Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú Ray Dalio, người sáng lập quỹ đầu tư lớn nhất thế giới: Đừng vay tiền cho đến khi bạn trả lời được câu

Tài chính cá nhân

25/10/2018 09:32

Nhiều người trẻ hiện nay đang ngập trong nợ nần. Điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn, khi lãi suất tăng thì khoản nợ sẽ trở nên vô cùng đắt đỏ.

Nhiều người trẻ hiện nay đang ngập trong nợ nần. Hàng triệu người Mỹ trong độ tuổi từ 25 - 34 có mức nợ trung bình là 42.000 USD/người và những thành viên của GENZ (là những thanh niên trong độ tuổi 16 - 20) thì có khoản nợ trung bình là 4.343 USD. Điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn với họ, khi lãi suất tăng thì khoản nợ sẽ trở nên vô cùng đắt đỏ.

Tỷ phú Ray Dalio
Tỷ phú Ray Dalio

Nhà đầu tư tỷ phú Ray Dalio, người sáng lập quỹ đầu tư lớn nhất thế giới Bridgewater Associates, khuyên những người trẻ phải làm một chút phân tích trước khi họ đồng ý vay tiền. Ông nói: "Hãy cẩn thận về nợ nần, một số là tốt cho bạn nhưng một số là rất xấu".

Khi nói đến việc vay tiền, bạn sẽ phải trả lại với chi phí cao hơn - bất cứ thứ gì từ nợ thẻ tín dụng cho đến sinh viên vay tiền để mua nhà và vay tự động - Dalio đề nghị, trước khi đến quyết định vay tiền các bạn nên tự hỏi bản thân  một câu hỏi: Liệu món nợ có giúp bạn tiết kiệm hoặc kiếm thêm tiền trong tương lai?  

Ông Dalio nói: "Nếu như khoản nợ đó tạo ra nhiều dòng tiền thì điều đó là tốt". Ông đưa ra một ví dụ điển hình về khoản vay tốt. Đó là nếu như bạn vay để có thể học được một bằng cấp cao hơn để đạt được mức lương cao hơn tất cả chi phí hàng tháng, lẫn lãi vay phải trả. 

Một dạng điển hình khác của vay nợ tốt là khoản vay buộc bạn phải tiết kiệm tiền theo thời gian. Ví dụ như khoản nợ liên quan đến việc mua nhà là một loại tiết kiệm cưỡng bức. Bởi vì bạn đang phải dồn tiền cho loại tài sản có khả năng bán được sau này và đem lại lợi ích cao hơn.

Vì người Mỹ thường phải vật lộn để tiết kiệm (tỷ lệ tiết kiệm cá nhân đã khoảng 6,6% ở Mỹ kể từ tháng 6), tiền tiết kiệm có thể là cơ chế quan trọng để người Mỹ lưu trữ tài sản mà không bị cám dỗ chi tiêu. 

Dalio giải thích rằng: những khoản nợ như mua một căn nhà sẽ tạo ra khoản tiền tiết kiệm cưỡng bức. Người vay sẽ không thể nào có động lực tiết kiệm tiền khi không có những khoản nợ ép buộc bản thân phải tích góp, điều này là điển hình của khoản nợ tốt.

Theo ông: "Không giống như vay tiền để kiếm thêm được nhiều tiền hơn hoặc tiết kiệm nhiều hơn, nếu bạn vay tiền chỉ để mua sắm một cái gì đó mà không giúp ích gì bạn trong tương lai là một ý tưởng tồi. Nợ cho tiêu dùng hoặc bất cứ điều gì không tạo ra thu nhập nhiều hơn chi phí là một khoản nợ xấu".

Tỷ phú Ray Dalio, người sáng lập quỹ đầu tư lớn nhất thế giới: Đừng vay tiền cho đến khi bạn trả lời được câu hỏi này

Nỗ lực nợ thẻ tín dụng bằng cách mua sắm quần áo hoặc ăn uống và không trả hết số dư vào cuối tháng là một ví dụ về nợ xấu. Lãi suất trung bình trên thẻ tín dụng là gần 17%, và người tiêu dùng đã chi hơn 100 tỷ USD cho các khoản thanh toán lãi và phí thẻ tín dụng trong năm qua, theo số liệu từ Magnify Money. Dalio khuyên rằng, nên tránh xa các khoản nợ xấu bất cứ khi nào có thể.

"Cá nhân tôi rất sợ nợ nần và mạo hiểm... Đó có thể là vì bố tôi đã trải qua cuộc Đại suy thoái và chiến tranh và ông ấy đã gây ấn tượng với tôi về sự vô lo vô nghĩ của ông đến từ việc tiết kiệm và không có nợ nần", ông Dalio nói.

Tài sản của Dalio có trị giá khoảng 18 tỷ USD, theo Forbes. Ông thành lập Bridgewater Associates trong căn hộ hai phòng ngủ của mình ở New York vào năm 1975. Từ khi thành lập đến năm 2017, Bridgewater đã trả lại lợi nhuận ròng tích lũy lớn nhất đối với một quỹ phòng hộ, theo thông tin từ LCH Investments.

Dalio tâm sự rằng: "Tôi chưa bao giờ có nợ cá nhân đáng kể. Tôi đã xây dựng Bridgewater mà không phải vay một xu hoặc tăng một xu từ vốn cổ phần bên ngoài. Tôi chắc chắn rằng quỹ của tôi có tiết kiệm đáng kể. Bên cạnh sự an tâm, điều này còn tiếp thêm sức mạnh cho tôi để tin tưởng vào việc sẽ không bao giờ bị loại khỏi cuộc chơi".

THÀNH THÁI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement