Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú giàu nhất thế giới gây hiểu lầm nghiêm trọng vì khuyên người dùng sử dụng Signal thay thế WhatsApp

Kinh tế thế giới

16/01/2021 15:41

WhatsApp gặp sự cố liên quan đến chính sách bảo mật. Tỷ phú Elon Musk kêu gọi mọi người sử dụng ứng dụng Signal thay thế cho WhatsApp, nhưng lại bị hiểu lầm thành mua cổ phiếu "Signal Advance".

Sự thật đằng sau dòng tweet của tỷ phú Tesla

Mới đây, trong một dòng tweet khó hiểu, người đàn ông giàu nhất thế giới đã nói với 42 triệu người theo dõi của mình, rằng: "Hãy sử dụng Signal".

Dòng tweet này dẫn đến những sai lầm mù quáng, vì người theo dõi Musk đang ngầm hiểu rằng ông Musk bảo họ mua cổ phần của một công ty thiết bị y tế nhỏ có tên là Signal Advance.

Tỷ phú  Elon Musk . Ảnh: Reuters.
Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Reuters.

Bằng cách áp dụng chiến lược "mua trước tính sau", họ đã khiến giá cổ phiếu của công ty tăng đáng kinh ngạc 11.708% chỉ trong 3 ngày. Giá trị thị trường của nó đã tăng từ khoảng 55 triệu USD lên hơn 6 tỷ USD trong khoảng thời gian rất ngắn đó. Có nghĩa giá trị mỗi cổ phiếu tăng vọt từ  60 cent lên 70,85 USD gần như chỉ sau một đêm.

Tuy nhiên, thực tế là dòng tweet của ông Elon Musk chỉ đang kêu gọi mọi người tải xuống một ứng dụng nhắn tin được mã hóa có tên "Signal", và không hề có ý suy đoán về một cổ phiếu xu có tên "Signal Advance".

Sau khi nhận ra, cổ phiếu của của Signal Advance đã bị bán tháo như vũ bão. Giá cổ phiếu của công ty này đã giảm xuống 13,54 USD, kéo giá trị thị trường của nó xuống 1,2 tỷ USD. Nhưng điều đáng mừng là nó vẫn cao hơn khoảng 20 lần so với thời điểm bắt đầu.

"Giữ lại hoặc xóa bỏ"

Musk kêu gọi mọi người "sử dụng Signal" vì ứng dụng nhắn tin này phổ biến nhất thế giới sau khi WhatsApp thay đổi chính sách quyền riêng tư của mình. Cụ thể là WhatsApp buộc người dùng chia sẻ dữ liệu cá nhân của họ với công ty mẹ Facebook để quảng cáo.

Để dùng ứng dụng này, công ty đã yêu cầu người dùng "cần chấp nhận" các điều khoản mới này trước ngày 8/2, nếu không tài khoản của họ sẽ bị xóa. Về cơ bản, đó là một tình huống "giữ lại hoặc xóa bỏ".

Kể từ năm 2016, WhatsApp đã chia sẻ một số thông tin chi tiết của người dùng với Facebook. Nhưng người dùng đã được phép chọn không tham gia thỏa thuận này. Nhưng hiện tại, nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng ứng dụng nhắn tin lâu dài, bạn phải "đồng ý" với các điều khoản mới của ứng dụng này.

WhatsApp đang buộc người dùng chia sẻ dữ liệu của họ với Facebook hoặc bị xóa. Ảnh: Reuters.
WhatsApp đang buộc người dùng chia sẻ dữ liệu của họ với Facebook hoặc bị xóa. Ảnh: Reuters.

Trên trang web của mình, WhatsApp nói rằng họ chia sẻ nhiều loại thông tin người dùng với Facebook, bao gồm: Số điện thoại và "thông tin đăng ký tài khoản"; Địa chỉ IP xác định vị trí của bạn; "Thông tin thiết bị di động" bao gồm tên gọi, kiểu máy và công ty di động mà bạn đã đăng ký; Thanh toán và giao dịch tài chính được thực hiện qua WhatsApp.

WhatsApp cũng có thể chia sẻ "thông tin khác" được đề cập trong chính sách bảo mật của mình, và nó được định nghĩa đủ rộng để bao gồm danh sách liên hệ của bạn, cập nhật trạng thái, khi bạn sử dụng WhatsApp và trong bao lâu cũng như số nhận dạng duy nhất cho điện thoại di động của bạn.

Ông Mark Humphery-Jenner, Phó giáo sư tại trường kinh doanh Đại học NSW, cho biết: "Đó là điều cực kỳ tệ. Facebook sắp phải đối mặt với các vấn đề chống lại sự tin tưởng từ chính quyền của Đảng Dân chủ ở Hoa Kỳ, và công ty đang bị sa thải sau cuộc bạo động ở Điện Capitol. Việc tập trung hơn nữa dữ liệu của nó vào thời điểm này là vô cùng ngớ ngẩn".

WhatsApp thua cuộc vì chính sách bảo mật gây tranh cãi

Số lượng người cài đặt WhatsApp trên điện thoại di động đã giảm mạnh do người dùng phản ứng dữ dội về quyền riêng tư. Trao đổi với ABC News, hơn 20 người dùng cho biết họ đã xóa WhatsApp hoặc dự định sẽ xóa trước ngày 8/2.

Trước thông tin này, 2 ứng dụng nhắn tin được mã hóa đột nhiên trở nên phổ biến hơn rất nhiều, là Telegram và Signal, ứng dụng mà Elon Musk đề cập đến. Theo dữ liệu ngày 13/1, số người tải xuống Signal và Telegram nhiều gấp đôi so với WhatsApp.

Trên thực tế, Signal là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên cả cửa hàng ứng dụng của Apple và Google. Telegram đứng thứ 3 trong danh sách ứng dụng "hàng đầu" của Google Play. 

Telegram là một trong những ứng dụng được hưởng lợi nhiều nhất khi người dùng tẩy chay WhatsApp.
Telegram là một trong những ứng dụng được hưởng lợi nhiều nhất khi người dùng tẩy chay WhatsApp.

Khi các số liệu được kiểm tra trong khoảng thời gian 10 ngày, tổng số lượt tải xuống cho Telegram với 13,2 triệu lượt, vẫn cao hơn WhatsApp với 12,2 triệu lượt. Signal thu hút một số lượng thấp hơn, với 7 triệu lượt tải xuống, nhưng dự đoán trong tương lai nhu cầu sử dụng sẽ tăng liên tục.

Tuy nhiên, khi nhìn lại toàn bộ lịch sử của họ, trên cửa hàng Google Play, cho đến nay, WhatsApp vẫn là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất, với hơn 5 tỷ lượt tải xuống. Tiếp theo là Telegram hơn 500 triệu và Signal hơn 50 triệu.

Ông Pavel Durov, người đồng sáng lập Telegram, cho biết mọi người đã chuyển sang ứng dụng của ông vì tính năng bảo vệ quyền riêng tư tốt hơn. Trong một tuyên bố trên kênh Telegram chính thức của mình, CEO này chia sẻ: "Tôi được biết, Facebook có hẳn một bộ phận chuyên tìm hiểu lý do tại sao Telegram lại phổ biến như vậy. Tôi rất vui khi tiết kiệm cho Facebook hàng chục triệu đô la, và cho đi miễn phí bí quyết của chúng tôi: Là Tôn trọng người dùng".

Tác giả công nghệ Steve Sammartino tin rằng, sự gia tăng nhanh chóng về mức độ phổ biến của các ứng dụng thay thế này là một "ngã ba quá hạn lâu dài trong con đường truyền thông kỹ thuật số. Tôi nghĩ chúng ta sẽ chuyển hướng nhiều hơn sang truyền thông riêng tư không bị phân xử bởi các công nghệ lớn, và việc tăng cường quy định và giám sát chống lại sự tin tưởng sẽ làm tăng thêm phong trào này".

"Nó giống như nhận ra 'thức ăn nhanh' không tốt cho chúng ta. "Truyền thông nhanh", được thúc đẩy bởi các thuật toán là bột ngọt của thời kỳ hiện đại, cũng không tốt", ông Sammartino đánh giá.

WhatsApp thanh minh với những "tin đồn xung quanh"

Khi số lượt tải xuống WhatsApp tiếp tục giảm, công ty đã đưa ra một tuyên bố để "giải quyết một số tin đồn đang diễn ra".

WhatsApp cho biết: "Chúng tôi muốn làm rõ rằng bản cập nhật chính sách không ảnh hưởng đến quyền riêng tư của tin nhắn của bạn với bạn bè hoặc gia đình theo bất kỳ cách nào. Thay vào đó, bản cập nhật này bao gồm các thay đổi liên quan đến việc nhắn tin cho doanh nghiệp trên WhatsApp, là tùy chọn và cung cấp thêm tính minh bạch về cách chúng tôi thu thập, sử dụng dữ liệu".

WhatsApp tìm cách cứu vãn tình thế bị người dùng tẩy chay. Ảnh: Internet.
WhatsApp tìm cách cứu vãn tình thế bị người dùng tẩy chay. Ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, WhatsApp còn lưu ý thêm một số điều khoản khi sử dụng ứng dụng, bao gồm: Không thể xem tin nhắn riêng tư hoặc nghe lén cuộc gọi của bạn "và Facebook cũng vậy". Không "chia sẻ danh bạ của bạn với Facebook"; không lưu nhật ký tin nhắn và cuộc gọi "cho 2 tỷ người dùng", vì nó sẽ là "rủi ro về quyền riêng tư và bảo mật, chúng tôi không làm điều đó". Không thể nhìn thấy "vị trí được chia sẻ" của bạn và WhatsApp nhấn mạnh "Facebook cũng vậy". Họ giải thích đó chỉ là một chức năng cho phép bạn bè theo dõi nơi ở của bạn thông qua GPS.

Nền tảng mạng xã hội này cũng cho biết thêm, các tin nhắn riêng tư của bạn được bảo vệ bằng "mã hóa end-to-end", và nó sẽ "không bao giờ làm suy yếu tính bảo mật này". 

Khi người dùng cấp quyền cho WhatsApp, WhatsApp chỉ truy cập các số điện thoại từ cửa sổ địa chỉ của bạn để nhắn tin nhanh chóng và đáng tin cậy, đồng thời không chia sẻ danh sách liên hệ của người dùng với các ứng dụng khác mà Facebook cung cấp.

Một lần nữa WhatsApp khẳng định, ứng dụng vẫn ở chế độ riêng tư, người dùng có thể đặt tin nhắn biến mất và có thể tải xuống dữ liệu của riêng mình.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement