Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú Ray Dalio: Để 'chơi' với 'gã khổng lồ' Trung Quốc, trước tiên phải xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng

Kinh tế thế giới

08/10/2020 15:47

Nhiều nhà đầu tư đã cắt giảm giao dịch với Trung Quốc vào năm 2020. Nhưng vị tỷ phú quản lý quỹ đầu cơ Ray Dalio có chiến lược để giành lấy thị trường này.

Ray Dalio nói với CNBC rằng: “Điều đó có nghĩa là đạt được sự cân bằng tài sản phù hợp ở Trung Quốc. Chúng tôi gọi đó là sự cân bằng nhất định, trong đó bạn đạt được sự cân bằng mà không làm giảm lợi nhuận dự kiến. Từ đó, bạn mới có thể thực hiện các chiến thuật kinh doanh của mình”.

Dalio nói rằng, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có thể được sử dụng nhiều hơn bên ngoài Trung Quốc, khi mà đồng USD và các đồng tiền dự trữ lớn khác bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế yếu kém. Hơn nữa, lãi suất của Trung Quốc rất hấp dẫn và sự phát triển của thị trường vốn đã giúp tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ mạnh hơn.

Ray Dalio, tỷ phú và người sáng lập Bridgewater Associates. Ảnh: Bloomberg
Ray Dalio, tỷ phú và người sáng lập Bridgewater Associates. Ảnh: Bloomberg

Chủ tịch kiêm giám đốc đầu tư của Bridgewater Associates (Hoa Kỳ) cho biết: “Bạn sẽ nhìn thấy nhiều hơn về sức mạnh nội tại của đồng nhân dân tệ. Đây là một hệ quả tự nhiên bởi vì đồng USD và các đồng tiền dự trữ chính đang gặp những thách thức mà chúng ta đề cập trước đó".

Theo đó, đồng nhân dân tệ trong nước đã mạnh lên so với USD trong sáu tháng qua, di chuyển từ mức trên 7 đến gần 6,8 trong những tuần gần đây. Các nhà phân tích cho rằng, sức mạnh của đồng nhân dân tệ được cho là do đồng USD yếu đi và sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19.

Dalio cảnh báo rằng, các “động thái chiến thuật” mà ông trích dẫn sẽ thay đổi theo thời gian. “Và tất nhiên những chiến thuật này sẽ thay đổi, tùy thuộc vào việc định giá tương đối của các loại tài sản, lớp học…”, ông nói.

Các chỉ số chính ở Trung Quốc được cập nhật hàng năm, nhờ vào việc cải thiện dữ liệu kinh tế và sự giảm đi các trường hợp nhiễm COVID-19.

Tiềm năng của Ấn Độ

Giống như Trung Quốc, Dalio tin rằng, Ấn Độ cũng có tiềm năng to lớn nhưng lại tụt hậu trong việc phát triển thị trường vốn của mình.

Ông nói: “Nếu có sự phát triển mạnh mẽ hơn của thị trường vốn, tính thanh khoản cao hơn, sự mở cửa sẽ giúp ‘hồi sinh khả năng kinh doanh. Hơn hết, huy động tiền và lưu thông tiền một cách hiệu quả hơn sẽ thúc đẩy nền kinh tế Ấn Độ”.

Không giống như Trung Quốc, nơi đại dịch dường như đã được kiểm soát, Ấn Độ đang phải vật lộn để giảm số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19. Hiện tại, Ấn Độ chỉ đứng sau Mỹ về mức độ lây nhiễm, với hơn 6,6 triệu người mắc bệnh và hơn 103.000 trường hợp tử vong.

Bên cạnh đó, cuộc đình công trên toàn quốc từ cuối tháng 3 đến tháng 5 đã làm tê liệt quỹ đạo tăng trưởng của Ấn Độ. Các nhà kinh tế cho biết, con đường phục hồi bền vững vẫn còn nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán đã phục hồi từ mức thấp nhất trong tháng 3 và vẫn tương đối ổn định cho đến nay. Đồng ruble cũng đã tăng so với mức gần 77 lên khoảng 73 so với đồng USD.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement