Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tương lai mới cho ngành ngân hàng đầu tư

Ngân hàng

04/10/2018 15:33

Sự bùng nổ của công nghệ đã mang lại sự bạch hóa trong quá trình xây dựng công ty cũng như huy động vốn.

Sự bùng nổ của công nghệ đã mang lại sự bạch hóa trong quá trình xây dựng công ty, cũng như huy động vốn. Bản chất sự tồn tại của các ngân hàng đầu tư là vì nhu cầu vốn trong kinh doanh và nhu cầu tiền trong các thương vụ sát nhập. Các ngân hàng đầu tư có mạng lưới cũng như khả năng tài chính, công cụ để thực hiện các giao dịch tài chính này.

Trong nền tảng kinh tế kỹ thuật số hiện nay, các ngân hàng đầu tư đang có cơ hội tạo nên dấu ấn với mạng lưới toàn cầu cùng với dữ liêu lịch sử về phương án đầu tư, giá cả. Những ngân hàng có đầy đủ thông tin về khách hàng sẽ có thể hiểu rõ hơn về hành vi đầu tư của họ. Đầu tư vào các giải pháp sáng tạo sẽ cho phép các ngân hàng đầu tư sử dụng dữ liệu để đưa ra cách nhìn trực quan hơn về thị trường, rủi ro và cơ hội kinh doanh.

Tương lai mới cho ngành ngân hàng đầu tư

Công nghệ đột phá

Ngân hàng đầu tư là một trong các ngành công nghiệp bị gián đoạn nhiều nhất. Nguyên nhân là do đặc thù ngành công nghiệp này tập trung vào các mối quan hệ đối tác tư nhân, những thị trường và sản phẩm tài chính cụ thể.

Do được coi là một ngành công nghiệp truyền thống nên ngân hàng đầu tư nên tái tạo các mô hình mới để có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong các thị trường định hướng công nghệ mới. Trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, nền tảng tương tác, thực tế ảo và nhiều cải tiến sắp tới trong thị trường kỹ thuật số đang nhanh chóng thay đổi cách thức kinh doanh của các ngân hàng đầu tư.

Trong thị trường tài chính, nền tảng kỹ thuật số cho giao dịch là phổ biến hiện nay cho thấy nhu cầu cấp thiết cho các cải cách trong hệ thống ngân hàng đầu tư và củng cố nhiều nền tảng giao dịch.

Thay đổi phương thức kinh doanh

Các công ty đang là khách hàng lớn của các ngân hàng đầu tư không còn thấy giá trị của những khoản huy động vốn trên thị trường công. Những công ty này cảm thấy sẽ tốt hơn khi chuyển sang các ngân hàng tư nhân. Lý do phần lớn thuộc về sự cắt giảm chi phí quản lý và tạo lập báo cáo cùng với chi phí công nghệ thấp hơn.

Tổng số công ty niêm yết công khai đã giảm trong thập niên qua. Hiện nay, rất ít các doanh nghiệp lớn tìm cách huy động dòng tiền thông qua ngân hàng đầu tư truyền thống để phát triển mô hình kinh doanh của họ.

Giờ đây, ngân hàng đầu tư không còn là dịch vụ trung gian bắt buộc phải có trong phương án kinh doanh. Mỗi công ty đều có văn hóa và quy trình được thực hiện bởi chính họ. Họ có thị trường  và cơ sở khách hàng riêng. Các công ty luôn luồn cần kíp giải quyết các tình huống khẩn cấp và bất lợi nhanh hơn. Vì vậy, chờ đợi thông tin từ những ngân hàng đầu tư không còn là lựa chọn tối ưu nữa.

Chuyển đổi ngân hàng đầu tư

Các ngân hàng đầu tư hiện nay đang đứng trước một số thách thức, như yêu cầu pháp lý khó khăn hơn về vốn, hạ đòn bẩy, thanh khoản. Ngoài ra, các tài sản đảm bảo có ROE thấp hơn khi đưa vào ngân hàng, áp lực phải tạo ra các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao, phức tạp cũng là thách thức với nhiều ngân hàng đầu tư.

Những sản phẩm của ngân hàng đầu tư hiện nay cũng chịu ảnh hưởng bởi sự tăng cao của các chi phí kiểm soát giá cả, kiểm soát rủi ro, cũng như chi phí hoạt động ngân hàng. Công nghệ lạc hậu dẫn đến sự không linh hoạt và tốn kém để duy trì là rào cản lớn nhất đối với ngành này. Những thay đổi và cải tiến chiến thuật ngắn hạn có thể đưa ra một giải pháp tạm thời, nhưng việc chuyển đổi hoàn toàn sẽ cần được các ngân hàng đầu tư thực hiện để thành công trong tương lai.

Công nghệ đột phá thay đổi cách ngân hàng làm việc.
Công nghệ đột phá thay đổi cách ngân hàng làm việc.

Phương pháp tiếp cận khách hàng

Sự phối hợp giữa các nhóm đơn vị dịch vụ khách hàng với các bộ phận chức năng khác sẽ được yêu cầu tăng cường trên các nhóm sản phẩm.

Các ngân hàng cần ưu tiên một số khách hàng quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ,  phong cách làm việc của nhân viên ngân hàng cần phải được tối ưu hóa chuyên nghiệp hơn ở cấp độ tổ chức. Các ngân hàng đầu tư cần phải đào sâu đầu tư vào sản phẩm của mình để đem lại một trải nghiệm toàn diện cho khách hàng. Các mô hình dịch vụ khách hàng làm trung tâm kết hợp nội dung, giao dịch và dịch vụ sẽ thành công.

Con đường phía trước

Gián đoạn công nghệ, những công ty khởi nghiệp công nghệ mới nổi, các vấn đề về quản lý và an ninh đang tạo ra rắc rối lớn trong tương lai của ngân hàng đầu tư.

Tái cơ cấu đang trở thành một điều cần thiết cho các ngân hàng đầu tư. Họ không thể cạnh tranh ở bất kỳ khu vực nào khác ngoài khu vực mà họ là những người dẫn đầu thị trường. Trong những năm tới, các ngân hàng sẽ phải chú ý đến những điểm mạnh và dịch vụ ưu tiên của họ. Xu hướng hiện tại là từ ngân hàng truyền thống để cung cấp nhiều dịch vụ chuyên môn hơn.

THÀNH THÁI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement