Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ phú Ấn Độ mất 13 tỷ USD trong 4 ngày

Doanh nhân

18/06/2021 14:32

Khối tài sản bốc hơi vì giá cổ phiếu giảm mạnh cũng khiến ông Gautam Adani trượt xa trên bảng xếp hạng người giàu nhất châu Á.

Theo Bloomberg, tài sản của tỷ phú Ấn Độ đã bốc hơi 13 tỷ USD bởi giá cổ phiếu lao dốc mạnh. Hiện, tổng tài sản của ông Adani ở mức 63,5 tỷ USD. Cổ phiếu của Adani Group tiếp tục giảm trong ngày thứ Năm.

Chỉ vài ngày trước đó, vị trí của ông Gautam Adani đang tiến sát người giàu nhất châu Á, Mukesh Ambani.

Cổ phiếu của Adani Group quay đầu giảm từ đầu tuần này sau khi Thời báo Kinh tế đưa tin Kho Lưu ký Chứng khoán Quốc gia đóng băng tài khoản của Quỹ đầu tư Albula, Quỹ Cresta và Quỹ đầu tư APMS vì thiếu thông tin chủ sở hữu. Phần lớn cổ phần của ba quỹ có trụ sở tại Mauritius này (khoảng 6 tỷ USD) là cổ phiếu của các công ty thuộc Adani Group.

Mặc dù tập đoàn Adani Group đã phủ nhận thông tin trên, các nhà đầu tư vẫn vội vã bán tháo cổ phiếu vì lo ngại về tính minh bạch. Theo Bloomberg Intelligence, 90% tài sản của các quỹ nước ngoài tại Mauritius nằm dưới sự quản lý của các công ty thuộc tập đoàn Adani.

Hemindra Hazari, một nhà phân tích nghiên cứu độc lập ở Mumbai, cho biết: “Cần phải rõ ràng hơn để đảm bảo ai là chủ sở hữu cuối cùng của cổ phần.”

Tai san cua ty phu An Do mat 3 ty USD trong 4 ngay anh 1
Tỷ phú Gautam Adani. Ảnh: Financial Times.

Ngoài hồ sơ trao đổi được gửi trong tuần, người phát ngôn của Adani Group từ chối bình luận thêm bất cứ điều gì. Các quỹ nước ngoài này “đã là nhà đầu tư vào Adani hơn một thập kỷ qua. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan không vì những suy đoán của thị trường mà lung lay." Adani Group tuyên bố hôm 14/6.

Ngoài ra, các công ty thuộc tập đoàn Adani còn cho biết họ đã có văn bản xác nhận từ Cơ quan đăng ký và Đại lý chuyển nhượng rằng: Các tài khoản demat (tài khoản cho phép chủ tài khoản lưu trữ cổ phiếu và chứng khoán dưới dạng điện tử) đang nắm giữ cổ phiếu Adani của các quỹ nước ngoài “không bị đóng băng”.

Tài sản có giá trị nhất của ông trùm, cổ phiếu của Adani Green Energy đã giảm 7,7% trong tuần này. Cổ phiếu của Adani Ports & Special Economic Zone giảm 23% trong 4 ngày, các mã của Adani Power, Adani Total Gas và Adani Transmission cũng giảm ít nhất 18%, và Adani Enterprises giảm gần 15%.

Albula và APMS, hai trong số ba quỹ đầu tư lớn của Adani Group, cho biết các quỹ đều đã hoạt động trở lại. Theo APMS, sự thật là những mục nhập NSDL có liên quan đến quỹ đầu tư APMS mà bị đóng băng kỹ thuật thì hoàn toàn không liên quan đến các hoạt động giao dịch đầu tư nước ngoài. Các quỹ không trả lời vì sao họ nắm giữ các vị trí tập trung như vậy trong cổ phiếu Adani, cũng như không cho biết tên của các nhà đầu tư của họ.

Cơn sốt từ nhà đầu tư đã nâng giá cổ phiếu của tập đoàn tăng vọt đến hơn 500% kể từ đầu năm 2020, vì họ tin rằng doanh nhân đời đầu này sẽ thành công khi dồn lực vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, sân bay, trung tâm dữ liệu và hợp đồng quốc phòng. Đầu tháng này, tài sản của Adani đã gần chạm ngưỡng 80 tỷ đô la.

Thêm vào đó là việc MSCI quyết định của đưa nhiều cổ phiếu Adani hơn vào nhóm cổ phiếu tham chiếu của Ấn Độ, dù chưa có quá nhiều phân tích về vấn đề này. Adani có tổng công 5 công ty vào nhóm này. Việc này cũng kéo theo các nhà đầu tư phải mua nhiều mã này hơn để theo dõi các chỉ số.

Các nhà phân tích của BI đã viết vào tuần trước rằng sự gia tăng nhanh chóng kết hợp với vốn chủ sở hữu hầu hết do các quỹ ở nước ngoài nắm giữ, ít khi để chuyển nhượng ra cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ là một rủi ro đối với cổ phiếu Adani. Các sự kiện trong tuần này cũng đã khiến nhóm và các cổ đông chủ chốt trở thành tâm điểm.

Travis Lundy, một nhà phân tích tại Smartkarma cho biết “Tôi cho rằng kỳ hạn của chu kỳ đầu cơ cổ phiếu công ty Adani Group có thể đã đến rồi.”

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement