Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú tuần qua: HAGL Agrico giảm doanh thu sau khi về tay tỷ phú Trần Bá Dương, nhà sáng lập Spotify muốn mua lại Arsenal

Doanh nhân

02/05/2021 10:12

Những sự kiện nổi bật xoay quanh các tỷ phú tuần qua là kết quả kinh doanh của HAGL Agrico sau khi về tay tỷ phú Trần Bá Dương, Elon Musk sẽ có thêm cổ phiếu Tesla, nhà sáng lập Spotify có ý định mua lại Arsenal.

HAGL Agrico giảm doanh thu sau khi về tay tỷ phú Trần Bá Dương

Trong quý đầu tiên hoạt động dưới sự điều hành của Chủ tịch Trần Bá Dương và không còn là công ty con của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã cổ phiếu HNG) biến động đáng kể.

Cụ thể, doanh thu thuần của HAGL Agrico đạt 260 tỷ đồng, giảm tới 406 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân là nguồn thu từ bán trái cây và một phần từ bán mủ cao su giảm mạnh, mà doanh thu từ bán trái cây chiếm khoảng 3/4 tổng doanh thu.

hagl-agrico.jpg
Sau đại hội cổ đông vào vào ngày 8/1, Thagrico trở thành công ty mẹ của HAGL Agrico. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco, trở thành chủ tịch của HAGL Agrico.

Lợi nhuận gộp HNG thu về tương ứng là 42 tỷ đồng, giảm 85% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, doanh thu hoạt động tài chính tăng cao đột biến (tăng từ 16 tỷ đồng lên 168 tỷ đồng), trong khi chi phí tài chính được cắt giảm (từ 138 tỷ đồng còn 52 tỷ đồng) giúp doanh nghiệp lãi ròng 6,6 tỷ đồng (con số của năm 2020 là 2,9 tỷ đồng).

Doanh thu tài chính của HNG tăng mạnh chủ yếu nhờ ghi nhận khoản thu gần 146 tỷ đồng từ chuyển nhượng các khoản đầu tư.

Tại đến thời điểm 31/3, quy mô tổng tài sản của HAGL Agrico đạt 23.489 tỷ đồng, giảm khoảng 1.180 tỷ đồng so với đầu năm. Công ty của ông Trần Bá Dương đang lỗ lũy kế 2.300 tỷ đồng, vốn chủ ở mức 8.724 tỷ đồng.

Trong kỳ, công ty xuất hiện khoản phải thu dài hạn 4.150 tỷ đồng, là khoản phải thu chuyển nhượng khoản đầu tư với Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico). Ngoài ra, HAGL Agrico có khoản phải thu chuyển nhượng khoản đầu tư ngắn hạn 1.880 tỷ với Thagrico.

Trước đó, vào ngày 8/1, sau đại hội cổ đông bất thường của HAGL Agrico, Thagrico trở thành công ty mẹ của HAGL Agrico. Đồng thời, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco, trở thành chủ tịch của HAGL Agrico, ông Đoàn Nguyên Đức là phó chủ tịch.

Elon Musk sẽ có thêm 32 tỷ USD cổ phiếu Tesla

Theo Wall Street Journal, ba năm trước Tesla ký cam kết cấp quyền mua 101,3 triệu cổ phần cho CEO Elon Musk nếu hãng xe điện đạt được các mục tiêu cần thiết. Khi đó, giá cổ phiếu Tesla vào khoảng 70 USD. Với việc Tesla đã đạt được 50% mục tiêu đã đặt ra từ năm 2018, Elon Musk sẽ được quyền mua 50,66 triệu cổ phiếu với giá 70,01 USD.

Kết phiên giao dịch ngày 30/4, cổ phiếu Tesla chốt ở mức giá 709,44 USD, đồng nghĩa giá trị vốn hóa đạt 649,82 tỷ USD. Như vậy, nếu mua số cổ phần trên, Elon Musk sẽ có thêm 32,391 tỷ USD (sau khi trừ chi phí bỏ ra 3,549 tỷ USD).

elon-musk.jpg
Với việc Tesla đã đạt được 50% mục tiêu đã đặt ra từ năm 2018, Elon Musk sẽ được quyền mua 50,66 triệu cổ phiếu với giá 70,01 USD.

Trong báo cáo ngày 30/4, Tesla cho biết đã đạt được 6 trên tổng số 12 mục tiêu đề ra, bao gồm lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA). Hồi đầu tuần, công ty cho biết đạt doanh thu 10,4 tỷ USD trong quý I, tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi ròng đạt 438 triệu USD, vượt xa con số 16 triệu USD cùng kỳ.

Tesla cũng đạt 11 trên tổng số 12 mục tiêu giá trị vốn hóa theo thỏa thuận năm 2018 với Elon Musk. CEO Tesla sẽ được mua thêm 40 triệu cổ phiếu nữa với giá năm 2018 nếu hãng tiếp tục đạt các mục tiêu hoạt động và nhận đầy đủ khoản thưởng cổ phiếu nếu giá trị vốn hóa của Tesla tăng lên trên 650 tỷ USD và giữ vững ở mức này trong 6 tháng.

Elon Musk phải mua cổ phiếu trước năm 2028 và không được bán trong vòng 5 năm.

CEO Tesla không nhận lương, thay vào đó là quyền chọn cổ phiếu. Phần lớn tài sản của ông nằm ở cổ phiếu Tesla. Tính đến ngày 31/12/2020, Elon Musk sở hữu khoảng 22,4% cổ phiếu công ty. Bloomberg Billionaires Index ước tính hiện ông có trong tay khối tài sản 182 tỷ USD.

Elon Musk từng nhiều lần thế chấp cổ phiếu Tesla để vay tiền ngân hàng. Tính đến hết năm ngoái, ông thế chấp hơn 92 triệu cổ phiếu Tesla - có giá trị thị trường vào khoảng 65 tỷ USD - để vay tiền.

Nhà sáng lập Spotify muốn cùng Henry mua lại Arsenal

Sau những rắc rối bên lề với Arsenal thời gian qua, tỷ phú Daniel Ek, nhà sáng lập nền tảng nghe nhạc trực tuyến Spotify đang có ý định mua lại câu lạc bộ này. Theo Telegraph, 3 cựu danh thủ của Arsenal sẽ giúp đỡ Ek trong kế hoạch này.

Thierry Henry, Dennis Bergkamp và Patrick Vieira, 3 thành viên trong đội hình vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2003-2004 của Arsenal là những cái tên đang được liên hệ với ông Daniel Ek. Nguồn tin của Telegraph cho hay nếu kế hoạch thành công, cả 3 danh thủ sẽ trở về Arsenal với vai trò lãnh đạo.

daniel-ek.jpg
Tỷ phú Daniel Ek là nhà sáng lập ứng dụng Spotify, hiện được định giá gần 60 tỷ USD. Ảnh: AFP

Theo số liệu của Forbes, tổng tài sản của Daniel Ek hiện nay là 4,9 tỷ USD. Công ty Spotify được định giá 26,69 tỷ USD.

Trước đó, Ek từng chia sẻ ông là người hâm mộ Pháo thủ từ khi còn nhỏ. Ông cũng cho biết mình sẵn sàng mua lại Arsenal nếu Stan Kroenke, ông chủ câu lạc bộ này muốn bán. Telegraph cho biết Daniel Ek sẽ đưa ra lời đề nghị chính thức trong thời gian tới.

Con trai của Stan Kroenke, đồng thời là người điều hành Arsenal Josh Kroenke từng khẳng định sẽ không bán câu lạc bộ này. Tuy nhiên, sự tham gia của những cựu cầu thủ như Henry, Bergkamp và Vieira có thể tăng khả năng thành công của Ek.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement