Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ukraina chuyển sang giai đoạn chiến tranh, yêu cầu công dân rời khỏi Nga

Kinh tế thế giới

23/02/2022 19:17

Ukraina đã ban bố tình trạng khẩn cấp và bắt đầu huy động quân dự bị vào hôm nay (23/2), kêu gọi công dân của mình ngay lập tức rời khỏi Nga vì mối đe dọa chiến tranh ngày càng gia tăng.
news

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow đã sẵn sàng đối thoại, nhưng ca ngợi sự sẵn sàng của các lực lượng vũ trang Nga, lực lượng mà ông cho rằng đã được hiện đại hóa và làm rõ nét hơn nhờ các cuộc tập trận.

Ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Tư nhân kỷ niệm ngày cựu chiến binh nước Nga: “Các loại vũ khí không có vũ khí nào sánh bằng trên thế giới đang làm nhiệm vụ chiến đấu. "An ninh của công dân Nga là vô điều kiện đối với chúng tôi".

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã đình chỉ việc huy động quân đội và các biện pháp khẩn cấp khác, vì lo ngại sự hoảng loạn sẽ gây thêm thiệt hại cho nền kinh tế đang bị vùi dập của mình.

Nhưng trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Ba tại Kyiv, ông nói rằng những mối đe dọa của Nga đối với chủ quyền của Ukraina đã buộc ông phải triệu hồi các quân nhân hợp đồng làm nhiệm vụ tại ngũ và huy động các thành viên của các lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ mới được thành lập để tập trận.

Ông cho biết Ukraina sẽ không thực hiện một cuộc tổng động viên dân thường, thúc giục họ tiếp tục cuộc sống bình thường.

im-490965.jpg
Một binh sĩ Ukraina ở thị trấn Schastia, miền đông Ukraina, một ngày sau khi Nga công nhận các nước cộng hòa ly khai. Ảnh: Getty

“Chúng tôi chắc chắn về bản thân, chúng tôi chắc chắn ở đất nước của chúng tôi, chúng tôi chắc chắn về chiến thắng của mình”, ông nói. "Chúng tôi ở đây để vượt qua, không phải để khóc".

Cố vấn an ninh quốc gia của ông Zelensky, Oleksiy Danilov, cho biết việc kêu gọi các quân nhân dự bị ban đầu sẽ có sự tham gia của 36.000 thành viên dịch vụ có kinh nghiệm chiến đấu. Quân đội thường trực của đất nước có khoảng 200.000 quân.

“Tôi hy vọng một sự leo thang lớn sẽ không xảy ra. Tôi hy vọng quân đội của chúng tôi sẽ đủ để cầm chân Nga ở phía Đông của đất nước”, Oleksiy Radziyevskyy, 39 tuổi, người thường lái xe Uber và học lấy bằng nông nghiệp, và giờ đang chờ được gọi đến đơn vị xe tăng của mình.

“Tất nhiên, vợ tôi không hài lòng với điều đó, nhưng chúng tôi có thể làm gì? Đó là đất của chúng tôi, là nhà của chúng tôi", Oleksiy nói.

Ukraine sẽ ban hành tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, trong đó các hạn chế đặc biệt sẽ được áp dụng để giữ cho đất nước bình tĩnh và bảo vệ nền kinh tế của mình trong bối cảnh lo ngại về một cuộc xâm lược của Nga.

Tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài trong 30 ngày và có thể kéo dài thêm 30 ngày nữa. Quốc hội bây giờ phải bỏ phiếu để ban hành quyết định.

Oleksiy Danilov, một quan chức an ninh cấp cao của Ukraine cho biết hôm thứ Tư

Nga đã điều khoảng 190.000 quân dọc theo biên giới Ukraina, trong đó Mỹ cảnh báo là chuẩn bị cho một cuộc "xâm lược" toàn diện sắp xảy ra có thể nhắm vào thủ đô Kyiv.

Ông Putin hồi đầu tuần đã công nhận hai tiểu khu do Nga kiểm soát ở các vùng Donetsk và Luhansk của Ukraina ở biên giới bao gồm các thành phố lớn do Ukraina quản lý như Mariupol.

Quốc hội Nga, trong một cuộc bỏ phiếu nhất trí sau bài phát biểu của ông Putin đặt câu hỏi về quyền tồn tại như một quốc gia có chủ quyền của Ukraina, đã cho phép ông cử quân đội Nga đến nước này.

Đài truyền hình nhà nước Nga đã theo dõi bài phát biểu của ông với gợi ý rằng Nga có thể sớm khắc phục vùng đất bây giờ là Ukraina, loại bỏ các phân đoạn đã được thêm vào tình trạng tồi tệ bởi các nhà cầm quyền của Liên Xô và Sa hoàng. Chỉ một phần nhỏ của Ukraina - không bao gồm Kyiv - được đánh dấu là Ukraina về mặt lịch sử.

Tình trạng khẩn cấp, được hội đồng an ninh và quốc phòng quốc gia Ukraina thông qua hôm thứ Tư, không có tình trạng thiết quân luật, một biện pháp mà các quan chức Ukraina cho rằng sẽ được áp dụng trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lược hoàn toàn.

Biện pháp này, phải được Quốc hội Ukraina tán thành, mở đường cho chính phủ chống lại những gì được cho là một cuộc tấn công hỗn hợp từ Nga, bao gồm các cuộc tấn công mạng, các cuộc nổi dậy được dàn dựng bởi những kẻ khiêu khích Nga và các hành động phá hoại khác.

im-490955.jpg
Xe bọc thép của Nga tại nhà ga ở Rostov, gần Ukraina. Ảnh: Shutterstock

Theo luật pháp của Ukraina, các biện pháp này cho phép chính phủ cấm biểu tình và đình công, đồng thời cho phép quân nhân ở trong nhà và tịch thu tài sản.

Nó cũng sẽ cho phép cảnh sát hoặc quân đội kiểm tra tài liệu và ban bố lệnh giới nghiêm ở các khu vực được chọn. Các biện pháp bổ sung được thông qua hôm thứ Tư áp đặt các hạn chế mới đối với các hoạt động ở khu vực biên giới và dọc theo bờ Biển Đen và Biển Azov.

Ông Danilov nói: “Đây là những biện pháp phòng ngừa để đảm bảo sự yên bình vẫn còn trong nước và nền kinh tế của chúng ta tiếp tục hoạt động".

Trong nhiều tuần, Ukraina đã cho thấy một vài dấu hiệu bên ngoài về việc chuyển sang tình trạng thời chiến. Kostyantyn Batozsky, một nhà tư vấn chính trị ở Kyiv, cho biết điều đó đã thay đổi sau khi Nga công nhận các tiểu cầu vào hôm thứ Ba.

Ông nói rằng anh ấy nhận thấy một nửa số trẻ em ở trường mẫu giáo của con gái anh ấy không đi học vào thứ Tư. Anh đang có kế hoạch đưa con gái vào thứ Năm tới một người họ hàng gần biên giới Ba Lan.

Ông nói: “Mọi người đều hiểu rằng chiến tranh là không thể tránh khỏi khi Nga có yêu sách lãnh thổ đối với Ukraina.

Bộ Ngoại giao Ukraina khuyến cáo công dân rời khỏi Nga ngay lập tức, với lý do "sự gia tăng cường độ gây hấn của Nga đối với Ukraina" có thể khiến các lãnh sự quán của họ không thể đề nghị giúp đỡ bên trong nước Nga. Cơ quan này cũng khuyến cáo người Ukraina tránh bất kỳ chuyến du lịch nào đến Nga.

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ