Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú Elon Musk đối mặt với hóa đơn thuế trị giá 15 tỷ USD

Doanh nhân

08/11/2021 09:14

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, phải đối mặt với khoản thuế hơn 15 tỷ USD trong những tháng tới đối với quyền chọn cổ phiếu, đây có thể là lý do khiến vị tỷ phú giàu nhất thế giới này gây xôn xao khi tham khảo ý kiến của cư dân mạng Twitter về việc bán 10% cổ phần tại Tesla.

Cuối tuần qua, Musk đã hỏi 62,7 triệu người theo dõi Twitter của mình rằng liệu ông có nên bán 10% cổ phần Tesla hay không. “Gần đây, phần lớn lợi nhuận chưa thực hiện được là một biện pháp tránh thuế, vì vậy tôi đề xuất bán 10% cổ phiếu Tesla của mình”, Musk tweet.

Giám đốc điều hành Tesla cho biết, ông sẽ “tuân theo kết quả của cuộc thăm dò ý kiến ​​này, cho dù nó diễn ra theo cách nào”. Kết quả là 58% ủng hộ việc bán và 42% phản đối.

Bất chấp kể kết quả của cuộc thăm dò, Musk có thể sẽ bắt đầu bán hàng triệu cổ phiếu trong quý này. Lý do: một hóa đơn thuế hơn 15 tỷ USD.

Năm 2012, Musk đã được trao các quyền lựa chọn như một phần của kế hoạch trả công. Bởi vì anh ấy không nhận lương hoặc thưởng tiền mặt. Tài sản của Musk đến từ các phần thưởng cổ phiếu và giá cổ phiếu của Tesla.

Năm 2012, ông được thưởng 22,8 triệu cổ phiếu với giá thực tế là 6,24 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu Tesla đóng cửa ở mức 1.222,09 USD vào thứ Sáu, có nghĩa là lợi nhuận của ông trên tổng số cổ phiếu khoảng 28 tỷ USD.

Công ty gần đây cũng đã tiết lộ rằng Musk đã thực hiện các khoản vay thế chấp số cổ phiếu trên và với việc bán được, Musk có thể muốn hoàn trả một số nghĩa vụ cho vay đó.

Như Tesla đã lưu ý trong hồ sơ 10-Q của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch quý 3 năm nay: “Nếu giá cổ phiếu phổ thông của chúng tôi giảm đáng kể, ông Musk có thể bị một hoặc nhiều tổ chức ngân hàng thanh lý. Bất kỳ vụ mua bán nào như vậy đều có thể khiến giá cổ phiếu phổ thông của chúng tôi giảm thêm”.

Các tùy chọn sẽ hết hạn vào tháng 8 năm sau. Tuy nhiên, để thực hiện chúng, Musk phải trả thuế thu nhập trên khoản lợi nhuận thu được.

Vì các quyền chọn được đánh thuế như một khoản phúc lợi hoặc bồi thường cho nhân viên, chúng sẽ bị đánh thuế ở mức thu nhập bình thường cao nhất, hoặc 37% cộng với 3,8% thuế đầu tư ròng.

Ông cũng sẽ phải trả mức thuế cao nhất 13,3% ở California vì các lựa chọn đã được cấp và chủ yếu kiếm được khi Musk là cư dân California.

Kết hợp lại, thuế suất của tiểu bang và liên bang sẽ là 54,1%. Vì vậy, tổng hóa đơn thuế cho các lựa chọn của anh ta, theo giá hiện tại, sẽ là 15 tỷ USD.

Tỷ phú Elon Musk chưa xác nhận khoản thuế nói trên. Nhưng ông ấy đã tweet: “Lưu ý, tôi không nhận lương hoặc thưởng tiền mặt từ bất kỳ đâu. Tôi chỉ có cổ phiếu, do đó, cách duy nhất để tôi nộp thuế cá nhân là bán cổ phiếu".

Vì các CEO có giới hạn thời gian bán cổ phiếu và Musk có thể cần ít nhất hai quý, các nhà phân tích và chuyên gia thuế cho rằng Musk sẽ bắt đầu bán cổ phiếu vào quý 4/2021.

Trong lần xuất hiện tại hội nghị Code vào tháng 9, Musk nói: “Tôi có một loạt các lựa chọn sẽ hết hạn vào đầu năm sau, vì vậy ... một khối lượng lớn các tùy chọn sẽ được bán trong quý 4 - bởi vì tôi phải làm như vậy hoặc chúng sẽ hết hạn".

Tất nhiên, Musk cũng có thể vay thêm cổ phiếu Tesla của mình, hiện tổng giá trị lên tới hơn 200 tỷ USD. Tuy nhiên, anh ta đã cầm cố 92 triệu cổ phiếu để vay tiền mặt.

Khi được hỏi tại hội nghị Code về việc vay mượn đối với những cổ phiếu dễ bay hơi như vậy, ông nói: “Cổ phiếu không phải lúc nào cũng tăng, chúng cũng đi xuống”.

Musk vẫn đang chuẩn bị các lựa chọn ngoài những lựa chọn được cấp thông qua gói trả lương năm 2012 của Tesla. Vào tháng 3 năm 2018, hội đồng quản trị của Tesla đã trao cho ông một “Giải thưởng Hiệu suất Giám đốc điều hành” chưa từng có bao gồm 101,3 triệu quyền chọn cổ phiếu (được điều chỉnh cho đợt chia cổ phiếu 5 tặng 1 vào năm 2020) trong 12 giai đoạn dựa trên cột mốc quan trọng.

(Tham khảo: CNBC)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement