Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

USD xuống đáy 1 tháng trước khả năng Fed hạ lãi suất

Chứng khoán

02/03/2020 21:12

Trong phiên giao dịch ngày 2/3, đồng USD đã giảm xuống mức “đáy” của một tháng so với rổ các đồng tiền chủ chốt, trước khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất để bù đắp những thiệt hại kinh tế do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo Reuters, sự lo ngại trên các thị trường toàn cầu, yếu tố khiến thị trường chứng khoán thế giới “bốc hơi” gần 6.000 tỷ USD trong tuần trước, đã hối thúc Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra tuyên bố mới đây rằng Fed sẽ “hành động phù hợp” để hỗ trợ nền kinh tế.

Giới đầu tư xem phát biểu trên của ông Powell là manh mối cho thấy Fed sẽ hạ lãi suất trong cuộc họp ngày 17-18/3 tới. Ngân hàng trung ương Mỹ được dự đoán sẽ giảm lãi suất 50 điểm cơ bản trong cuộc họp sắp tới.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Trước tình hình đó, chỉ số đồng USD đo sức mạnh của “đồng bạc xanh” so với rổ các đồng tiền chủ chốt đã giảm 0,2%, trong khi so với đồng euro, đồng USD giảm 0,5% xuống mức thấp nhất một tháng là 1,109 USD/euro.

Các thị trường hiện đang dự đoán Australia sẽ giảm lãi suất vào ngày 3/3, và có thể Canada sẽ có động thái tương tự trong tuần này. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có 50% khả năng sẽ quyết định hạ lãi suất vào tuần tới.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda cho biết sẽ có những biện pháp cần thiết để bình ổn thị trường tài chính.

BoJ cho rằng họ “sẽ cố gắng cung cấp thanh khoản và đảm bảo sự ổn định trên thị trường tài chính thông qua nghiệp vụ thị trường mở và hoạt động mua lại tài sản phù hợp”.

Hôm thứ Sáu, Fed đã chặn đứng đợt bán tháo trên thị trường khi nói rằng sẽ hành động “phù hợp để hỗ trợ nền kinh tế”. Dù thông điệp đưa ra không quá khác biệt so với những tuyên bố chính sách trước đây, lần này, thông báo trên được coi như một lời trấn an rằng ngân hàng trung ương sẽ không để tâm lý hoảng loạn trên thị trường đẩy kinh tế thế giới vào suy thoái.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell cho rằng, các yếu tố cơ bản của nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ.

Ngân hàng trung ương Anh cũng đã đưa ra tuyên bố vào thứ Hai rằng họ sẽ làm những điều cần thiết để bảo đảm ổn định tài chính.

Trước đó, Thống đốc Ngân hàng trung ương Pháp, Francois Villeroy de Galhau, nói với kênh BFM TV rằng ngân hàng trung ương châu Âu cũng đã chuẩn bị để “hành động hơn nữa” nếu cần để hỗ trợ nền kinh tế, nhưng ông cũng cho rằng thời điểm hành động chưa đến.

Dữ liệu PMI tháng 2 được công bố sẽ làm cho câu chuyện đi xa hơn. PMI chính thức của Trung Quốc chạm mức thấp kỷ lục, dữ liệu được công bố vào thứ Bảy, trong khi PMI Caixin, chỉ số đánh giá khu vực tư nhân, được công bố hôm thứ Hai, cũng ở mức thấp hơn kì vọng, 40,1.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cho biết vào cuối tuần qua rằng các ngân hàng không cần thiết thực hiện ghi nhận các khoản nợ của doanh nghiệp nhỏ và vừa là nợ dưới chuẩn cho đến tháng 6, một biện pháp hỗ trợ lớn dành cho khu vực tư nhân.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement