Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tương lai năng lượng của châu Á bị nghi ngờ khi EU tẩy chay Nga hình thành

Phân tích

10/04/2022 11:53

Các nền kinh tế châu Á hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh về nguồn cung cấp LNG và lo ngại ngày càng gia tăng về tác động phụ lên tăng trưởng kinh tế, ổn định chính trị và biến đổi khí hậu.
news

Quyết định của Liên minh châu Âu về việc chấm dứt sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga, khi nước này tiến tới tẩy chay năng lượng nhập khẩu từ nước này, đã tạo ra một chuỗi sự kiện mà các nhà hoạch định chính sách cũng như các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp phải khiếp sợ từ lâu.

Tại các hội nghị gần đây ở Vùng Vịnh, họ đã cảnh báo về sự phân chia nghiêm trọng đối với nguồn cung năng lượng toàn cầu không chỉ có thể đe dọa tăng trưởng kinh tế và ổn định chính trị ở các nước thu nhập trung bình và thấp, mà còn cản trở nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

nangluong.png
Ảnh: TASS

Các nhà lãnh đạo EU trong tuần này đã chuyển sang lệnh cấm nhập khẩu than của Nga, sau khi đồng ý vào tháng trước để tìm kiếm các nhà cung cấp khí đốt tự nhiên thay thế - với việc Washington cam kết giúp khối này thu hẹp khoảng cách cung cầu.

Các cuộc thảo luận cũng đang được tiến hành về việc hạn chế nhập khẩu dầu. Kể từ khi cuộc chiến ở Ukraina bắt đầu, EU đã trả 35 tỷ euro (38,1 tỷ USD) cho năng lượng của Nga, theo nhà ngoại giao hàng đầu của khối, Josep Borrell, cho biết trong tuần này.

bieudo.png

Nga là nhà cung cấp than, khí đốt tự nhiên và dầu thô hàng đầu cho EU, nhưng khi các thành viên tìm kiếm các nguồn thay thế, các quốc gia có trữ lượng khí đốt tự nhiên và các đối tác đa quốc gia của họ cho biết đơn giản là họ không có khả năng sớm giúp đỡ.

Suhail al-Mazrouei, Bộ trưởng Năng lượng của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, cho biết vào cuối tháng trước: “Chúng tôi cần đầu tư nhiều hơn vào dầu và khí đốt - chúng tôi cần nhiều tài nguyên hơn, chúng tôi cần sự đa dạng hơn.”

Các nhà tài chính đã phải đối mặt với áp lực cắt giảm tài trợ nhiên liệu hóa thạch như một phần của cam kết chống biến đổi khí hậu, ngăn chặn cuộc tranh luận toàn cầu về nhu cầu đảm bảo nguồn cung cấp ổn định và ngăn chặn các cú sốc về giá trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn.

Mazrouei cho biết các nhà sản xuất năng lượng hiện nhận thấy các tổ chức tài chính "do dự" trong việc hỗ trợ nhiều dự án dầu khí, ngay cả khi "mọi người đang nói," tăng sản lượng của bạn, mang lại nhiều nguồn lực hơn."

botruong.png
Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail al-Mazrouei. Ảnh: AP

Việc thiếu năng lực sản xuất dầu dự phòng cũng đã được nhấn mạnh bởi Cơ quan Năng lượng Quốc tế có trụ sở tại Paris, trước đó đã khuyến cáo các nhà đầu tư không nên tài trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch mới để có thể đạt được mức phát thải ròng bằng không vào giữa thế kỷ này.

Ước tính cần có thêm khoảng 200 tỷ USD đầu tư hàng năm vào sản xuất dầu và khí đốt để theo kịp nhu cầu cho đến năm 2030 và thay thế năng lực sản xuất bị mất khoảng 5 triệu đến 8 triệu thùng mỗi ngày.

Sự thiếu hụt đầu tư có nghĩa là nhiều người trong Tổ chức 14 nước thành viên xuất khẩu dầu mỏ, đặc biệt là các nước ở châu Phi, không thể đáp ứng hạn ngạch sản xuất dầu được đặt ra với sự phối hợp của Nga và 9 quốc gia khác trong nhóm Opec , được thành lập vào năm 2016. kiểm soát tốt hơn thị trường dầu thô toàn cầu.

dau.png

Mỹ - nhà sản xuất lớn nhất ngoài nhóm này - đã tính toán rằng các thị trường toàn cầu hiện đang cung cấp dưới mức khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày. Washington đã yêu cầu các nhà sản xuất dầu của nước này tăng sản lượng hàng ngày thêm 1 triệu thùng trong nửa cuối năm nay.

Sự thiếu hụt sản lượng hiện tại giữa các thành viên Opec lên tới hơn 1 triệu thùng mỗi ngày. Tuy nhiên, Ả Rập Xê-út và UAE - những thành viên Opec duy nhất có năng lực dự phòng - đã từ chối lời đề nghị từ các chính phủ Mỹ, châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương để tăng sản lượng của họ.

Giới hạn từ sự trợ giúp của Mỹ

Với việc EU tìm kiếm 160 tỷ mét khối (bcm) khí tự nhiên mỗi năm để thay thế nguồn cung cấp của Nga - chiếm 40% sản lượng tiêu thụ của khối - và nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng, thị trường năng lượng toàn cầu sẽ được định hình lại như thế nào đi vào tiêu điểm rõ nét.

Các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ đã xuất khẩu 22 bcm sang EU vào năm 2021 để đáp ứng sự thiếu hụt do Nga từ chối cung cấp đủ khí đốt để dự trữ trước thời kỳ nhu cầu cao điểm mùa đông. Họ cũng đã cam kết vận chuyển thêm 15 bcm trong năm nay, ngoài những gì đã được cung cấp, tương đương với khoảng 10% hàng xuất khẩu của Nga sang châu Âu.

Robin Mills, một nhà phân tích điều hành công ty tư vấn Qamar Energy có trụ sở tại UAE cho biết: “Mỹ là nhà sản xuất LNG duy nhất có mức tăng trưởng đáng kể trong thời gian ngắn từ các dự án đang hoàn thành, vì vậy nó rất quan trọng trong việc giúp thay thế khí đốt của Nga.

Đặc phái viên năng lượng của Bộ Ngoại giao Mỹ, Amos J. Hochstein, tuần trước ám chỉ rằng Washington sẽ tiếp tục làm việc với các nhà sản xuất LNG hàng đầu như Qatar và Australia, như đã làm “vào tháng 12, tháng 1 và đầu tháng 2”, để chuyển hướng hàng hóa đến châu Âu. từ các đồng minh như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang dựa vào các công ty năng lượng của Mỹ để bắt đầu thực hiện 12 dự án LNG đã được phê duyệt theo quy định vì nó nhằm mục đích tăng xuất khẩu sang châu Âu lên 50 bcm vào năm 2030.

Nhưng các công ty năng lượng Mỹ, cũng như các đối tác ở nước ngoài, vẫn cảnh giác với việc cam kết đầu tư hàng tỷ đô la cần thiết trong bối cảnh thị trường khí đốt biến động mạnh.

Và ngay cả những dự án được tiến hành trước đó vẫn sẽ mất 5 năm để đưa lượng LNG đáng kể ra thị trường.

Quyết định chi lớn cho cơ sở hạ tầng khí đốt chuyên dụng cũng sẽ yêu cầu EU cam kết các hợp đồng dài hạn 20 năm, điều này có thể gây khó khăn vì các yêu cầu về khí đốt của châu Âu được cho là sẽ giảm xuống sau năm 2030 khi nhiều nguồn cung cấp năng lượng tái tạo.

3.png

Hochstein cho biết Mỹ sẽ khuyến khích các nước láng giềng của châu Âu ở khu vực Trung Đông và Biển Caspi tăng nguồn cung thông qua đường ống.

“Tất cả chúng tôi đang xem xét mọi nơi trên toàn thế giới theo nghĩa đen, cả nhu cầu của họ để xem liệu điều đó có thể được giảm bớt cũng như ở phía sản xuất và phía giao hàng, để xem liệu điều đó có thể được mở rộng cho châu Âu hay không,” ông nói tại một hội nghị năng lượng ở Dubai do Hội đồng Đại Tây Dương, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, tổ chức.

Ai có thể giao hàng đến Châu Âu?

Nhà phân tích Mills có trụ sở tại UAE cho biết "triển vọng trung hạn tốt nhất cho châu Âu" là LNG từ Trung Đông và khí đốt từ các mỏ ở Azerbaijan được cung cấp bằng đường ống qua Thổ Nhĩ Kỳ.

“Nhưng họ vẫn cần thời gian và có những phức tạp chính trị lớn,” Mills, cũng là một thành viên không thường trú tại Viện các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập ở Washington, cho biết.

Việc Azerbaijan tiếp cận các nguồn dự trữ bổ sung đã được đảm bảo thông qua nghị quyết năm ngoái về tranh chấp biên giới Biển Caspi với Turkmenistan, quốc gia xuất khẩu sản lượng hiện có sang Trung Quốc .

Tuy nhiên, mối đe dọa từ nước láng giềng Nga vẫn còn lớn: chỉ vài ngày trước khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraina, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã ký một thỏa thuận với Vladimir Putin trong đó nêu rõ rằng không nước nào sẽ hành động chống lại lợi ích năng lượng của nước kia.

Iran  một nước láng giềng khác của Azerbaijan, có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn thứ hai thế giới sau Nga. Tuy nhiên, việc phát triển thêm các mỏ khí đốt của nước này phải tuân theo một thỏa thuận cuối cùng đang đạt được trong các cuộc đàm phán nhằm khôi phục lại Kế hoạch Hành động Toàn diện chung năm 2015, hay thỏa thuận hạt nhân, vốn đã sụp đổ vào năm 2018 sau khi Donald Trump rút Mỹ.

Tehran cũng tỏ ra dè dặt về "kẻ thù không đội trời chung" của mình là Israel và bị cáo buộc tham gia vào việc phát triển dự trữ khí đốt ở Kurdistan thuộc Iraq để xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngay cả khi thỏa thuận hạt nhân được hồi sinh, Mills cho biết đầu tư quốc tế có thể sẽ “chậm lại và tạm dừng và bị các bộ phận của hệ thống Iran nhìn nhận với sự nghi ngờ và cản trở”.

"Mặc dù Iran có thể vừa phải tăng cường xuất khẩu bằng đường ống sang Thổ Nhĩ Kỳ, và thậm chí có thể bắt đầu bán một số LNG khiêm tốn, vào năm 2030, đó sẽ chỉ là một phần nhỏ trong giải pháp của châu Âu đối với vấn đề Nga."

tau.png
Một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng đi qua kênh đào Suez. Ảnh: Reuters

Theo Mills, Algeria có thể “tăng thêm vài bcm” cho sản lượng của mình, nhưng hầu hết các nhà sản xuất châu Phi đã hoạt động hết công suất, điều này khó có thể thay đổi cho đến khi dự án ở Nigeria hoàn thành vào năm 2024.

Ông nói, Ai Cập có thể tăng xuất khẩu LNG thông qua các nhà máy hoạt động kém hiệu quả, nhưng sẽ phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Israel để thay thế sản xuất trong nước đang suy giảm của nước này.

Các đường ống dẫn nước dưới biển cũng đã được đề xuất từ ​​Israel đến Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Nhưng điều trước đây sẽ đòi hỏi một sự cải thiện lớn trong quan hệ song phương, trong khi Mỹ bày tỏ sự nghi ngờ về mối quan hệ sau vào tháng Giêng vì lý do kinh tế và môi trường.

Mills cho biết các nhà sản xuất LNG vùng Vịnh cũng đang hoạt động hết công suất và sẽ phải chờ đến khi Qatar và UAE hoàn thành các dự án mở rộng trong vòng 3-5 năm tới.

Trong khi đó, “sự chuyển hướng của hàng hóa có sẵn sẽ vẫn rất quan trọng - với một mức giá”, Mills nói.

Tác động đến châu Á

Là nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới, các nền kinh tế châu Á sẽ phải cạnh tranh với EU về nguồn cung từ Vùng Vịnh và Mỹ.

Các thị trường chặt chẽ đối với khí đốt tự nhiên đã tạo ra sự thiếu hụt năng lượng, với các nước châu Á báo cáo giá điện tăng chóng mặt, Ấn Độ đối mặt với mất điện và Trung Quốc chứng kiến ​​tình trạng thiếu điện.

Đối với các quốc gia mới nổi thiếu tiền mặt ở Nam Á, giá cao đồng nghĩa với việc chính phủ có thể buộc phải hạn chế cung cấp điện hoặc dầu nhiên liệu cho các hộ gia đình.

Các nhà máy điện ở Pakistan đã cạn kiệt nhiên liệu và đang cầu xin chính phủ cung cấp thêm nguồn cung cấp, theo báo cáo địa phương.

Khi giá cả tiếp tục tăng, tình trạng thiếu nhiên liệu có nguy cơ lan sang Bangladesh, Ấn Độ và Thái Lan.

Saul Kavonic, nhà phân tích năng lượng tại Credit Suisse Group AG cho biết: “Tình trạng nghèo năng lượng ở các khu vực châu Á có thể dẫn đến việc châu Âu hút hàng hóa LNG rời khỏi điểm đến dự định ban đầu của họ”.

Dòng LNG của Mỹ đã dịch chuyển khỏi châu Á - thường là điểm đến hàng đầu - và hướng đến châu Âu, một xu hướng dự kiến ​​sẽ tăng lên vào mùa hè này khi hai lục địa buộc phải tranh nhau mọi phân tử cuối cùng có sẵn trên thị trường giao ngay.

Tờ Bloomberg đưa tin Trung Quốc và Nhật Bản đã bắt đầu ký kết các hợp đồng cung ứng mới.

dau1.png
Một nhà máy lọc dầu ở tỉnh Wakayama, Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg

Giá cao được thúc đẩy bởi quá trình chuyển đổi khí đốt của châu Âu cũng sẽ chia các nền kinh tế châu Á thành hai phe.

“Giá LNG rất cao và sẽ tiếp tục ở mức cao, gây thách thức cho Nhật Bản và Hàn Quốc. Họ sẽ đẩy mạnh năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo, ”Mills nói. “Các nền kinh tế châu Á khác - Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan - có thể sẽ làm chậm việc chuyển sang LNG và vẫn sử dụng than hoặc dầu nhiên liệu”.

Quyết định cấm nhập khẩu than của Nga của EU cũng làm dấy lên lo ngại về sự gia tăng cạnh tranh ở các nước còn lại trên thế giới.
Hendra Sinadia, giám đốc điều hành tại Hiệp hội khai thác than Indonesia, cho biết các công ty khai thác ở Indonesia, nhà cung cấp than hàng đầu cho các nhà máy điện, đã được một số khách hàng tiềm năng từ các nước châu Âu như Ý, Tây Ban Nha, Ba Lan và Đức tiếp cận.

Không rõ liệu các nhà cung cấp có thể tăng cường giao hàng hay không vì họ có khả năng dự phòng hạn chế và trước tiên được yêu cầu ưu tiên nhu cầu địa phương.

Các nhà sản xuất ở Úc, một nhà xuất khẩu chủ chốt khác, đã tuyên bố rằng họ có khả năng hạn chế trong việc nâng cao doanh số bán hàng sang châu Âu.

“Việc thiếu đầu tư vào công suất mới và nhu cầu tương đối mạnh ở châu Á, khiến thị trường không thể lấp đầy khoảng trống do cắt giảm xuất khẩu của Nga”, chiến lược gia Brian Martin và Daniel Hynes của ANZ Group viết trong một ghi chú hôm thứ Tư.

Họ cho biết Nga chiếm khoảng 18% xuất khẩu toàn cầu vào năm 2020.

Mazrouei, Bộ trưởng năng lượng của UAE , cho biết tất cả các bên liên quan cần làm việc cùng nhau để làm cho năng lượng có giá cả phải chăng hơn.

“Về cơ bản, chúng tôi cần phải can đảm nói với người tiêu dùng rằng hóa đơn của bạn sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp ba trong tương lai nếu chúng tôi không làm bất cứ điều gì về nó,” ông nói. “Đó là vấn đề, bởi vì nó có nghĩa là nhiều quốc gia chết đói và điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ gặp nhiều vấn đề hơn những vấn đề địa chính trị mà chúng ta đã và đang thấy.”

Frederick Kempe, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết sự gián đoạn năng lượng của châu Âu đã gửi một thông điệp toàn cầu rằng không có đủ nguồn hydrocacbon và các khoản đầu tư, trong khi năng lượng tái tạo “quá chậm phát triển để đáp ứng một thế giới đói năng lượng đang trong quá trình chuyển đổi hệ thống năng lượng”.

Ông nói giữa những rủi ro về nguồn cung và sự định hình lại nhu cầu toàn cầu, điều này khiến sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch gặp rủi ro và gây nguy hiểm cho chính trị của quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

Kempe nói: “Những gì có nguy cơ, do mất tập trung hoặc do mất ổn định, là sự gắn kết toàn cầu cần thiết để nhận ra tính cấp bách của hành động khí hậu toàn cầu trong một thế giới không phát thải ròng”.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ