cầu khó đoán trước.

Tuy nhiên, ngành này đang mang lại lợi nhuận kỷ lục và là một trong những điều bất ngờ trong đại dịch COVID-19.

Nhờ mua sắm trực tuyến gia tăng, nhu cầu vận tải đường biển mạnh tới mức các công ty đang ngày càng sẵn sàng hơn trong việc trả phí cao hơn.

cdnimg-vietnamplus-vn_ttxvnvan_tai_bien(1).jpg
Container hàng hóa đến từ Trung Quốc được bốc dỡ tại cảng ở Long Beach, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Với Matson Inc., một công ty có trụ sở tại Honolulu với đội tàu cỡ nhỏ, nhu cầu vận chuyển nhanh từ Thượng Hải (Trung Quốc) tới Los Angeles (Mỹ) quá lớn khiến các nhà điều hành quyết định thêm một chuyến mỗi tuần trong năm ngoái và sẽ duy trì lâu dài.

Vận tải biển: "Chìa khóa" chiếm lĩnh thị trường là hiện đại hóa

Hoạt động kinh doanh chính của Matson là vận chuyển vật liệu tới Hawaii và Guam, và đây là tuyến đứng ngoài danh sách 20 tuyến vận tải container lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, cổ phiếu của công ty này tăng gần 40% trong năm ngoái và toàn bộ lĩnh vực vận tải container đường biển đạt doanh thu cao chưa từng có, với trên 200 tỷ USD năm 2020 theo ước tính.

Các công ty lớn nhất như A.P. Moller-Maersk A/S của Đan Mạch và Cosco Shipping Holdings Co. của Trung Quốc đã khép lại năm 2020 với quý 4 đạt lợi nhuận cao kỷ lục.

Gói kích thích mới trị giá 1.900 tỷ USD của Mỹ có thể kéo dài thời kỳ huy hoàng của ngành này sang năm 2021. Giám đốc điều hành Maersk, Soren Skou, mới đây cho biết, công ty kỳ vọng một phần trong số tiền này sẽ được sử dụng để mua số hàng hóa cần được vận tải.

Tuy nhiên, vấn đề là khi hoạt động hết công suất, "xương sống" của hệ thống thương mại toàn cầu lộ rõ các vấn đề như thủy thủ đoàn làm việc quá sức, hàng nghìn container bị rơi xuống vùng biển sâu và việc hoạt động lưu thông qua kênh đào Suez bị ách tắc có nguy cơ gây ra những vấn đề lớn hơn về kinh tế nếu tình trạng này kéo dài không chỉ trong vài ngày.

LÊ MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement