Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú Bill Gates muốn giới nhà giàu đóng thuế nhiều hơn

Vĩ mô

04/01/2020 08:56

Tỷ phú Bill Gates cho rằng giới nhà giàu ở Mỹ đang có quá nhiều ưu ái, vì vậy ông muốn họ phải bỏ ra nhiều tiền thuế hơn.

Cách đây một thập kỷ, nhà đồng sáng lập Microsoft Corp Bill Gates có trong tay chỉ hơn 50 tỷ USD. Sau 10 năm, dù đã quyên góp hàng tỷ USD để chống lại nghèo đói, cải thiện chăm sóc sức khoẻ và giáo dục nhưng tài sản của ông vẫn tăng hơn gấp đôi. Đó là kết quả của thị trường chứng khoán tăng vọt và các chính sách thuế thuận lợi.

Kết thúc thập niên vừa qua, ông Gates đã tài trợ hàng chục tỷ USD cho cuộc chiến chống đói nghèo và cải thiện y tế, giáo dục tại những khu vực khó khăn của thế giới. Nhưng cũng trong 10 năm qua, giá trị tài sản của ông Gates vẫn tăng gấp hơn hai lần nhờ đà tăng "không biết mệt" của thị trường chứng khoán Mỹ và các chính sách thuế ưu đãi.

Tỷ phú Bill Gates.
Tỷ phú Bill Gates.

Trong một bài đăng trên blog nhân dịp bước sang thập niên 2020, ông Gates - người giàu thứ nhì thế giới - bày tỏ mong muốn rằng giới tỷ phú nên đóng thuế nhiều hơn.

Theo hãng tin Bloomberg, trong bài blog đăng đầu tuần này, ông Gates nói cơ quan chức năng Mỹ nên lấp đầy các lỗ hổng thuế, tăng tuế giá sản (estate tax) và thuế tài sản gia tăng (capital-gain tax) sao cho thuế suất của các thuế này ngang với thuế thu nhập đối với người lao động.

Ông còn kêu gọi các tiểu bang và chính quyền địa phương áp dụng thuế suất "công bằng hơn" và một lần nữa nhắc lại sự ủng hộ dành cho thuế thu nhập tiểu bang ở Washington, nơi ông đang sống.

"Tôi đã được tưởng thưởng một cách không tương xứng với những gì tôi đã làm trong khi nhiều người phải rất chăm chỉ để đạt được", ông viết trên trang blog cá nhân. "Nếu bạn có nhiều tiền hơn, bạn phải trả phần trăm thuế cao hơn. Tôi nghĩ người giàu nên trả nhiều tiền hơn so với hiện tại, trong đó có Melinda và tôi", ông nhận định.

Tài sản của tỷ phú Bill Gates trong thập kỷ qua. Nguồn: Bloomberg Billionaires Index
Tài sản của tỷ phú Bill Gates trong thập kỷ qua. Nguồn: Bloomberg Billionaires Index

Tỷ phú Bill Gates năm nay 64 tuổi. Ông có tài sản ròng trị giá 113,7 tỷ USD, theo Bảng xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg Billionaires Index. Tại một sự kiện vào tháng 11, Gates bày tỏ bảo lưu về thuế tài sản được đề xuất bởi các ứng cử viên tổng thống Elizabeth Warren và Bernie Sanders. Trong đó, ứng viên Elizabeth Warren đề nghị tăng gấp đôi thuế thu nhập cá nhân đối với tỷ phú.

"Tôi tin chúng ta có thể làm cho hệ thống của nước Mỹ trở nên bình đẳng hơn mà không gây ảnh hưởng gì đến sự khuyến khích sáng tạo", ông viết.

"Người Mỹ ở nhóm 1% giàu nhất có khả năng đóng thuế thêm nhiều trước khi họ dừng làm việc hay tạo ra công ăn việc làm. Vào thập niên 1970, khi ông Paul Allen và tôi thành lập Microsoft, mức thuế cao gần gấp đôi với ngày nay, nhưng điều đó không làm suy giảm sức giảm sức tạo của chúng tôi để xây dựng nên một công ty tuyệt vời".

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement