Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Uber liên tục thua lỗ hàng tỷ USD, có nguy cơ thành "WeWork thứ 2"

Doanh nghiệp

05/11/2019 15:21

Trong báo cáo doanh thu quý 2, Uber thua lỗ 5,2 tỷ USD, tiếp tục đến quý 3, họ thua lỗ 1,16 tỷ USD.

Theo hãng tin Bloomberg, ngày 4/11, công ty gọi xe Uber đã báo cáo khoản thua lỗ lên tới 1,16 tỷ USD trong quý 3, gồm cả 401 triệu USD chi phí bồi thường dựa trên cổ phiếu liên quan tới việc IPO vào hồi tháng 5. Trong cùng giai đoạn vào năm ngoái, Uber thua lỗ 986 triệu USD.

Nhân viên giao hàng của Uber. Ảnh: Bloomberg.
Nhân viên giao hàng của Uber. Ảnh: Bloomberg.

Trong quý 2 của năm, công ty này thậm chí còn báo cáo một khoản lỗ "gây choáng" hơn nữa lên tới 5,2 tỷ USD, trong đó khoảng 3,9 tỷ USD liên quan tới chi phí IPO. Cổ phiếu công ty đã giảm 4% vài giờ sau khi tuyên bố được phát đi.

Trong một cuộc họp với các chuyên gia phân tích để thảo luận về kết quả kinh doanh, CEO Dara Khosrowshahi nói rằng công ty đã tập trung vào việc có lợi nhuận vào năm 2021. "Chúng tôi đã vạch sẵn ra lộ trình cho việc này".

Kể từ khi IPO hồi tháng 5, Uber đã gặp khó khăn trong việc trấn an nhà đầu tư – những người vốn lo ngại về lịch sử chìm trong thua lỗ của công ty này và tốc độ tăng trưởng thì chậm lại. Khi công ty đối mặt với áp lực về mặt tài chính, họ cũng buộc phải tiến hành một vài hoạt động tái cấu trúc hoạt động. Công ty đã trải qua 2 lần sa thải nhân viên kể từ khi IPO, và gần đây nhất là tháng 9 với 435 vị trí trong mảng sản phẩm và kỹ thuật.

"Công ty phát triển rất nhanh và trong những năm đầu, yếu tố quan trọng nhất là tăng tốc để giành thị trường. Dường như không ai để ý đến việc một vị trí nào đó có chắc chắn làm việc hiệu quả không. Nhưng hiện ưu tiên của chúng tôi đã thay đổi", CEO Dara phân trần.

Có một vài điểm sáng trong báo cáo của Uber như doanh thu công ty đạt 3,8 tỷ USD trong quý 3, tăng 30% so với năm trước đó. Tốc độ tăng trưởng doanh thu chỉ đạt 12% so với cùng kỳ năm trước.

CEO Kara nói rằng công ty "chứng kiến nhiều điểm tích cực trong mảng gọi xe, mặc dù cạnh tranh đang ngày một tăng. Đội ngũ của công ty sẽ nỗ lực làm tốt hơn nữa. Cạnh tranh là cần thiết trong cuộc sống". 

Một vài mảng kinh doanh mới của Uber cũng phát triển nhanh. Doanh thu từ dịch vụ giao đồ ăn Uber Eats tăng 64% so với năm ngoái. Doanh thu từ Uber Freight nhảy vọt 78%. Doanh thu ở những mảng nhỏ khác, bao gồm cả cho thuê xe đạp và scooter cũng đạt 38 triệu USD trong quý 3, tăng so với mức 3 triệu USD từ 1 năm trước.

Uber liên tục thua lỗ hàng tỷ USD, có nguy cơ thành

Trong một cuộc gọi hội nghị với các phóng viên theo dõi báo cáo, giám đốc điều hành Uber cho biết công ty sẽ chi tiêu ít hơn và tạo ra lợi nhuận vào năm 2021. "Chúng tôi sẽ thúc đẩy kỷ luật trong toàn công ty và chỉ thực hiện các khoản đầu tư mà chúng tôi có thể chi trả", ông Dara Khosrowshahi cho biết.

Khosrowshahi đã tìm cách kiềm chế chi tiêu, cắt giảm khoảng 1.200 vị trí từ bán hàng và tiếp thị, kỹ thuật và sản phẩm. Giống như đối thủ Lyft, Uber cũng đã cắt giảm các khoản giảm giá cho người dùng và ưu đãi tài xế trong nỗ lực cải thiện tỷ suất lợi nhuận.

Chiến lược kinh doanh của Uber, xoay quanh việc thuyết phục khách hàng đi xe hiện có sử dụng nhiều dịch vụ hơn, bao gồm xe đạp, xe tay ga, máy bay trực thăng và giao thông công cộng, cũng như giao hàng thực phẩm và tạp hóa.

Kể từ khi ra mắt công chúng vào tháng 5, các nhà đầu tư Uber đã bị trừng phạt vì chiến lược tăng trưởng bằng mọi giá. Cổ phiếu Uber đóng cửa hôm 4/11 ở mức 31,08 USD, thấp hơn giá IPO là 45 USD. 

Mặc dù lợi nhuận có thể vẫn còn tăng trong vài năm nữa, nhưng "khủng hoảng" lại sớm hơn các nhà phân tích dự kiến. Uber đã kết thúc quý thứ ba với khoảng 12,7 tỷ USD tiền mặt, cho thấy họ có thể tiếp tục đầu tư vào tăng trưởng, nơi mà họ không mong đợi tiếp tục thua lỗ. Khoản lỗ điều chỉnh trong quý này đã tăng lên tới 585 triệu USD, so với  485 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn tốt hơn so với mức trung bình của các nhà phân tích ước tính là 808 triệu USD.

Trong một cuộc gọi hội nghị với các phóng viên theo dõi báo cáo, giám đốc điều hành Uber cho biết công ty sẽ chi tiêu ít hơn và tạo ra lợi nhuận điều chỉnh vào năm 2021. Chúng tôi sẽ thúc đẩy kỷ luật trong toàn công ty và chỉ thực hiện các khoản đầu tư mà chúng tôi có thể chi trả, ông nói Dara Khosrowshahi.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement