Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ukraina muốn sử dụng một số thiết bị còn lại của Mriya để tạo chiếc máy bay lớn nhất thế giới khác

Kinh tế thế giới

17/04/2022

16:38

Những hình ảnh về chiếc Antonov AN-225 – chiếc máy bay chở hàng lớn nhất thế giới có biệt danh là Mriya, tức “giấc mơ” trong tiếng Ukraina – giờ đây đã trở thành ký ức không thể phai mờ đối với những người đam mê hàng không trên toàn thế giới.

Được chế tạo vào những năm 1980 để chở tàu con thoi của Liên Xô, chiếc Antonov AN-225 là phương tiện vận chuyển hàng hóa trên không lớn nhất thế giới trước khi bị phá hủy vào cuối tháng 2 tại căn cứ nhà của mình- sân bay Hostomel gần Kyiv.

httpcdn.cnn.comcnnnextdamassets2.jpg
Mriya từng là phương tiện vận chuyển tàu Con thoi của Liên Xô.

"Giấc mơ sẽ không bao giờ chết", công ty Antonov đã tweet.

Tuy nhiên, liệu AN-225 có thể bay trở lại?

Để trả lời câu hỏi đó, trước hết cần đánh giá mức độ thiệt hại của máy bay.

Vasco Cotovio của CNN đã tận mắt chứng kiến sân bay căn cứ của “Mriya” khi ông đến thăm sân bay Hostomel vào đầu tháng 4, cùng với các nhà báo CNN khác và Cảnh sát Quốc gia Ukraina.

Ông nói: “Hostomel là nơi giao tranh dữ dội giữa các lực lượng Nga và Ukraina kể từ rất sớm trong cuộc chiến. Các lực lượng của Moscow đã cố gắng chiếm lấy sân bay để sử dụng nó để tạo ra một căn cứ tiền phương, nơi mà họ có thể sử dụng máy báy để cung cấp hậu cần. Để làm được điều đó, họ đã tổ chức một cuộc không kích bằng trực thăng tấn công”.

anh-2.jpg
Hình ảnh chiếc Mriya bị phá hủy.

“Họ có vẻ đã đạt được một số thành công ban đầu, nhưng phản ứng của Ukraina rất nhanh, đánh vào sân bay nhanh và mạnh - để ngăn chặn bất kỳ hình thức hạ cánh nào”, ông nói.

Tình trạng của chiếc máy bay không có nghi ngờ gì về khả năng sửa chữa.

"Phần mũi của chiếc máy bay đã bị phá hủy hoàn toàn, có vẻ như là bị trúng pháo trực tiếp", Cotovio nói. "Thêm vào đó, cánh và một số động cơ bị hư hại nghiêm trọng. Phần cuối đuôi không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ tác động lớn nào và có một vài lỗ thủng do mảnh đạn hoặc mảnh đạn gây ra”, ông nói thêm.

Cũng theo nhà báo này, nếu không phải do bị trúng trực diện vào mũi, chiếc AN-225 có thể đã được sửa chữa, đồng thời cho biết thêm rằng, khu vực xung quanh máy bay ngập tràn đạn dược đã qua sử dụng, xe tăng và xe tải của Nga bị phá hủy và xe bọc thép bị phá hủy.

suong.jpg
Ukraina muốn sử dụng phần thân của chiếc thứ 2, kết hợp với phần của Mriya để tạo ra chiếc máy bay lớn nhất thế giới mới.

Andrii Sovenko, một kỹ sư và chuyên gia hàng không ở Kyiv, người đã làm việc cho Công ty Antonov từ năm 1987 và đã bay trên chiếc AN-225 như một phần của phi hành đoàn kỹ thuật, đã lập một danh sách chi tiết về thiệt hại, bằng cách xem xét một số lượng lớn.

Ông xác nhận rằng phần chính của thân và phần mũi của máy bay - bao gồm buồng lái và các khoang nghỉ ngơi của phi hành đoàn - đã bị phá hủy, nhưng các hệ thống và thiết bị trên máy bay mới là nơi chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất.

Ông nói: “Việc khôi phục chúng sẽ là rất khó. Điều này là do hầu hết các hệ thống điện, máy bơm và bộ lọc được sử dụng trên AN-225 đều có từ những năm 1980.

“Đơn giản là chúng không còn được sản xuất ra nữa, vì vậy không chắc rằng chúng có thể được khôi phục lại chính xác như cũ”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, các phần của cánh, bao gồm các bề mặt khí động học như cánh tà và cánh quạt, dường như đã bị hư hại nhẹ và chúng có thể được cứu hộ.

Hầu hết sáu động cơ dường như còn nguyên vẹn, và toàn bộ phần đuôi của máy bay bị ảnh hưởng bởi vài mảnh đạn.

Sovenko, người đã viết một cuốn sách về lịch sử của Hãng hàng không Antonov kể chi tiết trải nghiệm của mình khi bay trên Mriya, đồng tình rằng chiếc máy bay ở Hostomel là không thể sửa chữa được.

"Không thể nói về việc sửa chữa hoặc phục hồi chiếc máy bay này - chúng ta chỉ có thể nói về việc chế tạo một chiếc Mriya khác, sử dụng các bộ phận riêng lẻ có thể được trục vớt từ đống đổ nát và kết hợp chúng với những bộ phận đã có từ những năm 1980 để chế tạo chiếc máy bay thứ hai".

Ông nói đến chiếc khung máy bay AN-225 thứ hai mà Antonov đã bảo quản cho đến ngày nay trong một xưởng lớn ở Kyiv. Đó là một phần trong kế hoạch ban đầu để chế tạo hai chiếc AN-225, vốn bị hỏng hóc.

"Đây là một thân máy bay đã hoàn thiện hoàn toàn, với phần trung tâm mới đã được lắp đặt trên nó, cũng như cấu trúc chịu tải của cánh và bộ phận đuôi. Nói cách khác, gần như là một khung máy bay hoàn chỉnh. Theo tôi biết, trên thực tế no không bị hư hại gì trong cuộc pháo kích của pháo binh Nga vào nhà máy”, ông nói.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement

Đọc thêm

Vì sao Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan mua nhiên liệu của Nga nhưng ít bị chỉ trích hơn Ấn Độ?

Vì sao Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan mua nhiên liệu của Nga nhưng ít bị chỉ trích hơn Ấn Độ?

Kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraina xảy ra, một số quốc gia châu Á đã sử dụng nhiều nhiên liệu của Nga hơn trong khi lưu ý đến sự cần thiết phải đa dạng hóa các nguồn.

Kinh tế thế giới

26/09/2022

Vì sao thị trường tài chính rơi vào tình trạng bán tháo?

Vì sao thị trường tài chính rơi vào tình trạng bán tháo?

Giá cổ phiếu giảm mạnh, lợi suất trái phiếu tăng và đồng USD mạnh lên vào thứ Sáu trong bối cảnh các nhà đầu tư nhận tín hiệu từ Cục Dự trữ Liên bang (FED) cho thấy cuộc chiến chống lạm phát có thể dẫn đến lãi suất cao hơn nhiều trong thời gian tới.

Kinh tế thế giới

25/09/2022

Singapore vượt Hồng Kông trên bảng xếp hạng trung tâm tài chính toàn cầu

Singapore vượt Hồng Kông trên bảng xếp hạng trung tâm tài chính toàn cầu

Singapore đã tăng lên vị trí thứ ba sau New York và London trong Chỉ số Trung tâm Tài chính Toàn cầu mới nhất.

Kinh tế thế giới

24/09/2022

Các công ty chip Trung Quốc đóng cửa hàng loạt, báo hiệu cuộc khủng hoảng mới

Các công ty chip Trung Quốc đóng cửa hàng loạt, báo hiệu cuộc khủng hoảng mới

Công ty Công nghệ Unionlight Thâm Quyến cho biết họ đang giải thể doanh nghiệp sau khi đối mặt với 'thua lỗ dai dẳng'.

Kinh tế thế giới

24/09/2022

Nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn so sánh lạm phát của Mỹ với sự sụp đổ của đế chế La Mã

Nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn so sánh lạm phát của Mỹ với sự sụp đổ của đế chế La Mã

Trong suốt năm 2022, Phố Wall đã liên tục cảnh báo các nhà đầu tư rằng một cuộc suy thoái có thể đang đến.

Kinh tế thế giới

24/09/2022

Việc FED tăng lãi suất có dẫn đến khủng hoảng tài chính ở châu Á?

Việc FED tăng lãi suất có dẫn đến khủng hoảng tài chính ở châu Á?

Kinh tế thế giới có thể đang phải đối mặt với những điều kiện đã từng xảy ra trong cuộc Khủng hoảng Tài chính Châu Á năm 1997, đó là việc Mỹ tăng lãi suất mạnh và đồng USD mạnh lên.

Kinh tế thế giới

23/09/2022

Liên minh bán dẫn giữa Mỹ và châu Á có thể kìm hãm Trung Quốc

Liên minh bán dẫn giữa Mỹ và châu Á có thể kìm hãm Trung Quốc

Các nhà phân tích nói với CNBC, các quốc gia sản xuất chip hàng đầu bao gồm Mỹ đang thành lập các liên minh, một phần để đảm bảo chuỗi cung ứng chất bán dẫn của họ và ngăn Trung Quốc vươn lên vị trí tiên tiến trong ngành.

Kinh tế thế giới

22/09/2022

Giá thịt heo tăng hơn 50%, gây thêm áp lực lạm phát ở Trung Quốc

Giá thịt heo tăng hơn 50%, gây thêm áp lực lạm phát ở Trung Quốc

Trung Quốc đã giải phóng thịt heo từ nguồn dự trữ nhà nước trong tháng này, với giá đã tăng hơn 50% so với một năm trước đó

Thị trường 24h

22/09/2022

Châu Âu hướng đến chuỗi cung ứng chất bán dẫn mới 'không phải Trung Quốc'

Châu Âu hướng đến chuỗi cung ứng chất bán dẫn mới 'không phải Trung Quốc'

Các nhà phân tích kỳ vọng châu Âu sẽ điều chỉnh lại các tuyến nhập khẩu chất bán dẫn của mình để các con chip chạy qua mạng lưới các quốc gia và các nhà sản xuất theo hợp đồng thân thiện với phương Tây.

Kinh tế thế giới

22/09/2022