Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Từ vụ cháy ở Carina, làm thế nào để đề phòng xe máy tự cháy?

Vĩ mô

29/03/2018 17:07

Liên quan tới vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina, theo cơ quan điều tra, điểm cháy xuất phát từ chiếc xe tay ga trong hầm giữ xe.

Nhiều xe máy bị cháy rụi trong vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina, TPHCM.
Nhiều xe máy bị cháy rụi trong vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina, TPHCM.

Trước khi vụ cháy chung cư Carina xảy ra, tại Việt Nam đã ghi nhận nhiều vụ cháy xe máy trên đường phố hoặc trong nhà. Trong số này, nguyên nhân lớn nhất được cho là do chập điện.

Theo đó, xe máy khi đang vận hành hay không hoạt động, đều có khả năng rò rỉ khí xăng ra môi trường xung quanh, do chất lượng ống dẫn, ống dẫn xăng thừa hay do bình chứa xăng xuống cấp trong quá trình sử dụng.

Khí xăng không thể tự nhiên gây cháy. Tại các cây xăng cũng có nồng độ khí xăng lớn, và được cảnh báo cấm lửa hoàn toàn, để đảm bảo an toàn cháy nổ. Vì vậy, khi xe máy rò rỉ khí xăng, điều đáng lo ngại vẫn là chập điện.

Cụ thể, khi bị chập điện, tia lửa điện có thể khiến khí xăng bốc cháy, dẫn tới cháy xe. Về nguy cơ chập điện trên xe máy, những chiếc xe xuất xưởng từ nhà máy vốn khó có thể xảy ra hiện tượng này, khi dây điện được đảm bảo về chất lượng. Tuy nhiên trong thời gian dài sử dụng, dây điện có thể xuống cấp bởi nhiệt độ, bởi môi trường, khiến dây bị chập và có thể tạo ra tia lửa điện gây cháy.

Trên thực tế, nếu như xe hơi được tiến hành đăng kiểm định kỳ, thì xe máy gần như chỉ kiểm định chất lượng đầu ra của xe mới. Sau khi đã giao xe cho khách hàng, xe máy hoàn toàn không được kiệm tra về độ an toàn, dẫn đến nguy cơ cháy nổ là không nhỏ và khó có thể kiểm soát, khi xe máy hiện đang lưu hành tại Việt Nam có tới trên 60 triệu chiếc.

Nhiều vụ cháy xe máy đã xảy ra trên đường phố.
Nhiều vụ cháy xe máy đã xảy ra trên đường phố.

Theo những chuyên gia trong ngành, không chỉ là sự xuống cấp của dây điện đạt tiêu chuẩn, việc thay thế dây điện không đạt chuẩn tại các cửa hàng sửa chữa xe máy nhỏ cũng khiến nguy cơ cháy nổ trên xe máy tăng lên. Các dây điện không đảm bảo chất lượng có ngoại hình không khác so với dây điện đạt chuẩn, nhưng chất liệu là khác nhau, dễ dàng bị ăn mòn hay hư hỏng bởi nhiệt độ, bởi môi trường hay bởi xăng dầu. Vỏ bọc dây điện bị hư hại sẽ khiến nguy cơ chập điện tăng lên nhiều lần. Đáng chú ý, việc kiểm soát chất lượng cũng như hàng hóa tại các cửa hàng sửa chữa xe máy nhỏ cũng gần như không thực hiện được.

Chuột là kẻ thù của dây điện trên xe máy. Rất nhiều xe máy bị chuột cắn dây điện, dẫn tới hỏng xe, và dễ dẫn tới khả năng chập điện, gây cháy cho xe máy.

Ngoài nguyên nhân từ dây điện, việc sử dụng các thiết bị điện lắp thêm, độ thêm như đèn chiếu sáng, đèn LED trang trí, sẽ khiến hệ thống điện cũng như dây điện trên xe máy bị “xâm phạm”, bị cắt nối, qua đó tăng đáng kể khả năng gây chập, cháy.

Như vậy, để đề phong nguyên nhân chập điện có thể gây cháy nổ xe, người sử dụng xe máy không nên trang bị thêm các thiết bị điện gắn ngoài, đồng thời nên kiểm tra và thay thế hệ thống dây điện trên xe nếu phát hiện bị hư hại, bị chuột cắn hay đã qua thời gian sử dụng quá dài.

Nên thay thế hệ thống dây điện tại các trung tâm sửa chữa bảo dưỡng lớn, chính hãng, để đảm bảo chất lượng dây thay thế. Ngoài ra, hệ thống dây dẫn xăng cũng cần được kiểm tra và thay thế, giảm thiểu khả năng dò xăng hay khí xăng, nguyên nhân gây cháy xe máy.

Đối với chuột, các cửa hàng sửa chữa xe máy cũng cung cấp một số giải pháp bảo vệ dây điện trước sự tấn công từ chuột, như bọc lại dây điện, dùng hóa chất, dùng mỡ bôi lên dây điện….

Không chỉ xe máy, các phương tiện khác như xe điện hay xe hơi, cũng có khả năng chập điện gây cháy, vì vậy cần phải kiểm tra thường xuyên hệ thống điện để phát hiện sớm những hư hại trên đường dây và xử lý sớm, đảm bảo an toàn cháy nổ.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement