Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ứng dụng Airbnb bị cáo buộc trốn thuế

Tài chính

13/08/2017 08:33

Ủy ban châu Âu - EU vừa ra tuyên bố sẽ thẩm định lại tư cách pháp nhân và lĩnh vực hoạt động của ứng dụng chia sẻ phòng ở Airbnb khi cho rằng công ty đang trốn thuế với số tiền đóng thấp hơn so với thực tế doanh thu, theo Guardian.

Được Đức và Pháp khởi xướng, EU cho biết sẽ nhóm họp để đối phó với kinh tế chia sẻ, vốn đang gây thất thoát rất nhiều cho các nước sở tại, điển hình như Uber và Airbnb vốn có doanh thu khủng như đóng thuế bèo bọt.

Theo cáo buộc từ cơ quan quản lý tại Pháp, Airbnb đang vi phạm nguyên tắc kinh doanh và quản lý khi mà năm 2015, ứng dụng này chỉ đóng 69.168 euro tiền thuế và 92.944 euro tiền thuế trong năm 2016. Con số ít ỏi đã khiến không chỉ Pháp mà còn làm cho nhiều nước châu Âu không hài lòng. Được biết, Pháp là thị trường lớn thứ hai của Airbnb sau Mỹ và doanh thu tại đây khoản 6,5 tỷ euro trong năm 2016.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire tỏ ra khá tức giận cho hành động này trong một tuyên bố khi cho rằng số tiền thuế Airbnb đóng chỉ bằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động tại quốc gia này.

Cùng với Pháp, cơ quan quản lý Đức cũng cho biết sẽ yêu cầu Quốc hội có biện pháp xử lý. Điều này có thể sẽ khiến Airbnb gặp rắc rối tại châu Âu, như các công ty công nghệ trước đó như Google, Uber hay Facebook.

Ứng dụng Airbnb hiện đã có mặt tại Việt Nam - Ảnh chụp màn hình

Trả lời cho cáo buộc này, phát ngôn viên Airbnb khẳng định không có việc trục lợi thuế và công ty hoàn toàn tuân thủ quy định tại trụ sở đặt văn phòng kinh doanh, kèm theo lời giải thích phần lớn doanh thu của dịch vụ thuộc về đối tác là những người chủ cho thuê và cộng đồng.

Tại châu Âu, Airbnbđặt văn phòng kinh doanh tạiIreland để được hưởng ưu đãi về thuế với mức đóng chỉ 12,5%, thấp hơn con số 33,3% của Pháp, vốn là chiêu mà các công ty công nghệ lớn tại Mỹ áp dụng.

Airbnb được xem là mô hình kinh tế chia sẻ dạng như Uber, có trụ sở tại San Francisco (Mỹ). Công ty hiện hoạt động trong lĩnh vực lưu trú với phần mềm đi kèm để kết nối khách có nhu cầu thuê ở và chủ nhà còn phòng trống để đặt chỗ nghỉ ngơi với ngân sách tiết kiệm hơn nhiều so với khách sạn.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement