Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú hứa hiến 95% tài sản cho từ thiện: "Đôi khi sự giàu có khiến mọi người trở nên khốn khổ"

Doanh nhân

20/05/2019 20:30

Tỷ phú Andrew Forrest cho rằng con cái của ông không nên được thừa kế, mà hãy tự xây dựng tương lai bằng chính kỹ năng của mình.

Nhà từ thiện hào phóng nhất của Úc, Andrew "Twiggy" Forrest, đã đến Singapore vào đầu tháng này và tuyên bố họ đã quyên góp thêm 655 triệu đô la Úc (460 triệu USD) cho Quỹ Minderoo, nâng tổng số tiền từ thiện của cặp vợ chồng tỷ phú này lên đến 1,5 tỷ đô la Úc (1,05 tỷ USD).

Từng là người giàu nhất nước Úc, giá trị tài sản ròng của Forrest có lúc đạt đỉnh 12,7 tỷ USD vào năm 2008 khi cổ phiếu của Tập đoàn Fortescue Metals Group của ông đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Giá trị tài sản ròng hiện tại của ông ước tính khoảng 7,5 tỷ USD. Ông cũng từng chia sẻ rằng sẽ quyên góp 95% tài sản cho việc từ thiện thay vì cho con cái của mình.

Tỷ phú người Úc, Andrew Forrest trong một diễn đàn tại Trung Quốc.
Tỷ phú người Úc, Andrew Forrest trong một diễn đàn tại Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Forrest đã giải thích lý do vì sao ông cho rằng những người giàu có ở châu Á có thể sử dụng các nguồn lực và kỹ năng của họ cho những điều tốt đẹp hơn.

- 3 đứa con của ông nghĩ gì về việc tài sản của cha nó sẽ được đem làm từ thiện chứ không được thừa kế cho chúng?

- Những đứa trẻ của chúng tôi phải cảm thấy nó không có quyền đòi hỏi đối với sự giàu có của cha mẹ. Chúng tôi đã khuyến khích con mình từ rất sớm rằng hãy tự xây dựng giá trị bản thân, tích lỹ tài sản và thành tựu của riêng mình.

Tài sản của bố mẹ để lại không đảm bảo cho sự thành công của con cái trong tương lai. Nó không đảm bảo hạnh phúc, niềm vui hay sự hài lòng trong cuộc sống, và đôi khi giàu có cũng sẽ khiến mọi người trở nên khốn khổ.

Chúng tôi đã hỏi con cái rằng: Con sẽ cảm thấy thế nào nếu chúng ta cho đi sự giàu có mà chúng ta đã tạo ra, với những người thực sự rất cần nó? Con vẫn sẽ kế thừa những kiến thức của cha mẹ, nhưng khối tài sản khổng lồ này, hãy để cho nó làm những việc có ích hơn. Con có đồng ý rằng đây là một ý tưởng tốt hay không? Và tất cả 3 đứa con đều đồng ý với tôi.

- Tại sao ông nghĩ rằng những tỷ phú châu Á vẫn chưa chú ý đến lời kêu gọi làm từ thiện?

- Trên khắp châu Á, bao gồm cả Úc, có một tư duy phòng thủ trong số những người giàu có. Đó là suy nghĩ rằng bạn tạo ra mọi thứ, vì vậy bạn cũng có thể mất mọi thứ, thế nên bạn lo ngại không muốn mất đi một phần nào cả.

Trên thực tế chúng ta đang sống trong một thế giới văn minh nơi luật pháp được thi hành và đáng tin cậy, và nó sẽ không khiến bạn phải thiệt hại thứ gì. 

Nên nhớ rằng chúng ta làm từ thiện không phải là ngẫu nhiên. Kỹ năng kinh doanh sẽ giúp ta kiếm lại số tiền đó trong chốc lát, vì vậy hãy dùng kỹ năng đó để phân phối nguồn vốn theo cách khôn ngoan nhất để tạo ra lợi ích cao nhất có thể.

- Tại sao ông phải kêu gọi người khác làm từ thiện trong khi số tiền ông bỏ ra là rất lớn?

- Cả tôi và vợ đều nhận ra rằng chúng tôi không thể tự mình làm mọi thứ. Chúng tôi cần phải hợp tác với những người khác, để có thể giải quyết và chấm dứt nhiều vấn đề nhức nhối, một lần và mãi mãi. Như là loại bỏ nhựa ra khỏi biển, chúng ta có thể là thế hệ cứu đại dương, thay vì là thế hệ huỷ hoại chúng mãi mãi. Và chúng ta cũng có thể là thế hệ xoá bỏ tai hoạ của chế độ nô lệ ở thời hiện đại.

Chỉ trong vài năm, có hơn 1/3 tỷ phú thế giới đến từ châu Á. Và đối với tất cả họ, chúng tôi nói rằng hãy cùng đoàn kết với nhau để không lặp lại những sai lầm trước đó như nước Úc. Dù là người Thái Lan, Indonesia, Singapore hay Trung Quốc, tất cả chúng ta đều là người châu Á, mặc dù mỗi quốc gia có những đặc điểm và văn hoá riêng.

- Ông nghĩ gì về bối cảnh chính trị Úc hiện nay? Ông đã tổ chức gây quỹ cho cả hai đảng lớn trong cuộc bầu cử tới tuần này của cuộc bầu cử liên bang Úc. Những chính sách hoặc thái độ nào ông muốn thấy được thông qua bởi những người chiến thắng?

Mọi người ở Úc đều nghĩ rằng chính trị của đất nước này đang gặp vấn đề, nếu không muốn nói là có chút thảm hoạ. Trên thực tế, hệ thống nhà nước này đang chỉ phục vụ người dân Úc. Chúng tôi có một tiêu chuẩn sống rất cao, nhưng chúng tôi nghĩ rằng, chúng tôi chỉ đang nhìn vào tương lai gần. Nước Úc cần phải đưa ra quyết định khó khăn hơn cho nhiệm kỳ dài hơn.

Tôi đã thất vọng khi thấy mối quan hệ song phương giữa Úc và Trung Quốc bị đe dọa bởi những bình luận trên các tờ báo Trung Quốc hoặc bởi các chính trị gia dân túy ở Úc. Mối quan hệ song phương đó rất quan trọng đối với Trung Quốc và nó rất quan trọng đối với Úc. Không có chỗ cho sự kiêu ngạo trong các vấn đề đối ngoại. Chúng ta nên dẫn đầu về sự khiêm tốn và can đảm và xây dựng các mối quan hệ mạnh mẽ hơn.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement