Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú Philippines Ricardo Po, người sáng lập Century Pacific Food, qua đời ở tuổi 90

Doanh nhân

13/10/2021 13:32

Tỷ phú Ricardo Po, người sáng lập và chủ tịch danh dự của Century Pacific Food, đã từ trần hôm thứ Hai, công ty của ông cho biết trong một tuyên bố với Sở giao dịch chứng khoán Philippines.

Doanh nhân tự thân thành lập Century Pacific vào năm 1978 với tư cách là một nhà đóng hộp cá ngừ chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm của mình trước khi tiếp thị thương hiệu Century Tuna tại Philippines vào năm 1986, theo trang web của công ty.

https-_specials-images.forbesimg.com_imageserve_61667212c1c0b650044e4deb_ricardo-po_960x0.jpg-fit-scale(1).jpg
Tỷ phú Ricardo Po.

Kể từ đó, công ty đã mở rộng sang các sản phẩm khác, chẳng hạn như cá mòi 555, thịt bò Argentina, cá ngừ vịnh xanh và sữa cây bạch dương và tạo ra doanh thu ròng kỷ lục 48,3 tỷ peso (953 triệu USD) vào thời điểm cao điểm của đại dịch vào năm 2020.

Sinh ra trong một gia đình nghèo từ Quảng Châu, Trung Quốc, Po di cư đến Philippines cùng mẹ vào năm 1947 để tìm kiếm những đồng cỏ xanh tươi hơn. Ông tự học tiếng Anh và làm thông dịch viên cho những người Hoa di cư khác ở Binondo, khu Phố Tàu của Manila, trước khi làm phóng viên cho một tờ báo tiếng Trung.

Po cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ Philippine Daily Inquirer vào năm 2014 rằng, ông đã bỏ nghề báo để theo đuổi công việc được trả lương cao hơn.

Sau đó, ông thành lập công ty quảng cáo và tiếp thị của riêng mình, Cathay Promotions, trong đó có ông trùm quá cố Henry Sy Sr. trong số các khách hàng của mình.

Cathay đã thiết kế logo SM mang tính biểu tượng khi Sy bắt đầu đế chế bán lẻ của mình với chỉ một cửa hàng vào những năm 1970. Tập đoàn bán lẻ, ngân hàng và bất động sản vẫn sử dụng logo cho đến tận ngày nay.

Sau khi mất nhiều tài sản trong cuộc sụp đổ thị trường chứng khoán năm 1973, Po đầu tư những gì còn lại vào một doanh nghiệp đóng gói tôm xuất khẩu tôm sang Nhật Bản.

Theo lời khuyên của các đối tác Nhật Bản, ông đã thành lập nhà máy đóng hộp cá ngừ của riêng mình nhiều năm sau đó, được gọi là Century Pacific.

Bên cạnh mối quan tâm đến Century Pacific, công ty có phần lớn cổ phần trong chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Shakey's Pizza, Po cũng quan tâm đến việc phát triển bất động sản thông qua Arthaland.

Trước khi qua đời, Po sống cùng vợ và 4 người con gòm Ricardo Gabriel, Teodoro Alexander, Christopher và Leonardo Arturo. Christopher là chủ tịch điều hành của Century, trong khi Teodoro Alexander là chủ tịch và giám đốc điều hành.

Với tài sản ròng 1,45 tỷ USD, Po được xếp thứ 16 trong danh sách 50 người giàu nhất Philippines được công bố vào tháng trước, Forbes đưa tin.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement