Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

VAFI: Cần mở chiến dịch làm sạch thị trường chứng khoán

Chứng khoán

11/06/2021 19:38

VAFI chỉ rõ, sàn HoSE không chỉ yếu kém về quản lý công nghệ thông tin mà còn yếu kém về công tác quản lý giám sát thị trường. Hiệp hội đề xuất mở chiến dịch làm trong sạch thị trường chứng khoán, với các nội dung cụ thể.

Hiệp hội Các Nhà đầu tư Tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính và Thanh tra Bộ tài chính, nêu ý kiến về nội dung thanh tra Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE ). Văn bản được đăng trên website của tổ chức này.

Theo đó, VAFI chỉ rõ, sàn HoSE không chỉ yếu kém về quản lý công nghệ thông tin mà còn yếu kém về công tác quản lý giám sát thị trường. Hiện nay có nhiều loại cổ phiếu rác, cổ phiếu lừa đảo (cổ phiếu không đủ tiêu chuẩn niêm yết tại sàn HoSE) đang không chỉ tồn tại niêm yết tại sàn HoSE, mà còn công khai làm giá, thổi giá, để giá trị cổ phiếu cao gấp hàng trăm lần giá trị thực.

VAFI đề xuất mở chiến dịch làm trong sạch thị trường chứng khoán, công việc thanh tra với các nội dung cụ thể.

Đầu tiên, theo VAFI, là tìm nguyên nhân lý giải tại sao đã qua 20 năm vận hành phần mềm giao dịch do Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan cung cấp, mà sàn HoSE không thể làm chủ công nghệ vận hành.

473617-01-02_mrnk.jpg
Tình trạng nghẽn lệnh thường xuyên xảy ra từ cuối 2020 đến nay, ảnh hưởng lớn đến tâm lý nhà đầu tư.

Theo VAFI, Việt Nam cũng là cường quốc về công nghệ thông tin, nhưng cứ mỗi lần gặp trục trặc là HoSE lại khẩn cấp mời chuyên gia Sở giao dịch Thái Lan sang giải quyết?

VAFI cũng đề xuất Thanh tra dự án làm phần mềm giao dịch mới được cung cấp bởi Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc.

"Dự án nhỏ, được khởi động từ năm 2012 nhưng đã 10 năm rồi vẫn chưa hoàn thành. Vậy cần phải tìm nguyên nhân tại sao dự án chậm trễ, rồi giá trị dự án có tăng lên so với ban đầu, nguyên nhân làm cho giá trị dự án tăng lên", VAFI kiến nghị.

Theo Hiệp hội này, một vấn đề cần làm rõ nữa là tại sao không chọn những nhà thầu hàng đầu Việt Nam, như FPT, để sau này nếu có sự cố thì họ có khả năng nhanh chóng giải quyết, mà không lệ thuộc vào nước ngoài .

Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc, Thái Lan không phải là các doanh nghiệp chuyên về công nghệ thông tin, họ có mảng IT và có chuyên gia IT giỏi, nhưng nhiệm vụ hàng đầu của bộ phận IT này là đảm bảo cho hệ thống của họ hoạt động trơn tru và thông suốt.

Thứ ba, VAFI nhấn mạnh cần thanh tra tình trạng các cổ phiếu rác, thực chất là không đủ tiêu chuẩn niêm yết tại sàn HoSE, nhưng được lựa chọn vào chỉ số VN30 trong 6 năm, từ 2014 - 2020.

"Những cổ phiếu kém chất lượng này có đủ chiêu trò làm giá, thổi giá, thổi vốn điều lệ, nhưng không bị ngăn cản, phát hiện", VAFI cho biết.

Theo Đầu tư chứng khoán, hầu như tất cả các nhà đầu tư giá trị tránh xa cổ phiếu rác này, nhưng có hàng vạn nhà đầu tư nhỏ lẻ không am hiểu chứng khoán bị dụ dỗ, lao vào giao dịch, để hững chủ doanh nghiệp này có cơ hội bán giấy thu lợi hàng ngàn tỷ đồng.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement