Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú tuần qua: VinFast lên kế hoạch IPO tại Mỹ, tỷ phú Trần Đình Long vượt CEO Vietjet trở thành người giàu thứ 2 Việt Nam

Doanh nhân

18/04/2021 10:23

Những sự kiện đáng chú ý liên quan đến các tỷ phú tuần qua là kế hoạch IPO của VinFast tại Mỹ và CEO Hòa Phát - ông Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 Việt Nam.

VinFast lên kế hoạch niêm yết 2 tỷ USD cổ phiếu tại Mỹ

Theo Bloomberg, hãng xe Việt Nam đang làm việc với đối tác tư vấn để IPO ngay trong quý II. Nếu thuận lợi, đợt IPO có thể mang về 3 tỷ USD cho VinFast. Mức định giá dự kiến của công ty sau niêm yết thấp nhất là 50 tỷ USD, nguồn tin cho biết.

Con số 2 tỷ USD của VinFast cũng là đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay của một công ty Việt Nam, sau đợt IPO trị giá 1,4 tỷ USD của Vinhomes JSC năm 2018. Hãng xe này cũng có thể là công ty Việt Nam đầu tiên được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

vinfast.jpg
Nếu đợt IPO đẩy định giá VinFast lên đến 50 tỷ USD, doanh nghiệp này sẽ tiến sát top 10 hãng xe lớn nhất thế giới.  Ảnh: Zing

Thông tin về thời gian, quy mô đợt IPO của VinFast có thể thay đổi khi cuộc thảo luận với đối tác tư vấn đang diễn ra. 

Dù VinFast là công ty còn non trẻ, mức định giá có thể bỏ xa các hãng xe truyền thống châu Á như Suzuki (21,29 tỷ USD) và Nissan của Nhật Bản (20,63 tỷ USD).

Sở hữu 2,7 tỷ USD, ông Trần Đình Long là người giàu thứ 2 Việt Nam

Theo Forbes, trong ngày 16/4, giá trị tài sản của Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long đã tăng thêm 5 triệu USD, lên 2,7 tỷ USD. Trong khi đó, khối tài sản của CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo giảm 50 triệu USD, còn 2,6 tỷ USD.

Kết quả này giúp ông Long vươn lên vị trí thứ 1.260 trên bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới, còn bà Thảo bị tụt xuống vị trí thứ 1.227. Như vậy, tỷ phú Trần Đình Long đang là người giàu thứ hai tại Việt Nam, sau Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng (9,8 tỷ USD).

Thực tế, việc giá trị tài sản của ông Trần Đình Long tăng mạnh chủ yếu do cổ phiếu Hòa Phát liên tục thiết lập mức giá kỷ lục sau 14 năm niêm yết trên sàn chứng khoán (từ năm 2007). Đóng cửa phiên ngày 16/4, cổ phiếu HPG của Hòa Phát leo lên mốc 54.600 đồng.

co-phieu-hoa-phat.jpg
Giá cổ phiếu HPG của Hòa Phát bắt đầu tăng nóng trong vòng 1 năm trở lại đây. Ảnh: VNDerect

Hiện tại ông Long sở hữu trực tiếp 700 triệu cổ phiếu Hòa Phát. Bên cạnh đó, vợ và con trai của tỷ phú này còn nắm giữ gần 243 triệu cổ phiếu Hòa Phát. Tính cả cổ phần của một số thành viên khác, gia đình ông Trần Đình Long sở hữu tổng cộng gần 944 triệu cổ phiếu, tương ứng 34,2% cổ phần Hòa Phát.

Năm 2020, “vua thép” Hòa Phát ghi nhận 91.279 tỷ đồng doanh thu, tăng 41% so với năm liền trước. Sau khi trừ giá vốn, chi phí vận hành và các khoản thuế, phí liên quan, tập đoàn thu về 13.506 tỷ đồng lãi ròng sau thuế, tăng 78%.

Dựa trên các chỉ số tài chính và tình hình thị trường hiện tại, ban lãnh đạo Hòa Phát dự kiến doanh thu ghi nhận cả năm 2021 đạt khoảng 120.000 tỷ, tăng 33% so với số ghi nhận năm 2020. Cùng với đó, kế hoạch lợi nhuận sau thuế là 18.000 tỷ đồng, tăng so với năm liền trước.

Kể từ khi đi vào hoạt động năm 1992, đây là năm đầu tiên doanh nghiệp được mệnh danh là “vua thép” này đặt kỳ vọng doanh thu vượt mốc 100.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ở mức kỷ lục.

Elon Musk đánh bại Jeff Bezos, giành hợp đồng 2,9 tỷ USD của NASA

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 16/4 chọn Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk chế tạo tàu vũ trụ tiếp theo, đưa con người trở lại Mặt Trăng.

Công ty của Elon Musk hiện là doanh nghiệp duy nhất có khả năng phóng phi hành gia lên không gian từ đất Mỹ. Tuy nhiên, quyết định chỉ hợp tác với một nhà thầu cho hệ thống hạ cánh con người (HLS) khiến các nhà quan sát ngạc nhiên.

SpaceX đã đánh bại công ty Blue Origin của Jeff Bezos và nhà thầu quốc phòng Dynetics.

mat-trang.jpg
Ảnh minh họa của NASA mô tả phi hành gia của chương trình Artemis trên Mặt Trăng. Ảnh: AP

Theo truyền thống, NASA khuyến khích cạnh tranh và đề phòng thất bại bằng cách hợp tác với ít nhất 2 nhà thầu. “Chúc mừng SpaceX, nhưng tôi thực sự sốc khi NASA chỉ chọn một nhà cung cấp duy nhất”, Casey Dreier, cố vấn chính sách không gian cấp cao, viết trên Twitter.

NASA cho biết chương trình Artemis sẽ đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên Mặt Trăng.

Chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu NASA đạt được mục tiêu vào năm 2024. Tuy nhiên, mốc thời gian này bị lùi xa vì cắt giảm ngân sách.

Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu quốc hội chi 24,7 tỷ USD cho NASA, tăng 6,3% so với năm trước, trong đó bao gồm 6,9 tỷ USD cho chương trình Artemis.

9 năm sau khi chương trình tàu con thoi chấm dứt vào năm 2011, Mỹ không thể đưa con người lên vũ trụ. Vấn đề này sẽ chấm dứt nhờ SpaceX.

Từ tháng 5/2020, SpaceX đã đưa hai phi hành đoàn lên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Sứ mệnh thứ ba, Crew 2, sẽ diễn ra vào ngày 22/4.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement