Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

‘Vận đen’ vẫn chưa hết đối với các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc

Bảo vệ người mua nhà

09/01/2022 05:59

Theo CNBC, thêm một trong những nhà phát triển bất động sản vốn được xem là “lành mạnh nhất” Trung Quốc đang trên bờ vực vỡ nợ, một dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản ở đất nước tỷ dân này vẫn chưa hết “vận đen” trong năm 2022.
news

Cổ phiếu của Tập đoàn Shimao đã giảm hơn 17% trong một thời gian ngắn vào thứ Sáu sau khi Reuters có thông tin cho rằng, nhà phát triển bất động sản này đã không trả nợ đầy đủ cho một khoản vay ủy thác.

325edecf5d.jpg
Shimao - một doanh nghiệp bất động sản khác của Trung Quốc - đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

Một công ty con của Shimao sau đó cho biết trong một hồ sơ rằng, họ đang đàm phán để giải quyết khoản thanh toán. Cổ phiếu Shimao đóng cửa ở mức thấp hơn 5% tại thị trường chứng khoán Hong Kong, trong khi hầu hết các doanh nghiệp lớn khác đều ghi nhận mức tăng trong ngày.

Ngành bất động sản - một lĩnh vực chiếm hơn 20% GDP của Trung Quốc -  đã phải chịu áp lực khi Bắc Kinh tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào nợ của các nhà phát triển trong hai năm qua.

Trong vài tháng qua, các nhà đầu tư toàn cầu chủ yếu tập trung vào khả năng trả nợ của China Evergrande cũng như xem xét liệu việc công ty này vỡ nợ khả năng ảnh hưởng đối với nền kinh tế Trung Quốc hay không.

Trong những tháng gần đây, một số nhà phát triển bất động sản khác cũng đã bắt đầu báo cáo về tình hình tài chính. Tuy nhiên, trong số đó, những rắc rối của Shimao vẫn nổi bật hơn cả.

“Lý do khiến thị trường lo lắng hơn một chút về trường hợp này so với các nhà phát triển khác, vốn cũng rơi vào rắc rối, bởi vì Shimao được coi là ... một nhà phát triển tương đối ‘lành mạnh’”, Gary Ng, nhà nghiên cứu chuyên về kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Natixis , cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào hôm thứ Sáu.

Ông lưu ý rằng Shimao, đã đáp ứng tất cả ba yêu cầu chính của Bắc Kinh đối với mức nợ của các nhà phát triển - cái mà truyền thông thời gian gần đây gọi là chính sách "ba ranh giới đỏ". Theo đó, nhà chức trách đặt giới hạn nợ liên quan đến dòng tiền, tài sản và mức vốn của một công ty.

6153c33ab414c1001862d843.jpg
Nhiều công ty bất động sản Trung Quốc gặp rắc rối liên quan đến tài chính trong thời gian gần đây.

Ng cũng cho biết, những khó khăn của công ty phản ánh áp lực lớn hơn đối với việc chuyển đổi kinh doanh trong môi trường hiện tại.

Các nhà đầu tư ngày càng bi quan

Shimao đã bỏ lỡ khoản thanh toán 645 triệu nhân dân tệ (101 triệu USD), theo một lá thư của Ủy ban tín dụng Trung Quốc được Reuters công bố hôm thứ Năm. Báo cáo trích dẫn hai nguồn giấu tên xác nhận bức thư.

Shimao và China Credit Trust đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận về báo cáo của CNBC.

Trong khi đó một công ty tương đối nhỏ hơn là Guangzhou R&F Properties đã tiết lộ vào đầu tuần này rằng, họ không có đủ tiền để mua lại trái phiếu. Công ty cho rằng sự thiếu hụt là do không bán được tài sản của mình.

Theo phân tích độc quyền của Natixis, tâm lý thị trường đối với các nhà phát triển bất động sản của Trung Quốc ngày càng trở nên tiêu cực trong vài tháng qua.

Trước khi thị trường bắt đầu chú ý đến Evergrande, thị trường vào tháng 6 chỉ xem 15% nhà phát triển bất động sản của Trung Quốc là tiêu cực, phân tích cho thấy.

Con số đó đã tăng lên 35% vào tháng 12, khi Evergrande không trả tiền đúng hạn cho các nhà đầu tư và nhiều nhà phát triển bắt đầu báo cáo khó khăn về tài chính.

Sẽ có nhiều vụ vỡ nợ hơn?

Ng dẫn chứng dữ liệu về các khoản vay ủy thác cho thấy các công ty bất động sản đang gặp khó khăn hơn trong việc tìm nguồn tài chính. Mặc dù tổng số vốn trong danh mục ủy thác của Trung Quốc đã tăng lên, nhưng thị phần bất động sản đã giảm từ 15% vào cuối năm 2019 xuống còn 12% vào tháng 9 năm 2021.

“Trong tương lai, sẽ không ngạc nhiên nếu có nhiều vụ vỡ nợ hơn ngoài trái phiếu, ngoài các khoản vay, các loại sản phẩm khác nhau,” Ng nói.

Ông cho biết, cách có khả năng nhất để giảm bớt lo lắng của các nhà đầu tư trong lĩnh vực này là tin tức về việc rót vốn từ một quỹ do nhà nước hậu thuẫn.

Evergrande vỡ nợ vào đầu tháng 12 mà không gây ra cú sốc nào thị trường vốn là điều mà các nhà đầu tư đã lo lắng trước đó vài tháng. Tuy nhiên, ngành bất động sản nói chung đang ở trong tình trạng khó khăn hơn.

“Mặc dù cả chính quyền trung ương và một số chính quyền địa phương đang thực hiện nới lỏng các chính sách nhưng thị trường bất động sản của Trung Quốc không thực hiện được bất kỳ cải thiện vật chất nào trong tháng 12. Điều này đặc biệt xảy ra ở các thành phố có quy mô nhỏ”, các nhà phân tích của Nomura cho biết trong một ghi chú ngày 4/1 vừa qua.

Các công ty chuyên về phân tích ước tính các nhà phát triển Trung Quốc phải mất khoảng 19,8 tỷ USD khi đáo hạn trái phiếu bằng USD ở nước ngoài trong quý đầu tiên và 18,5 tỷ USD trong quý thứ hai. Số tiền trong quý đầu tiên gần gấp đôi so với 10,2 tỷ USD tiền đáo hạn của quý thứ tư, theo Nomura.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ