Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ điều tra về việc Tổng thống Trump ngừng cấp ngân sách cho WHO

Vĩ mô

28/04/2020 08:11

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã phát động điều tra việc Tổng thống Trump ngừng cấp ngân sách cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện - Eliot Engel đã gửi thư lên Ngoại trưởng - Mike Pompeo, yêu cầu bộ Ngoại giao trong vòng 1 tuần phải cung cung cấp các bản ghi nhớ và thông tin liên quan tới quyết định ngừng cấp kinh phí cho WHO trong lúc thế giới đang đối mặt với đại dịch COVID-19. 

Trong bức thư, ông Engel cho rằng, "WHO không phải là một tổ chức hoàn thiện tuy nhiên, quyết định ngừng cấp kinh phí cho cơ quan y tế đang ở tuyến đầu đối phó với đại dịch toàn cầu là phản tác dụng và khiến mạng sống của nhiều người gặp nguy hiểm."

Cụ thể, trong thư Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Engel yêu cầu Bộ Ngoại giao cung cấp 11 bộ tài liệu hoặc thông tin khác liên quan đến quyết định giữ lại tài trợ cho WHO chậm nhất là đến  17h ngày 4/5, Reuters đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tham gia vào cuộc họp báo về lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 hàng ngày  tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tham gia vào cuộc họp báo về lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 hàng ngày  tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Các tài liệu được yêu cầu bao gồm một danh sách các cuộc họp liên ngành từ ngày 1/12 đến ngày 14/4, tại đó tài trợ cho WHO đã được thảo luận, một danh sách các cơ quan pháp lý theo đó chính quyền sẽ thực hiện việc đình chỉ các quỹ và tài liệu liên quan đến cuộc điều tra của chính quyền về WHO.
Tổng thống Donald Trump ngày 14/4 đã quyết định ngừng cấp kinh phí cho WHO trong vòng 60-90 ngày nhằm xem xét lại cấu trúc lãnh đạo cũng như cách WHO đối phó với COVID-19. Ông Trump cho rằng WHO đã thiên vị Trung Quốc và không buộc nước này chịu trách nhiệm trong việc để virus SARS CoV-2 lây lan.

Mỹ là nước đóng góp lớn nhất cho WHO với khoảng 400 triệu USD, tương đương 15% ngân sách, chỉ trong năm 2019.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement