Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú giàu nhất châu Á lên kế hoạch chuyển giao đế chế 208 tỷ USD cho con

Quản trị

23/11/2021 18:24

Kế hoạch lớn của tỷ phú Mukesh Ambani là nhằm ngăn chặn những cạm bẫy trong quá khứ
news

Ông Mukesh Ambani đã nghiên cứu nhiều cách thức

Theo Bloomberg, suốt nhiều năm qua, tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani - người đàn ông giàu có nhất châu Á đã nghiên cứu cách thức mà các gia đình tỷ phú, từ nhà Walton đến nhà Koch truyền lại những gì họ đã xây dựng cho thế hệ tiếp theo.

Gần đây, quá trình đó ngày càng gia tăng, khi người đàn ông giàu nhất châu Á đang xem xét một bản kế hoạch chi tiết cho giai đoạn tiếp theo của đế chế trị giá 208 tỷ USD của mình, dường như ông đang tìm cách ngăn chặn cuộc chiến tranh giành quyền kế vị vốn đã xé nát rất nhiều gia tộc giàu có - bao gồm cả chính gia tộc của ông.

Nguồn tin hiểu vấn đề này cho biết, kế hoạch được nhà tài phiệt Ấn Độ 64 tuổi hài lòng nhất có nhiều yếu tố giống với kế hoạch của gia đình Walton của Walmart.

Nếu hoàn tất, đây có thể trở thành một trong những đợt chuyển giao tài sản lớn nhất trong thời gian gần đây.

2000x-1.jpg

Theo Bloomberg, ông Ambani đang xem xét chuyển cổ phần của gia đình mình sang một cấu trúc giống như quỹ tín thác sẽ kiểm soát công ty Reliance Industries được niêm yết tại Mumbai.

Ông Ambani và vợ là bà Nita Ambani cùng ba người con sẽ có cổ phần trong tổ chức mới giám sát Reliance và có mặt trong hội đồng quản trị của tập đoàn này, cùng với một số người thân tín lâu năm của ông Ambani với tư cách là cố vấn.

Tuy nhiên, việc quản lý phần lớn sẽ được giao cho những người bên ngoài, những chuyên gia sẽ xử lý các hoạt động hàng ngày của công ty có ảnh hưởng nhất của Ấn Độ và các doanh nghiệp liên quan, từ lọc dầu đến viễn thông, thương mại điện tử và năng lượng xanh.

Với mong muốn quản lý giai đoạn tiếp theo, không chỉ có mình ông Ambani lo lắng về kế hoạch chuyển giao tài sản, quyền lực cho thế hệ sau, mà còn có một thế hệ tài phiệt lớn tuổi trên khắp châu Á đang vật lộn với quá trình chuyển đổi từ tạo ra của cải sang truyền lại cho thế hệ tiếp theo.

Là kết quả của sự tăng trưởng bùng nổ, những người xây dựng đế chế này đã thành lập các ngành công nghiệp và tạo ra vận may chưa từng có, với gần với gần 1.300 tỷ USD được đặt để đổi chủ giữa những người sáng lập thế hệ đầu tiên của châu Á và những người thừa kế của họ trong thập kỷ tới, theo Credit Suisse Group AG.

untitled(1).png
Nguồn: Bloomberg

Trong số hơn 1.000 công ty do gia đình sở hữu hoặc thành lập niêm yết công khai được Credit Suisse theo dõi trên toàn cầu, các gia tộc ở châu Á chiếm ưu thế, với tổng giá trị thị trường khoảng 5.800 tỷ US.

Tổng tài sản của các đế chế gia tộc của Ấn Độ được trị giá khoảng 1.500 tỷ USD, được thúc đẩy bởi sự mở cửa của nền kinh tế trong 10 năm qua.

Winnie Qian Peng, giám đốc Trung tâm Tanoto về Nghiên cứu Doanh nhân và Kinh doanh Gia đình Châu Á tại Đại học Khoa học Hồng Kông, cho biết: Công nghệ. “Nhà Ambanis là gia đình giàu nhất châu Á - mọi người chắc chắn sẽ tìm tới họ.”

Tuy nhiên, nguồn tin giấu tên cho hay ông Ambani, người có tài sản ròng 94 tỷ USD, vẫn đang xem xét các lựa chọn của mình và chưa đưa ra quyết định.

Đại diện của Reliance và Ambani cũng không trả lời email chi tiết yêu cầu bình luận cho câu chuyện này.

Các ông trùm châu Á nhận thức về những rủi ro

Jan Boes, người đứng đầu bộ phận Quản lý Tài sản Toàn cầu của UBS có trụ sở tại Singapore, chuyên giám sát các chiến lược gắn kết văn phòng gia đình ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết.

“Họ muốn tránh điều đó,” Boes nói. "Trên hết là đại dịch COVID-19, điều này đã khiến mọi người thực sự bắt đầu nghĩ về những gì họ thực sự muốn."

Các câu hỏi của khách hàng về các vấn đề liên quan đến kế thừa gia đình và quản trị ở châu Á - Thái Bình Dương đã tăng gấp đôi so với trước khi xảy ra COVID-19, ông nói, khi các gia đình trong khu vực thường trì hoãn về vấn đề này.

Boes nói: “Về mặt văn hóa, đó không phải là điều mà mọi người thoải mái khi nói về vấn đề này. “Thế hệ trẻ không muốn đưa nó lên. Bây giờ, mọi người đang chuẩn bị và sẵn sàng ”.

2.png

Mặc dù ông Ambani chưa tiết lộ công khai bất kỳ kế hoạch nào để từ bỏ trách nhiệm của mình với tư cách là chủ tịch và giám đốc điều hành của Reliance, nhưng các con của ông ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Phát biểu trước các cổ đông vào tháng 6 này, ông Ambani đã đưa ra dấu hiệu đầu tiên con cái của ông - cặp song sinh Akash và Isha, 30 tuổi và Anant, 26 tuổi sẽ đóng những vai trò quan trọng tại Reliance.

Ông nói: “Tôi không nghi ngờ gì về việc thế hệ lãnh đạo tiếp theo của Reliance, do Isha, Akash và Anant đứng đầu, sẽ làm giàu hơn nữa di sản quý giá này. Những người quen thuộc với suy nghĩ của ông cho biết, ông trùm bị thu hút bởi cách mà gia đình đứng sau Walmart quản lý việc chuyển giao quyền kiểm soát sau cái chết của người sáng lập Sam Walton vào năm 1992."

Các triều đại giàu có như những người thừa kế Hermes của gia đình Dumas

Đế chế thời trang, hay Johnsons của tập đoàn sản phẩm tiêu dùng khổng lồ S.C. Johnson & Son Inc., đã tìm cách giữ cho những người họ hàng nắm quyền kiểm soát hàng ngày đối với công việc kinh doanh của họ.

Nhưng Waltons, gia đình giàu nhất thế giới chỉ giữ quyền giám sát cấp hội đồng quản trị, giao việc điều hành tập đoàn bán lẻ khổng lồ của Hoa Kỳ cho các nhà quản lý kể từ năm 1988, khi David Glass tiếp quản vai trò Giám đốc điều hành từ Sam Walton.

1x-1.jpg
Một bức ảnh của người sáng lập Walmart, Sam Walton và gia đình được trưng bày tại bảo tàng Walmart ở Bentonville, Arkansas. Ảnh: Getty

Rob Walton, con trai cả của Sam và cháu trai Steuart Walton ngồi trong hội đồng quản trị của Walmart, và Greg Penner, cháu rể của Sam, trở thành chủ tịch của công ty có trụ sở tại Bentonville, Arkansas vào năm 2015.

Trong khi điều này đã dẫn đến những lời chỉ trích về lợi ích của gia tộc đã được nâng cao hơn các cổ đông khác, hầu hết các đại gia đình tập trung sức lực của họ bên ngoài Walmart, vào các doanh nghiệp khác hoặc trong các lĩnh vực như đầu tư bền vững và từ thiện.

Mô hình gia đình Walton phản ánh sự hiện đại khác thường của người sáng lập Sam, người đã xây dựng nên gã khổng lồ toàn cầu hiện nay từ một số ít cửa hàng 5 xu.

Ông bắt đầu chuẩn bị cho việc kế vị vào năm 1953 - gần 40 năm trước khi qua đời - bằng cách chuyển 80% công việc kinh doanh của gia đình cho 4 người con của mình: Alice, Rob, Jim và John.

Điều đó đã giảm thiểu thuế bất động sản và giúp gia đình giữ quyền kiểm soát ngay cả khi công ty phát triển thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới.

Waltons hiện sở hữu khoảng 47% Walmart thông qua Walton Enterprises LLC và các quỹ tín thác khác thuộc sở hữu gia đình, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Điều đó có nghĩa là họ tiếp tục duy trì sự trồi sụt, theo Nelson Lichtenstein, tác giả của “Cuộc cách mạng bán lẻ: Cách Wal-Mart tạo ra một thế giới kinh doanh mới dũng cảm” và là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việc làm, Lao động và Dân chủ tại Đại học của California, Santa Barbara.

“Thực tế là gia đình sở hữu gần 50% công ty có nghĩa là những người quản lý mà họ thuê biết quyền lực thực sự nằm ở đâu,” Lichtenstein nói.

Walmart không đồng ý với cách giải thích của Lichtenstein, nói rằng nhà bán lẻ cam kết duy trì một hội đồng quản trị độc lập với đa số. Nó “tin rằng sự độc lập này đảm bảo sự giám sát chặt chẽ, quan điểm độc lập và thúc đẩy hiệu quả tổng thể của hội đồng quản trị”, người phát ngôn của Walmart cho biết.

Mô hình giữ gia đình là trung tâm

Quản lý có sức hấp dẫn rõ ràng đối với một người như Ambani, dựa trên lịch sử của ông.

Được cha của Mukesh, Dhirajlal Hirachand Ambani, thành lập vào năm 1973 với tư cách là một trung tâm thương mại, đế chế Reliance rơi vào tình trạng bất ổn vào năm 2002 khi tộc trưởng, được mọi người biết đến với cái tên Dhirubhai, qua đời mà không để lại di chúc.

Điều đó đã châm ngòi cho một cuộc chiến kéo dài nhiều năm để giành quyền kiểm soát giữa Mukesh và người em trai Anil, 62 tuổi của ông, cả hai đều tham gia kinh doanh vào thời điểm đó.

1400x-1.jpg
Anil, trái, và Mukesh với cha của họ là Dhirubhai. Ãnh: Bloomberg

Ban đầu, anh chị em làm việc cùng với Mukesh với tư cách là chủ tịch và Anil phó chủ tịch của Reliance, sau đó đã trở thành công ty quan trọng nhất của Ấn Độ với kế hoạch mở rộng ra ngoài những gì đã trở thành thị trường năng lượng của nó.

Nhưng các mối quan hệ trở nên căng thẳng, mỗi người tin rằng người kia đang đưa ra quyết định mà không có sự tham vấn đầy đủ: Mukesh khó chịu khi Anil từng công bố một dự án phát điện mà không thảo luận về nó, trong khi Anil tức giận khi anh trai của mình tái cấu trúc các thực thể quản lý cổ phần Reliance của gia đình mà không có đầu vào của mình.

Tại một thời điểm, Anil từ chối ký vào báo cáo tài chính của Reliance, với lý do những gì anh ta nói là tiết lộ không đầy đủ và các giám đốc tại một công ty con mà anh ta điều hành đã từ chức để thể hiện lòng trung thành của họ.

Cơ bản là một cuộc tranh cãi

Quan hệ anh em. Là đàn anh, Mukesh coi mình là ông chủ tự nhiên, trong khi Anil coi mình là một đối tác bình đẳng. Cuộc hỗn chiến này cuối cùng đã trở thành một cuộc nội chiến ở Ambani và ba năm sau cái chết của Dhirubhai, mẹ của họ, Kokilaben, buộc phải can thiệp.

800x-1.jpg
Anil tham dự một cuộc họp báo một ngày sau khi hai anh em thông báo rằng họ đã đồng ý chia nhóm trong một thỏa thuận do mẹ của họ, ở Mumbai, làm trung gian vào ngày 19/6/2005. Ảnh: Getty Images

Trong một thỏa thuận năm 2005 do Kokilaben làm trung gian, hai anh em đã chia tài sản của Reliance. Trong khi Anil nắm quyền kinh doanh viễn thông, quản lý tài sản, giải trí và sản xuất điện, Mukesh vẫn giữ quyền kiểm soát các hoạt động lọc, hóa dầu, dầu khí và dệt may.

Kavil Ramachandran, người đứng đầu Trung tâm Thomas Schmidheiny về Doanh nghiệp Gia đình tại Trường Kinh doanh Ấn Độ, cho biết “đó là một“ trường hợp kinh điển về quản lý kế thừa kém ”. “Trải qua một quá trình cay đắng với anh trai mình, Mukesh Ambani chắc chắn sẽ không muốn vở kịch được tái hiện trong chi nhánh gia đình của mình.”

Những người thừa kế của Ambani sẽ nắm giữ một đế chế rất khác với đế chế mà cha họ được thừa kế như một phần của gia tộc.

Trong hai thập kỷ nắm quyền lãnh đạo, Ambani đã chuyển đổi Reliance. Là chủ sở hữu của khu phức hợp lọc dầu thô lớn nhất thế giới, quá trình đa dạng hóa của tập đoàn đã trở nên phát triển mạnh mẽ trong 5 năm qua, làm thay đổi bối cảnh truyền thông di động của Ấn Độ và cạnh tranh với Amazon và Walmart, trong không gian bán lẻ điện tử mới chớm nở của quốc gia này. Kể từ năm 2016, giá trị thị trường của Reliance đã tăng hơn gấp bốn lần, trở thành công ty có giá trị nhất Ấn Độ.

Năm nay, trọng tâm là xây dựng nhóm năng lượng xanh của tập đoàn, một sự thay đổi chiến lược đối với một trong những tỷ phú sử dụng nhiên liệu hóa thạch lớn nhất thế giới. Với việc ngành năng lượng truyền thống đang phải đối mặt với sự tính toán và lo ngại về biến đổi khí hậu đang đến với các nhà đầu tư, đây dường như là một trò chơi khác để chứng minh tương lai của Ambani, người đã lên chức ông vào tháng 12. Ambani gần đây đã hủy bỏ kế hoạch kéo dài hai năm để bán 20% cổ phần trong đơn vị dầu mỏ và hóa chất của mình cho Saudi Arabian Oil Co., một dấu hiệu cho thấy những ưu tiên đang thay đổi của anh ấy.

Ông cũng đang tái cấu trúc doanh nghiệp để củng cố quyền kiểm soát gia đình, một trong những người quen thuộc với việc lập kế hoạch của Ambani cho biết. Cổ phần của gia tộc trong chi nhánh niêm yết của Reliance đã tăng lên 50,6% từ 47,27% vào tháng 3/2019, theo hồ sơ của công ty.

Theo thời gian, Reliance có thể trở thành công ty mẹ của ba mảng kinh doanh cơ bản, năng lượng, bán lẻ và kỹ thuật số, có khả năng được niêm yết riêng trong tương lai, những nguồn tin cho biết. Các con và bà Nita sẽ có cổ phần bằng nhau trong công ty đang nắm giữ, khiến họ có cùng mức chênh lệch so với các thực thể niêm yết, theo một số người.

Việc thiết lập như vậy có thể sẽ ngăn chặn bất kỳ sự không chắc chắn nào trong việc kiểm soát có thể dẫn đến đấu đá nội bộ. Và gia đình có thể sẽ có nhiều tiếng nói trong việc điều hành Reliance hơn là những người Walton làm trong Walmart, một số người cho biết.

800x-2.jpg
Mukesh và con gái Isha tại một trận đấu cricket của người da đỏ Mumbai trong mùa giải khai mạc IPL năm 2008. Gia đình sở hữu câu lạc bộ thông qua công ty con Indiawin Sports 100%. Ảnh: The New York Times

V. K. Unni, giáo sư tại Học viện Quản lý Ấn Độ ở Calcutta, cho biết: “Trong các công ty Ấn Độ, các cổ đông kiểm soát nắm giữ quyền biểu quyết đáng kể có thể được sử dụng để bổ nhiệm hoặc bãi nhiệm các thành viên của hội đồng quản trị.

Khi ông ấy tìm cách lôi kéo sự chuyển đổi của Reliance, cách ông Ambani quản lý việc chuyển giao định hướng chiến lược và hoạt động sẽ được theo dõi chặt chẽ, không chỉ ở Ấn Độ.

Theo Credit Suisse, hơn một phần ba đế chế gia đình ở châu Á thuộc sở hữu của những người sáng lập thế hệ thứ nhất và trong thập kỷ tới, gần 100 công ty trong số này sẽ tìm cách chuyển giao quyền kiểm soát và của cải, thường cho những người thừa kế có thể đã được đào tạo ở nước ngoài và đã được tiếp xúc với các mô hình kinh doanh của phương Tây.

Các ông trùm đã chuyển giao quyền lực đã thực hiện một loạt các lộ trình, từ truyền thống, gia tộc Li và Cheng của Hồng Kông chuyển giao quyền quản lý cho các con trai lớn, đến nhỏ nhất, với Teresita Sy-Coson, con cả và con gái. Tỷ phú người Philippines Henry Sy, lãnh đạo một hội đồng gia đình giám sát công ty niêm yết công khai lớn nhất Đông Nam Á theo giá trị thị trường, bao gồm bất động sản đến ngân hàng.

600x-13.jpg
Anil, trái, và Mukesh trong lễ tang cha của họ ở Mumbai, vào ngày 7 tháng 7 năm 2002. Chỉ ba năm sau cái chết của Dhirubhai, hai anh em đồng ý chia tài sản của họ. Ảnh: Getty Images

Tỷ phú Hong Kong Lee Man Tat đã phá lệ khi thành lập một hội đồng gia tộc để vợ và 5 người con của họ nắm quyền điều hành đế chế Lee Kum Kee hơn 100 năm tuổi, kéo dài đến bất động sản. Ông Lee qua đời vào tháng 7, để lại các con của mình điều hành tập đoàn với hiến pháp gia đình được duy trì.

Rõ ràng là các con của ông Ambani đã được chuẩn bị kỹ lưỡng để điều hành hơn.

Cặp song sinh đóng những vai trò quan trọng trong sự thay đổi của công ty sang lĩnh vực bán lẻ và công nghệ, bao gồm các cuộc đàm phán với Facebook, nay là công ty Meta, đảm bảo khoản đầu tư 5,7 tỷ USD của gã khổng lồ truyền thông xã hội vào Reliance's Jio Platforms Ltd., công ty cho Tham vọng thương mại điện tử của Ambani.

Anant là giám đốc của Jio Platforms Ltd., bộ phận kinh doanh dầu và hóa chất, cũng như các đơn vị năng lượng tái tạo của Reliance.

Peng tại Trung tâm Tanoto ở Hồng Kông cho biết: “Những gì Ambani đang làm là khá hiếm. “Bình thường những người gia trưởng này giữ chặt tất cả cho đến phút cuối cùng. Anh ấy trở nên khôn ngoan bởi vì anh ấy đã học được từ những sai lầm trong quá khứ của gia đình mình mà họ không muốn lặp lại ”.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ