Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú Jeff Bezos sắp từ chức CEO Amazon

Doanh nhân

03/02/2021 08:16

Tỷ phú Jeff Bezos ngày 2/2 thông báo vào cuối năm 2021 ông sẽ từ chức giám đốc điều hành của Amazon.

Công ty do ông xây dựng từ khi còn là một doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) và nay phát triển thành một trong những tập đoàn có giá trị cao nhất thế giới.

Tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết ông sẽ chuyển giao vao trò CEO Amazon vào quý III/2021 cho ông Andy Jassy, người đứng đầu bộ phận dịch vụ web của Amazon.

Tin tức trên được công bố sau khi Amazon thông báo mức lợi nhuận quý tăng hơn gấp đôi lên 7,2 tỷ USD và thu nhập tăng 44% lên 125,6 tỷ USD, trong bối cảnh các biện pháp phong tỏa do đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến bùng nổ khắp thế giới.
Cũng trong thông báo của mình, Bezos sẽ chuyển sang làm chủ tịch điều hành hội đồng quản trị của Amazon.

Tỷ phú Jeff Bezos, 57 tuổi, thành lập Amazon vào năm 1994 và đến nay đã phát triển công ty trở thành tập đoàn lớn chiếm vị thế chủ đạo trong ngành bán lẻ trực tuyến, với các hoạt động trong lĩnh vực stream âm nhac và truyền hình, điện toán đám mây, robot hay trí tuệ nhân tạo (AI).

bb1dkwgl.jpeg

Amazon đã vượt qua mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD dưới sự lãnh đạo của Bezos vào tháng 1/2020 - hiện Amazon trị giá hơn 1.600 tỷ USD.

Theo CNBC, công ty đã giữ im lặng kế hoạch kế vị , mặc dù những người theo dõi suy đoán rằng Jassy hoặc Jeff Wilke, Giám đốc điều hành mảng kinh doanh tiêu dùng toàn cầu của Amazon, sẽ là người kế nhiệm cuối cùng của Bezos.

Vào tháng 8/2020, Amazon thông báo Wilke sẽ nghỉ hưu vào năm 2021. Ông Jassy, ​​53 tuổi, sẽ trở thành Giám đốc điều hành vào quý III.

Ông Jassy gia nhập Amazon vào năm 1997 và đã lãnh đạo nhóm Dịch vụ web trên đám mây của Amazon kể từ khi thành lập. AWS tiếp tục thúc đẩy phần lớn lợi nhuận của Amazon.

Trong thư gửi nhân viên Amazon, ông Bezos cho biết sẽ vẫn "tiếp tục tham gia các sáng kiến quan trọng của Amazon" nhưng chuyển hướng đến những hoạt động từ thiện của mình, như Day One Fund và Bezos Earth Fund, cũng như các dự án kinh doanh khác trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và báo chí.

Ông khẳng định quyết định của mình không phải là "về hưu" và ông "chưa bao giờ có nhiều năng lượng" hơn lúc này.

106276448-1575399936185andyjassyfortt-4.jpg
Ông Andy Jassy, ​​Giám đốc điều hành của Amazon Web Services. Ảnh: CNBC

Giám đốc tài chính của Amazon, Brian Olsavsky, cho biết trong cuộc họp báo thu nhập của công ty rằng việc thay đổi điều hành đã được quyết định với sự tham vấn của ban giám đốc Amazon. Ông cho biết tỷ phú Bezos sẽ tiếp tục tham gia trên nhiều bộ phận khác nhau của công ty.

Ông nói rằng Jassy là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa, người sẽ mang đến bộ kỹ năng của riêng mình nhưng Amazon kỳ vọng rất nhiều vào sự liên tục trong quá trình chuyển đổi.

Ông Jassy sẽ cần đưa công ty vượt qua những lo ngại về chống độc quyền khi nắm quyền.

Vào tháng 10/2020, sau một cuộc điều tra kéo dài 16 tháng về các hoạt động cạnh tranh tại các công ty công nghệ lớn bao gồm Amazon, tiểu ban Tư pháp Hạ viện về chống độc quyền đã kết luận rằng Amazon, Apple , Facebook và Google được hưởng nhiều quyền lực độc quyền. Amazon cũng đang phải đối mặt với các khiếu nại chống độc quyền ở EU.

Tỷ phú Bezos cho biết ông sẽ tiếp tục tham gia vào các dự án quan trọng của Amazon nhưng cũng sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào Bezos Earth Fund, công ty tàu vũ trụ Blue Origin của ông, The Washington Post và Amazon Day 1 Fund.

Các CEO trong ngành và các đối thủ cạnh tranh của Amazon đã chúc mừng Bezos và Jassy về sự chuyển đổi sắp tới, trong đó CEO Satya Nadella của Microsoft gọi sự thăng tiến của Jassy là “rất xứng đáng”.

iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement