Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

USD sẽ còn mất giá, nhưng nỗi lo của thị trường về vai trò đồng USD đang quá lố!

Vàng - Ngoại tệ

24/08/2020 14:49

Đồng USD liên tục mất giá là do việc kiểm soát dịch COVID-19 không hiệu quả ở Mỹ. Tuy nhiên, nó vẫn là đồng tiện dự trữ hàng đầu thế giới.

Theo các nhà phân tích của CNBC, đồng đô la Mỹ đang suy yếu và có thể còn trượt dài hơn nữa, nhưng tầm quan trọng của nó với tư cách là đồng tiền dự trữ hàng đầu thế giới sẽ không bị giảm sút.

USD mất giá là do COVID-19 ở Mỹ mất kiểm soát

Đồng bạc xanh đã từng được hưởng lợi khi các nhà đầu tư chọn làm nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Theo đó, giá trị của nó đã lên mức cao nhất trong ba năm rưỡi qua vào tháng 3/2020.

Nhưng giờ đây, các chiến lược gia cho rằng sự phục hồi kinh tế của nước Mỹ đang bị hoài nghi, vì  việc kiểm soát COVID-19 không thành công. Đồng USD cũng đã phản ứng với thâm hụt gia tăng của đất nước và triển vọng lãi suất của Mỹ, nên thị giá sẽ tiếp tục thấp đi trong thời gian dài.

Chỉ số hối đoái của USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong 27 tháng qua vào tuần trước, ở mức 92,477. Đây là mức giảm mạnh so với mức 102 vào tháng 3/2020. Chỉ số USD đã dao động giữa mức 92 và 93 trong suốt tuần qua. Mở phiên đầu tuần này, chỉ số này vào khoảng 93,15.

Tình hình đại dịch COVID-19 tại Mỹ chưa được kiểm soát làm xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư. Đồ hoạ: News Break
Tình hình đại dịch COVID-19 tại Mỹ chưa được kiểm soát làm xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư. Đồ hoạ: News Break

“Hoạt động kinh tế của Mỹ so với khu vực đồng euro và Nhật Bản dường như không còn được đảm bảo, ít nhất là trong vài năm tới, do việc kiểm soát dịch COVID-19 đang chững lại. Hơn nữa, quỹ phục hồi 750 tỷ euro mới của Liên minh châu Âu đang mang lại cho các nhà đầu tư niềm tin hơn vào đồng euro như một giải pháp thay thế”, Patrik Schowitz của JPMorgan Asset Management phân tích.

Chiến lược gia nói thêm: “Việc thu hẹp lợi thế lãi suất khiến USD kém hấp dẫn hơn, và thúc đẩy các nhà đầu tư cân nhắc gửi tiền bằng các loại tiền tệ khác. Những yếu tố mang tính chu kỳ này sẽ không biến mất một cách vội vàng, và đồng đô la Mỹ có khả năng sẽ giảm sâu hơn nữa”.

Viện Đầu tư BlackRock cũng cho rằng, sự suy yếu của tờ bạc xanh sẽ còn tồn tại trong thời gian tới, do các yếu tố dẫn đến sự sụt giảm gần đây của đồng tiền này sẽ còn tiếp diễn.

“Triển vọng về việc USD vẫn duy trì trạng thái trú ẩn an toàn không còn chắc chắn nữa. Chúng tôi đang cân nhắc sự phục hồi thị giá USD tiếp tục chông chênh nhưn cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang gây tranh cãi”, các chiến lược gia của BlackRock nhận định.

Euro và nhân dân tệ không phải đối thủ cạnh tranh của USD

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng những lo ngại gần đây về việc đồng đô la có thể mất vị thế là đồng tiền dự trữ số một của thế giới là hơi quá mức. Nhà kinh tế cao cấp của công ty nghiên cứu Capital Economics, Jonas Goltermann, nói rằng, việc lo ngại đồng đô la giảm giá nặng nề là “quá lố!”.

Thị trường đã chỉ ra sự sụt giảm tỷ trọng dự trữ ngoại hối toàn cầu của đồng bạc xanh trong vài năm qua. Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tỷ trọng đô la trong tổng dự trữ toàn cầu đã giảm từ 64,7% trong quý I/2017 xuống khoảng 62% trong quý I/2020.

Trong quý cuối cùng của năm 2019, nó đạt mức thấp kỷ lục, chỉ 60,9%.

USD mất giá chủ yếu là do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Ảnh: CNBC
USD mất giá chủ yếu là do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Ảnh: CNBC

Goltermann cho biết, sự sụt giảm của chỉ số USD kể từ tháng 3/2020 có thể được cho là do các lý do khác, ngoài tình trạng dự trữ của đồng tiền đang suy giảm. Các lý do đó bao gồm lãi suất suy giảm và các bước đi của châu Âu nhằm kích thích kinh tế của khu vực, kéo sự chú ý về đồng euro. 

Kể từ tháng 6, đồng USD đã mất giá khoảng 6,6% so với đồng euro.

Trên thực tế, chuyên gia Goltermann lập luận rằng, cuộc khủng hoảng COVID-19 đã “củng cố” vai trò của đồng đô la như một loại tiền tệ toàn cầu quan trọng. Ông lưu ý rằng, đồng bạc xanh tăng do nhu cầu trú ẩn an toàn tăng vọt vào tháng 3 khi đại dịch bùng phát ở Mỹ, châu Âu và các nơi khác.

“Lý do quan trọng nhất mà tôi lạc quan là thế giới vẫn không có sự thay thế nào xứng đáng cho đồng đô la. Hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba, khu vực đồng euro và Trung Quốc, đều có quy mô nhỏ hơn Mỹ. Đồng euro do nền tảng chính trị vẫn còn mỏng manh và đồng nhân dân tệ do sự kiểm soát vốn của Trung Quốc, đều không an toàn với tư cách là tiền tệ dự trữ cho thế giới”, ông phân tích.

USD vẫn là đồng tiền mạnh mà euro và nhân dân tệ chưa thể cạnh tranh. Ảnh: Reuters
USD vẫn là đồng tiền mạnh mà euro và nhân dân tệ chưa thể cạnh tranh. Ảnh: Reuters

Nhưng Sven Schubert, chiến lược gia đầu tư cấp cao của Vontobel Asset Management, cho rằng đồng nhân dân tệ và đồng euro là hai lựa chọn thay thế khả thi nhất trong những thập kỷ tới. Tuy nhiên cả hai đều chưa phải là “đối thủ cạnh tranh” với USD. Schubert nói thêm rằng, khoảng 50% hợp đồng thương mại toàn cầu vẫn được tính bằng đô la Mỹ, mặc dù quốc gia này chỉ chiếm khoảng 12% thương mại toàn cầu.

Schubert cho biết: “Độ sâu của thị trường tài chính Mỹ là vô song, các ngân hàng trung ương vẫn thích nắm giữ phần lớn dự trữ ngoại hối bằng USD, các mặt hàng quan trọng trên thế giới được giao dịch bằng USD và hầu hết các hợp đồng thương mại toàn cầu được định giá bằng USD và euro”.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement