Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

VAFI đề xuất thay lãnh đạo HoSE, thuê nhân sự nước ngoài điều hành, giám sát Sở giao dịch chứng khoán

Chứng khoán

10/03/2021 17:06

VAFI cho rằng đã 20 năm vận hành hệ thống giao dịch nhưng lại không làm chủ được công nghệ vận hành, thể hiện yếu kém trong quản lý công nghệ và nhiều hoạt động khác.

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa gửi kiến nghị lên Bộ Tài chính, đề xuất các giải pháp mà VAFI cho rằng để "trái tim thị trường chứng khoán Việt Nam" - HoSE không còn bị thương tổn.

Theo VAFI, HoSE đang bị thương tổn trong 3 tháng qua, khi hệ thống giao dịch  hàng ngày diễn ra tình trạng đơ, nghẽn lệnh chứng khoán. Có thời điểm nhà đầu tư không thể biết quan hệ cung cầu trong giao dịch chứng khoán, hoặc không thể mua, bán chứng khoán… đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của nhà đầu tư và uy tín của thị trường chứng khoán Việt Nam với giới đầu tư quốc tế.

"Điều này thể hiện năng lực quản trị điều hành HoSE rất yếu kém. Đã 20 năm vận hành hệ thống giao dịch hiện hành mà không làm chủ được công nghệ vận hành", VAFI thẳng thắng.

Theo VAFI, sự yếu kém này không phải mới mà trong mấy năm qua, đã có vài trường hợp nghiêm trọng bị sập sàn chứng khoán, nhưng không có giải pháp khắc phục hữu hiệu.

Bên cạnh đó, sự yếu kém năng lực quản trị HoSE còn thể hiện khi Dự án làm hệ thống giao dịch mới triển khai từ 2012, nhưng đến nay vẫn chưa xong, trong khi đây là dự án phần mềm không có gì là phức tạp.

hose.jpg
VAFI chỉ trích lãnh đạo HoSE, cho rằng sự cố nghẽn mạng chứng khoán là do năng lực quản lý yếu kém. Ảnh: TTXVN

Ngoài yếu kém về quản lý công nghệ, VAFI nói rằng nhiều hoạt động của HoSE cũng rất yếu kém, như khâu giám sát thị trường. Để tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, lừa đảo thao túng chứng khoán ngày càng phát triển tạo ra nhiều cổ phiếu rác, cổ phiếu lừa đảo.

VAFI chỉ ra cổ phiếu rác vẫn được chọn vào bộ chỉ số VN 30 một cách dễ dàng và tồn tại trong nhiều năm, khiến hàng vạn nhà đầu tư nhỏ lẻ "ôm bom".

"Tình trạng yếu kém là do bổ nhiệm nhân sự ở một số chức danh chủ chốt trong Ban Điều hành HoSE và Hội đồng quản trị không đạt yêu cầu, không am hiểu chứng khoán, không am hiểu về quản trị doanh nghiệp. Tham mưu giúp việc cũng không giỏi", Phó Chủ tịch Nguyễn Hoàng Hải khẳng định.  

VAFI đề xuất 3 giải pháp để HoSE và Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam thật sự đổi mới, nâng cấp ngang bằng với các thị trường chứng khoán hiện đại minh bạch hiệu quả.

Giải pháp đầu tiên là thuê nhân sự giỏi nước ngoài, những người đã có nhiều kinh nghiệm và thành tích trong quản lý vận hành các sở giao dịch nổi tiếng trên thế giời để điều hành, phụ trách IT, giám sát thị trường tại Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam. Và những người này cũng phải có khả năng kiêm nhiệm các chức danh quản lý chủ chốt tại HoSE.

VAFI khẳng định hiệp hội và các công ty chứng khoán, các nhà đầu tư nước ngoài sẵn sàng giúp Bộ Tài chính tìm kiếm, lựa chọn nhân sự nếu Bộ Tài chính yêu cầu.

Đề xuất thứ 2 là không bổ nhiệm lãnh đạo Uỷ ban chứng khoán Nhà nước hay các cơ quan trong Bộ Tài chính vào các chức danh chủ chốt trong HĐQT, Ban điều hành của các Sở giao dịch, Trung tâm lưu ký chứng khoán.  

Thứ 3 là phải nhanh chóng cổ phần hóa Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và Tổng công ty Lưu ký chứng khoán. VAFI đề xuất lựa chọn 1 Sở giao dịch chứng khoán nước ngoài có danh tiếng đang ở thị trường chứng khoán phát triển nhất làm cổ đông chiến lược. Cổ đông nay sẽ có trách nhiệm chuyển giao công nghệ quản lý, đào tạo nhân sự.

HĐQT phải có đại diện của nhà nước, đại diện đối tác chiến lược, đại diện của giới đầu tư và công ty chứng khoán.

Sở giao dịch và Trung tâm lưu ký sau cổ phần hóa phải hoạt động công khai minh bạch như công ty niêm yết và độc lập, tách rời Bộ Tài chính và Uỷ ban chứng khoán Nhà nước, chịu sự quản lý giám sát đặc biệt từ Bộ Tài chính, SSC .

H.LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement