Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú Bill Gates tiết lộ cách ông giải quyết vấn đề to tát từ Microsoft đến COVID-19

Doanh nhân

04/09/2020 08:21

Tìm ra hình mẫu và học họ cách giải quyết vấn đề, tỷ phú Bill Gates đã dẫn dắt Microsoft thành công. Cách này có thể áp dụng cho COVID-19.

CNBC cho rằng, nếu bạn muốn giải quyết vấn đề theo cách như Bill Gates, bạn cần bắt đầu với hai câu hỏi đơn giản: “Ai đã giải quyết tốt vấn đề này?” và “Chúng ta có thể học được gì từ họ?”

Tỷ phú Bill Gates viết trên blog của mình: “Kể từ khi tôi còn là một thiếu niên, tôi đã giải quyết mọi vấn đề to lớn, mới mẻ bằng cách bắt đầu với những câu hỏi đó. Tôi đã sử dụng kỹ thuật này tại Microsoft, và tôi vẫn sử dụng nó cho đến ngày nay”. 

Bill Gates thường tìm ra hình mẫu và học từ họ khi đối mặt với vấn đề nan giải về Microsoft. Ảnh: CNBC
Bill Gates thường tìm ra hình mẫu và học từ họ khi đối mặt với vấn đề nan giải về Microsoft. Ảnh: CNBC

Nhà sáng lập Microsoft hiện có tài sản 118 tỷ USD, ông đã về hưu và dành thời gian làm việc cho Quỹ Bill & Melinda Gates. Với vai trò là một nhà từ thiện, ông đã tham gia tích cực vào cuộc chiến toàn cầu chống lại COVID-19.  

Gates viết: “Tôi cũng hỏi những câu này hàng tuần về COVID-19. Mặc dù hai câu hỏi trên là những cơ sở khởi đầu vững chắc để giải quyết mọi vấn đề, nhưng đôi khi không hề dễ dàng trả lời”.

Điều đó đặc biệt đúng khi nói đến một trong những mối quan tâm lớn nhất của Bill Gates: Sức khỏe toàn cầu.

“Có những nước thu nhập thấp và trung bình đã đạt được những bước tiến vượt bậc, chẳng hạn như cung cấp vaccine hoặc chấm dứt tình trạng suy dinh dưỡng. Nhưng bất cứ ai muốn xác định các quốc gia đó, tìm hiểu cách họ đã làm và áp dụng các bài học ở đất nước của họ sẽ không phải là việc dễ”, ông lưu ý. 

Để giúp xác định và nghiên cứu những quốc gia đã đạt được tiến bộ đáng kể trong sức khỏe toàn cầu, một liên minh các chuyên gia và các nhà lãnh đạo từ các trường đại học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nghiên cứu ra chương trình Các hình mẫu trong Y tế toàn cầu. Dự án nghiên cứu được hỗ trợ bởi công ty đầu tư Gates Ventures và quỹ từ thiện của Bill Gates Foundation và đã thực hiện được 3 năm qua.

Hiện tại, các hình mẫu trong Y tế toàn cầu thu thâp được thông tin về những tiến bộ mà các quốc gia đã đạt được trong 5 lĩnh vực chính: tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi, cung cấp vaccine, vai trò của nhân viên y tế cộng đồng, sự chuẩn bị và ứng phó khi đối mặt với dịch bệnh và hạn chế của tuổi thơ kém phát triển thể chất và tinh thần do dinh dưỡng kém. 

Trong tương lai, chương trình sẽ bổ sung thông tin về kết quả mà các quốc gia đã đạt được trong các hạng mục khác, chẳng hạn như tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh, hệ thống kế hoạch hóa gia đình, thiếu máu ở bà mẹ và hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu. 

Từ khi từ chức, Bill Gates dành công sức và tiền của nhiều cho từ thiện. Ảnh: Twitter/Bill Gates
Từ khi từ chức, Bill Gates dành công sức và tiền của nhiều cho từ thiện. Ảnh: Twitter/Bill Gates

Bill Gates viết: “Các hình mẫu sẽ tìm ra cách cải thiện việc chăm sóc sức khỏe dựa trên bằng chứng về những gì hoạt động hiệu quả. Nó sẽ giúp chính phủ các nước sử dụng thời gian và tiền bạc hiệu quả hơn, và với đại dịch COVID-19, việc này lại càng cần thiết”. 

Tỷ phú này ví dụ, trong thể thao, mọi huấn luyện viên đều có thể nghiên cứu những đội thành công nhất và tìm ra những gì họ đang làm tốt. Vì thế, không có lý do gì mà cách này không thể áp dụng cho sức khoẻ toàn cầu.

Những vấn đề lớn như sức khỏe toàn cầu không phải là vấn đề duy nhất mà Bill Gates đặt câu hỏi. Ông không ngừng tò mò, tự đặt câu hỏi để tiến bộ và đánh giá mục tiêu của mình trong nhiều tình huống.

Vào cuối mỗi năm, Bill Gates tự hỏi bản thân một số câu hỏi như: “Tôi hào hứng về điều gì?”, “Tôi có thể làm gì tốt hơn?”, “Tôi đã dành đủ thời gian cho gia đình chưa?”, “Tôi đã học đủ những điều mới chưa?”, “Tôi có phát triển tình bạn mới và làm sâu sắc thêm tình bạn cũ không?”,…

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement