Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỷ lệ thất nghiệp ở Ấn Độ tăng nhanh do COVID-19

Vĩ mô

05/05/2020 16:25

Việc phong tỏa lớn nhất thế giới đã buộc 122 triệu người ở Ấn Độ mất việc làm vào tháng trước, theo ước tính từ các chuyên gia.

Việc làm sụt giảm vào tháng 4 sau khi chính phủ Ấn Độ công bố lệnh phong tỏa 40 ngày tại một quốc gia có 1,3 tỷ dân, buộc các doanh nghiệp phải đóng cửa và đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên 27,1% trong tuần kết thúc vào ngày 3/5, theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu theo dõi kinh tế Ấn Độ (CMIE).

CMIE cho biết, những người làm công ăn lương hàng ngày và những người làm việc cho các doanh nghiệp nhỏ đã bị giáng một đòn nặng nề. Những người này bao gồm những người bán hàng rong, những công nhân làm việc trong ngành xây dựng và nhiều người kiếm sống bằng cách đẩy những chiếc xe kéo buôn bán trên đường phố.

Đây không chỉ là một con số đáng kinh ngạc, ông Mah Mah Vy Vyas, giám đốc điều hành của CMIE đã viết trên tờ Business Standard. "Đây là một bi kịch của con người bởi vì người dân ở đây có lẽ là những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội." theo Bloomberg.

  Lao động thất nghiệp vận chuyển nhu yếu phẩm khẩn cấp và cửa hàng tạp hóa để phân phối tại Bangalore, Ấn Độ. Ảnh: AFP.

Lao động thất nghiệp vận chuyển nhu yếu phẩm khẩn cấp và cửa hàng tạp hóa để phân phối tại Bangalore, Ấn Độ. Ảnh: AFP.

Ước tính thiệt hại về việc làm của Ấn Độ gấp hơn bốn lần so với hơn 30 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong sáu tuần. Dữ liệu có thể trở nên tồi tệ hơn ở Ấn Độ với việc phong tỏa được mở rộng ở nhiều khu vực, CMIE cảnh báo.

Theo ông Mah Mah Vy Vyas. ban đầu, việc phong tỏa chỉ ảnh hưởng đến lao động không chính thức trong các lĩnh vực không có tổ chức, sau đó các công ty khởi nghiệp đã tuyên bố sa thải và các hiệp hội ngành công nghiệp đã cảnh báo về mất việc làm.

Nhiều người cũng đang tìm kiếm một công việc, với tỷ lệ tham gia tăng lên 36,2% trong tuần kết thúc vào ngày 3/5 từ 35,4% trước đó, Vyas nói.

Chính phủ không công bố dữ liệu thất nghiệp thường xuyên, với các nhà đầu tư dựa vào các cuộc khảo sát từ CMIE để cung cấp cho họ hướng dẫn về thị trường lao động. Theo CMIE, số liệu chính thức cuối cùng từ chính phủ, được công bố vào tháng 5/2019, ước tính tỷ lệ thất nghiệp ở mức 6,1% trong năm tính đến tháng 6/2018.

“Những quan điểm cực kỳ ảm đạm về tương lai này khiến cho việc phục hồi nền kinh tế sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa đất nước càng trở nên đặc biệt khó khăn hơn. Dữ liệu cho thấy tổn hại về mặt kinh tế do lệnh phong tỏa đất nước của chính phủ là rất lớn. Thu nhập của gần một nửa hộ gia đình đã bị sụt giảm đáng kể và hầu hết trong số họ không có hy vọng phục hồi”, ông Mahesh Vyas cho biết.

Nguồn: Bloomberg

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement