Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vạ lây thương chiến Mỹ-Trung, tăng trưởng GDP Singapore chạm đáy 1 thập kỷ

Vĩ mô

02/01/2020 15:32

Do nền kinh tế của Singapore phụ thuộc vào xuất khẩu, nên khi căng thẳng Mỹ-Trung leo thang đã khiến kinh tế nước này sụt giảm nghiêm trọng.

Nền singapore-tag166104/"> kinh tế Singapore đạt tốc độ tăng trưởng yếu nhất một thập kỷ trong năm ngoái, khi ngành sản xuất nước này gặp khó. Tuy nhiên, có một tín hiệu tích cực là tăng trưởng kinh tế của đảo quốc sư tử đã có sự cải thiện nhẹ trong quý 4.

Nền kinh tế định hướng xuất khẩu đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như sự suy thoái toàn cầu theo chu kỳ trong lĩnh vực điện tử.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu do Chính phủ Singapore công bố ngày 2/1 cho biết tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 0,7% trong 2019, mức thấp nhất kể từ 2009 - thời điểm kinh tế toàn cầu chìm trong khủng hoảng và suy thoái. Mức tăng này giảm mạnh so với tốc độ tăng 3,1% đạt được trong 2018.

Một góc Singapore - Ảnh: Reuters.
Một góc Singapore - Ảnh: Reuters.

Năm nay, Chính phủ Singapore dự báo tăng trưởng kinh tế có thể đạt 0,5-2,5%.

Singapore có thể tổ chức tổng tuyển cử trong vài tháng tới đây, có thể là sau khi nước này công bố kế hoạch ngân sách hàng năm vào ngày 18/2.

Chính phủ sẽ tung ra gói ngân sách tài chính vào tháng tới và điều này có thể sẽ rất hào phóng, ông nói thêm, trích dẫn thặng dư tích lũy trong những năm gần đây và cuộc bầu cử sắp tới, phải được tổ chức muộn nhất là vào đầu năm 2021.

Trong quý IV, GDP đã tăng 0,8% trong tháng 10-12 so với cùng kỳ năm trước, Bộ thương mại cho biết, phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích và so với mức 0,7% được điều chỉnh trong quý trước.

Nền kinh tế tăng trưởng 0,1% theo quý trên cơ sở hàng năm và được điều chỉnh theo mùa, so với mức tăng 2,4% được điều chỉnh tăng trong quý trước.  Yếu hơn so với mức tăng trưởng 0,4% mà các nhà phân tích dự kiến.

Trong cả năm 2019, lĩnh vực sản xuất tăng trưởng 1,5%, giảm mạnh so với mức tăng trưởng 7% vào năm 2018. Dịch vụ tăng trưởng khiêm tốn hơn ở mức 1,1% so với 2,9% trong năm 2018 trong khi có sự thay đổi trong ngành xây dựng khi tăng trưởng 2,5% so với với mức giảm 3,7% trong năm 2018.

"Sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến Singapore. Năm 2019, chúng ta đã tránh được suy thoái. Nền kinh tế vẫn tăng trưởng, nhưng yếu hơn mức chúng ta mong muốn", Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói trong thông điệp đón năm mới hôm 31/12.

"Năm nay, kinh tế của chúng tôi sẽ tăng trưởng ở mức thấp hơn nhiều so với 1%", hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Lý Hiển Long phát biểu tại một hội nghị ở Singapore hôm 17/10. "Nếu may mắn, chúng tôi sẽ tăng trưởng trên 0%, nhưng đà tăng trưởng đã suy giảm đi nhiều. Trong nền kinh tế đang có sự suy giảm niềm tin và nhiều sự bấp bênh".

Ngân hàng trung ương Singapore đã nới lỏng chính sách vào tháng 10 lần đầu tiên sau ba năm.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement