Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tuyển Việt Nam sẽ hạ Philippines như thế nào?

Vĩ mô

06/12/2018 00:05

Có một chi tiết mà không ít người hâm mộ “soi” khá kỹ là trong đội hình xuất phát của trận lượt đi trên sân Panaad, Bacolod, HLV Park Hang –seo không bố trí cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai nào. Chỉ khi trận đấu sắp kết thúc, Công Phượng mới được vào sân thay cho Phan Văn Đức.

Tuyển Việt Nam thắng 2-1 ở lượt đi bán kết AFF cup 2018 trước Philippines. Với luật bàn thắng sân khách, việc ghi 2 bàn là lợi thế lớn dành cho các cầu thủ của chúng ta trước trận lượt về trên sân Mỹ Đình vào lúc 19h30 hôm nay (6/12). 

Tuyển Việt Nam sẽ hạ Philippines như thế nào?

Còn nhớ vào năm 2013, khi đội tuyển U19 Việt Nam lọt vào đến trận chung kết giải vô địch U19 Đông Nam Á và thua chủ nhà U19 Indonesia 0 -1 tại sân Petrokima (thành phố Surapaya), hàng triệu người hâm mộ Việt Nam tỏ ra bất ngờ với lối chơi hoa mỹ, đậm chất kỹ thuật của các cầu thủ trẻ.

Dù thua đội chủ nhà nhưng tuyển U19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ của lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG khi ấy đã để lại rất nhiều thiện cảm trong lòng những người yêu bóng đá Việt. Chưa kể HLV đội U19 hồi đó là ông Guillaume Graechen (Pháp), người thầy dạy dỗ cho lứa cầu thủ Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn... từ khi các em còn thi đấu với đôi chân đất.

Sau giải đấu đó, sự quan tâm của người hâm mộ nước nhà với thế hệ cầu thủ trẻ của bầu Đức bắt đầu lớn dần. Thế nhưng tình yêu dành cho các em “ bùng cháy” dữ dội nhất chính là trận “đại thắng” 5-1 của đội U19 Việt Nam trước U19 Austraylia tại Kuala Lumpua vào cuối năm 2013 trong khuôn khổ vòng loại bảng F giải U19 châu Á.

Khi đó, bảng đấu này có U19 Việt Nam, U19 Austraylia, U19 Hồng Kông và U19 Đài Loan (Trung Quốc). Đội bóng trẻ Việt Nam với chủ yếu là các cầu thủ của lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã thắng cả 3 trận, mà hoành tráng nhất là trận thắng gây “chấn động” trước đội trẻ đến từ xứ Kanguru để giành chiếc vé nhất bảng, lọt vào vòng chung kết giải U19 Châu Á năm 2014.

Từ đó trở đi, khi các cầu thủ trẻ HAGL tham gia thi đấu các giải giao hữu U19 quốc tế tại TPHCM và Hà Nội, rồi lên ngôi vô địch giải U21 quốc tế tại Cần Thơ, cũng như lần đầu được bầu Đức mạnh dạn bổ sung thi đấu tại V.league... khiến người hâm mộ lúc nào cũng “sốt xình xịch” vì lối chơi đẹp, ứng xử có văn hóa của các em. Dù thành tích CLB HAGL mấy năm qua ở sân chơi V.league không cao nhưng tình cảm của người hâm mộ dành cho “những đứa con bầu Đức” luôn rất đong đầy, cả khi những cầu thủ này khoác áo các đội U20, U23 và tuyển quốc gia.

Đó là lý do vì sao nhiều cổ động viên, nhất là các fan hâm mộ CLB HAGL “soi” rất kỹ động thái sử dụng nhân sự của HLV Park Hang - seo từ giải đấu U23 Thường Châu (Trung Quốc), đến Asiad 2018 (Indonesia) và bây giờ là AFF cup 2018.

Tuyển Việt Nam sẽ hạ Philippines như thế nào?

Cổ động viên ruột trung thành với từng câu lạc bộ, có yêu mến nên họ quan tâm, để ý đến từng cầu thủ “con cưng” của riêng mình cũng là điều bình thường. Nhưng với đội tuyển Việt Nam lúc này, có lẽ cầu thủ đến từ CLB nào không còn quan trọng nữa! Bởi với HLV người Hàn Quốc, mọi sự sắp xếp, thay người, sử dụng nhân sự như thế nào không hề có sự áp đặt theo kiểu “quân tôi, quân anh” hoặc “bên trọng bên khinh”. Việc cầu thủ nào được ra sân chính (trong đội hình xuất phát) hay được tung vào từ ghế dự bị, tất cả đều là tính toán chiến thuật một cách thuần túy của ông thầy đến từ xứ Kim Chi.

Kể từ VCK U23 châu Á rồi Asiad 18 và đến AFF cup 2018 này, không có cầu thủ nào là “ngôi sao” mà không thể thay thế qua cách dùng người của ông Park. Với từng đối thủ, ông sử dụng con người phù hợp nhất để đạt mục tiêu cao nhất là giành chiến thắng.

Còn đội tuyển Việt Nam hiện nay, ngoài vị trí thủ môn của Đặng Văn Lâm và hàng hậu vệ 3 người với những cái tên Quế Ngọc Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh cần duy trì sự ổn định để đảm bảo an toàn ở phía sau, thì 2 tuyến tiền vệ và tiền đạo, ông Park có thể xáo trộn bất kỳ nhân sự nào. 

Từ lúc AFF cup 2018 khởi tranh đến nay, khi cần tấn công, HLV Park Hang –seo sử dụng cặp tiền vệ trung tâm Xuân Trường- Quang Hải. Nhưng khi gặp đội bóng khó chịu hơn, lực sỹ hơn thì ông sẵn sàng cho vào sân Hùng Dũng, Đức Huy để đảm bảo sự chắc chắn tuyến giữa. Có trận ông Park cho Phan Văn Đức đá thấp dưới biên phải nhưng trong trận đấu với Campuchia và Philippnes, cầu thủ người Nghệ An được đẩy lên làm tiền đạo thứ 3 bên trái để phát huy sở trường của mình.

Tuyển Việt Nam sẽ hạ Philippines như thế nào?

Văn Quyết, Công Phượng, Trọng Hoàng... cũng từng được ông Park xáo trộn nên có trận đá chính rồi cũng có khi ngồi ngoài như “lá bài tẩy”. Đặc biệt cầu thủ Văn Toàn trong trận đấu với Myanmar, ông Park tung vào để “kết liễu” đối thủ, tiếc là bàn thắng của anh không được trọng tài công nhận và hiện nay bị chấn thương.

Kể cả 2 cầu thủ không vào sân ở vòng bảng một phút nào là Hà Đức Chinh và Huy Hùng cũng được “phù thủy” người Hàn Quốc tung ra sân trong trận thắng Philippines...

Nói chung, trong bối cảnh đội tuyển hiện nay sẽ không có chuyện cầu thủ được HLV sử dụng theo kiểu “nể mặt”. Lúc này tất cả các cầu thủ là một khối đoàn kết để tạo nên sức mạnh. Họ chỉ có một màu áo duy nhất, đó là màu áo tuyển quốc gia Việt Nam. Xuất thân, địa lý vùng miền, thương hiệu áo đấu địa phương... hoàn toàn không còn quan trọng nữa.

Giờ đây khi các cầu thủ tuyển Việt Nam ra sân thì những câu hỏi như “Ai có mặt trong đội hình xuất phát?”, “Sao CLB này có quân số đông hơn CLB kia?”, “sao cầu thủ A, B, C... ngồi dự bị?” .v.v sẽ trở nên lạc lõng. 

Tuyển Việt Nam sẽ hạ Philippines như thế nào?
HOÀNG SINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement