Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Từng là thủ đô tiệc tùng của châu Á, liệu cuộc sống về đêm ở Bangkok có sớm phục hồi?

Kinh tế thế giới

29/10/2021 09:52

Nền kinh tế giải trí về đêm của Thái Lan trị giá khoảng 5 tỷ USD, nhưng COVID-19 đã khiến đóng cửa nhiều quán bar và câu lạc bộ sau 20 tháng kinh doanh thua lỗ và không có sự trợ giúp của chính phủ.
news

Các giới hạn chỉ có khả năng được dỡ bỏ vào tháng 12 và nhiều nhà điều hành lo ngại thành phố tiệc tùng của châu Á có thể đã mất danh tiếng về sự đa dạng và sáng tạo.

Khi DJ kiêm nhà sản xuất Marmosets phát hành ca khúc Krungthep Ratree (Cuộc sống về đêm Bangkok) vào tháng 6/2020, anh không biết lời than thở trong bài hát của mình hợp đến thế nào với tình cảnh ảm đạm của thành phố tiệc tùng này, với sự tàn lụi của nhiều quán bar, club khi đại dịch COVID-19 quét qua Thái Lan.

a4875c6e-371b-11ec-bf9d-b73b258185bb_image_hires_122354.jpeg
Khu vực Soi Cowboy của Bangkok sau khi các quán bar được phép mở cửa với những hạn chế chặt chẽ về việc bán rượu. Những người chơi trong ngành lo ngại nhiều quán bar và câu lạc bộ độc lập mang lại đặc điểm cho thành phố sẽ đóng cửa. Ảnh: AFP

Theo tờ South China Morning Post, cuộc sống về đêm của Bangkok chỉ còn được tiếp diễn hợp pháp trong vài tuần sau đó, khi các nhà chức trách cố gắng kiểm soát tình hình dịch COVID-19 kéo dài nhiều tháng bằng việc cấm bán rượu trong các cơ sở được cấp phép, đóng cửa các club, bar.

Từ những quán rượu hấp dẫn ở Soi Cowboy đến các quán bar mixology ở Thong Lor sang trọng, các khách sạn đến quán ăn phục vụ rượu tới tận bình minh, cuộc sống về đêm vốn náo nhiệt ở Bangkok nay trở nên tĩnh lặng.

Marmosets lướt nhanh qua tên những club đã đóng cửa, nhiều nơi trong số này sẽ không bao giờ mở lại vì các chủ sở hữu đã phá sản hoặc hết hy vọng.

“12 quán bar mà tôi biết đã đóng cửa vĩnh viễn, hầu hết các địa điểm khác mà tôi từng chơi đều tạm thời đóng cửa”, khi COVID-19 còn hiện hữu, tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu trở lại nào của cuộc sống về đêm".

4124263.jpg
Không khí vắng lặng ở quận Silom của Bangkok, nơi từng là trung tâm của cuộc sống về đêm ở Bangkok. Ảnh: Bngkokpost

Những khó khăn trước mắt

Ngay cả khi Thái Lan chuẩn bị mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài đã tiêm phòng từ ngày 1/11 và dỡ bỏ lệnh giới nghiêm dường như ít nhất là cho đến tháng 12, cuộc sống về đêm vẫn sẽ chưa được nới lỏng. Các quán bar, club vẫn chưa được thông báo khi nào có thể hoạt động hoặc phải tuân theo các hạn chế nào.

Các vấn đề đối với cuộc sống về đêm của Bangkok kéo dài trở lại trước đại dịch, từ chính trị cho đến mối quan hệ của các chủ cơ sở với đồn cảnh sát địa phương ngày càng trở nên phức tạp và tốn kém.

Các phương tiện truyền thông địa phương thường xuyên đưa tin về các cuộc đột kích vào các quán bar bất hợp pháp trên khắp Bangkok, chứa đầy người Thái và cả người nước ngoài. Tất cả được đưa đi xét nghiệm COVID-19 (tự trả phí) và bị phạt tại chỗ khoảng 120 USD.

6618f852-371b-11ec-bf9d-b73b258185bb_1320x770_122354.jpg
Khách quen với đồ uống không cồn tại một quán bar trên sân thượng ở Bangkok. Ảnh: AFP

Nền kinh tế giải trí về đêm của Thái Lan ước tính trị giá hơn 5 tỷ USD và tình trạng phong tỏa kéo dài đã khiến hàng trăm nghìn người mất việc làm trong các quán bar và các ngành công nghiệp liên quan bao gồm mại dâm, âm nhạc, xe tuk tuks và taxi.

Các DJ quốc tế đã từ bỏ các chuyến lưu diễn trong năm thứ hai, khi Thái Lan - giống như hầu hết các nước Đông Nam Á - đã hủy bỏ các ngày lễ hội và các buổi hòa nhạc tại sân vận động.

Trong khoảng cách này, các DJ địa phương đang trở nên nổi bật hơn, điều mà một số người theo dõi âm nhạc nói rằng có thể thấy những âm thanh mới mẻ của “cây nhà lá vườn” xuất hiện khi các câu lạc bộ cuối cùng được phép mở cửa trở lại.

Tôi không nghĩ cuộc sống về đêm của Bangkok có thể trở lại như cũ.

Chủ quán bar Chinnatan Klamjeenpanuwong

Ở phố đèn đỏ Soi Cowboy, thường được thắp sáng bằng đèn neon có lượng khách đi đông đúc đã thu hút khách du lịch từ những năm 1970, có vẻ như còn lâu nữa mới có thể mở cửa trở lại và các quầy hàng ăn uống đã chiếm hết lối vào của các quán bar đã đóng cửa.

4124271.jpg
Một bữa ăn tối tại Sukhumvit 55 của Bangkok, một khu vực ở Thong Lor. Ảnh: Bngkokpost

Bên ngoài hộp đêm Kozy-Kazy, Kanya Serint (38 tuổi), làm đầu bếp ở khu vực này trong hàng chục năm qua, hiện phải bán món gỏi đu đủ để cầm cự trong khi chờ đợi khách du lịch quay trở lại.

Giống nhiều người trong ngành, cô bị ảnh hưởng bởi đại dịch và thận trọng với những rắc rối có thể xảy đến.

“Nếu chúng tôi mở cửa trở lại đất nước của mình quá sớm - chỉ để đóng cửa một lần nữa, đó sẽ là dấu chấm hết cho Soi Cowboy,” cô nói, lo ngại sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 khi biên giới mở cửa trở lại vào tháng tới.

Hy vọng mong manh

Sau gần 20 tháng kinh doanh thất bát mà không có bất kỳ sự trợ giúp nào của chính phủ, có những lo ngại rằng một thành phố từng bùng nổ vào ban đêm có thể đã mất đi danh tiếng về sự đa dạng và tái tạo.

Chinnatan Klamjeenpanuwong, chủ của Ba Hao, một quán bar và nhà hàng theo kiểu Trung Quốc trong một cửa hàng sang trọng ở Soi Nana, Khu Phố Tàu, cho biết: “Tôi đang chi tiêu tiền tiết kiệm của mình để giữ mọi thứ thông thoáng, chúng tôi đang hấp hối."

Nhưng khi các hạn chế ngày càng gia tăng, ông dự đoán sẽ có nhiều quán bar và club mang lại nét đặc trưng cho thành phố sẽ đóng cửa.

“Tôi không nghĩ cuộc sống về đêm của Bangkok có thể trở lại như cũ.”

4124275.jpg
Một bảng hiệu mới thắp sáng lối vào Phố đi bộ ở Pattaya, nơi hoạt động kinh doanh tạm dừng kể từ khi đại dịch COVID-19. Nhiều cửa hàng giải trí và bán lẻ trên phố đóng cửa, một số cửa hàng trong số đó đóng cửa vĩnh viễn, trong khi những cửa hàng khác đang cho thuê mặt bằng để duy trì hoạt động. Ảnh: Bngkokpost

David Jacobson, đồng sở hữu quán bar tên Small ở quận Silom, nơi từng là trung tâm của cuộc sống về đêm ở Bangkok, cho biết những rắc rối với cuộc sống về đêm của thành phố đã xuất hiện từ lâu, như thuế rượu cao ngất ngưởng khiến lợi nhuận chẳng còn là bao.

“Không có trợ giúp tài chính nào cho các quán bar,” anh nói. “Có một cơ hội tốt để ngừng kinh doanh vì túng quẫn sẵn rồi”

Jacobson, một nhiếp ảnh gia người New York có những người bạn là người nổi tiếng thỉnh thoảng xuất hiện tại quán bar trước đại dịch, là người đi tiên phong trong cuộc sống về đêm ở Thái Lan nhưng lo sợ thành phố náo nhiệt một thời giờ đã quen với việc đi ngủ sớm.

“Liệu nơi này có thể trở lại như trước không? Tôi hy vọng như vậy, nhưng hy vọng ấy cũng đang khá mong manh," anh nói.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ