Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vaccine COVID-19 Việt Nam sản xuất có tác dụng bảo vệ trên 6 tháng

Kinh tế thế giới

11/12/2020 18:35

Vaccine COVID-19 do Việt Nam sản xuất tương tự vaccine ngừa cúm mùa, cần phải tiêm lại hằng năm.

Chia sẻ với truyền thông, ông Hồ Nhân, Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốc Công ty Nanogen, đơn vị đang cùng Học viện quân y thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người, cho biết vaccine Nanocovax là vaccine tái tổ hợp protein S, là đoạn gai của virus SARS-CoV-2, với 4 loại liều lượng 25 mcg, 50mcg, 75mcg, 100mcg. 

Qua thử nghiệm trên chuột nhắt trắng, chuột hamster, khỉ và thỏ, kết quả cho thấy vaccine đảm bảo về an toàn.

Về tính sinh miễn dịch, ông Nhân cho biết đã thử tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, tạo ra thụ thể ACE2 giống người trên chuột hamster, tiêm 2 mũi vaccine rồi bơm virus vào chuột đối chứng và chuột đã tiêm vaccine. 

Kết quả chuột đã tiêm vaccine tăng cân nặng, ăn uống bình thường, chuột không tiêm vaccine bị bệnh rõ rệt. Khi lấy mẫu, chuột tiêm vaccine âm tính, chuột không tiêm dương tính COVID-19.

Vaccine COVID-19 do Việt Nam sản xuất có tác dụng bảo vệ trên 6 tháng, tiêm lại hàng năm như vaccine cúm mùa.
Vaccine COVID-19 do Việt Nam sản xuất có tác dụng bảo vệ trên 6 tháng, tiêm lại hàng năm như vaccine cúm mùa.

Ông Nhân cũng chia sẻ vaccine COVID-19 tương tự vaccine ngừa cúm mùa, hiệu quả bảo vệ trên 6 tháng và phải tiêm lại hằng năm. 

Do chủng virus đã có những thay đổi, chủng ở Vũ Hán, Trung Quốc hồi đầu đợt dịch khác với chủng ở châu Âu tháng 4-5, sau này tháng 7 xuất hiện dịch ở Đà Nẵng lại có chủng mới, nhóm nghiên cứu đã tạo ra chủng thông dụng, sau này chủng virus thay đổi vaccine vẫn có khả năng thích ứng.

Ngoài vaccine dạng tiêm, Nanocovax cũng chế tạo ra loại vaccine dạng xịt mũi sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi, người có bệnh nền, trên 70 tuổi... 

Điểm mạnh của vaccine COVID-19 do Việt Nam sản xuất là bảo quản được trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường (2-8 độ), trong khi vaccine của một số hãng đang sản xuất phải bảo quản đến nhiệt độ âm 75 độ, khó khăn trong việc vận chuyển. Theo ông Nhân, do vắc xin này được nhà nước đặt hàng và trợ giá, giá nên một mũi vaccine khoảng 120.000 đồng, tiêm đủ liều là 2 mũi.

Theo ông Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y, đơn vị thực hiện cuộc thử nghiệm lâm sàng này, Việt Nam là một trong 40 quốc gia đã thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 trên người. 

Vaccine Nanocovax chứa 100% là protein S ở dạng tinh sạch và tá dược nhôm. Mỗi lô sản xuất được 600.000 liều, công suất hiện hành là 10-12 triệu liều/năm, nhưng công ty Nanogen đã có dự án nâng công suất lên 50-70 triệu liều/năm.

Những tình nguyện viên đăng ký thử vaccine. Ảnh: L. ANH. 
Những tình nguyện viên đăng ký thử vaccine. Ảnh: L. ANH. 

Trong giai đoạn I, những người được lựa chọn tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 là tự nguyện, hoàn toàn theo nguyện vọng của cá nhân, không có áp lực nào. Trước đó, những người này phải đọc và hiểu rõ thông tin về dự án và đồng ý với các thông tin nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu sẽ cung cấp một bảng cung cấp thông tin về nghiên cứu, trong đó có mục tiêu nghiên cứu là gì, số lượng nghiên cứu là bao nhiêu, yêu cầu đánh giá thế nào, yêu cầu tham gia thế nào....

Sau khi người tình nguyện đọc, hiểu, trao đổi với các thành viên nhóm nghiên cứu và trên cơ sở sự hiểu biết của họ về dự án, người tình nguyện sẽ phải ký giấy chính thức cam kết đồng thuận tham gia và hoàn toàn tình nguyện tuân thủ theo các yêu cầu. Điều này được ký kết bằng văn bản chính thống mà Hội đồng Đạo đức y khoa thông qua.

Những đối tượng đủ điều kiện tham gia sẽ được nhóm nghiên cứu sẽ chi trả các khoản chi hợp lý như đi lại, ăn nghỉ, làm việc…

Sau đó, tình nguyện viên tham gia vào giai đoạn một, thì phải 24/24 ở trung tâm theo dõi sau khi sử dụng mũi tiêm đầu tiên hoặc phải theo dõi ít nhất 72 giờ, tức là phải tuân thủ chứ không phải tiêm xong là đi ra ngoài ăn uống, lái xe...

MY MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement