Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú Warren Buffett phá kỷ lục khi mua lại 9 tỷ USD cổ phiếu Berkshire Hathaway

Chứng khoán

08/11/2020 07:45

Trong bối cảnh COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến giá cổ phiếu, Warren Buffett đã đẩy mạnh việc mua lại cổ phiếu Berkshire Hathaway, với lượng mua trị giá khoảng 9 tỷ USD.

Theo báo cáo thu nhập quý III được công bố ngày 7/11, tập đoàn của tỷ phú Warren Buffett đã chi 9 tỷ USD mua lại cổ phiếu của chính mình. Con số này tăng cao so với mức 5,1 tỷ USD trong quý II, và nâng tổng số tiền mua lại cổ phiếu Berkshire lên 15,7 tỷ USD cho năm 2020.

Berkshire đã mua lại hơn 2,5 tỷ USD cổ phiếu loại A và khoảng 6,7 tỷ USD cổ phiếu loại B trong quý III/2020. Điều này đã thổi bay ước tính của UBS về tổng giá trị mua lại hàng quý chỉ là 3,2 tỷ USD.

Thỏa thuận mua lại của Buffett diễn ra trong bối cảnh hoạt động của công ty đang gặp nhiều khó khăn, khi nền kinh tế toàn cầu phải vật lộn để phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Điều này cũng tác động trực tiếp đến các mảng kinh doanh thuộc sở hữu hoàn toàn của Berkshire, như đường sắt, tiện ích và bảo hiểm.

Berkshire cho biết, thu nhập hoạt động của công ty đạt 5,478 tỷ USD, giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, thu nhập ròng đã tăng vọt hơn 82% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 30,137 tỷ USD.

Tỷ phú Warren Buffett - Chủ tịch kiêm CEO của Berkshire Hathaway. Ảnh: CNBC
Tỷ phú Warren Buffett - Chủ tịch kiêm CEO của Berkshire Hathaway. Ảnh: CNBC

Apple, tập đoàn nắm giữ cổ phiếu lớn nhất của Berkshire, đã tăng hơn 26% trong quý III. Cũng trong khoảng thời gian này, Coca-Cola đã tăng 10,5%. Mặc dù Buffett đã cảnh báo các nhà đầu tư không nên chú ý đến những khoản thu nhập ròng đó vì lợi nhuận đầu tư là không thực tế và dễ biến động.

Trước đó, trong lá thư thường niên được công bố vào đầu năm nay, Buffett đã thảo luận về thời điểm ông và Phó Chủ tịch Berkshire, Charlie Munger, quyết định mua lại cổ phiếu.

“Suy nghĩ của chúng tôi rất sôi nổi. Berkshire sẽ chỉ mua lại cổ phiếu của mình trong 2 trường hợp. Trường hợp thứ nhất là Charlie và tôi tin rằng nó đang bán với giá thấp hơn giá trị của nó. Trường hợp thứ hai là công ty còn lại nhiều tiền mặt sau khi hoàn tất việc mua lại”, Buffett viết. 

“Theo thời gian, chúng tôi muốn số lượng cổ phiếu của Berkshire giảm xuống. Theo ước tính, nếu chiết khấu theo giá trị mở rộng, chúng tôi có thể sẽ trở nên tích cực hơn trong việc mua cổ phiếu. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không nâng giá cổ phiếu ở bất kỳ mức nào”, ông nói thêm.

Buffett cũng bảo vệ thông lệ chung tại cuộc họp thường niên của Berkshire vào tháng 5. Ông nói: “Khi các điều kiện phù hợp, việc mua lại cổ phiếu nên rõ ràng và không nên có một chút ảnh hưởng nào đến cổ tức”.

Bất chấp sự tăng trở lại gần 20% trong quý III của cổ phiếu hạng A của Berkshire Hathaway, cổ phiếu này vẫn kém hơn nhiều so với S&P 500 trong năm nay; đã mất 8% so với tổng mức sinh lời 10% của S&P 500.

Vào cuối tháng 8, Buffett thông báo rằng Berkshire đã nắm giữ ít nhất 5% cổ phần trong năm công ty thương mại hàng đầu của Nhật Bản gồm Itochu Corp., Marubeni Corp., Mitsubishi Corp., Mitsui & Co., và Sumitomo Corp. Nhưng công ty đã tuyên bố không có vụ mua lại lớn nào khác trong năm nay.

Ngay cả sau khi lượng mua lại lập kỷ lục trong năm nay, lượng tiền mặt của Berkshire vẫn ở mức 145,7 tỷ USD cho đến cuối quý III.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement