Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Từ vốn hóa 315 triệu USD lên 9 tỷ USD, trò đùa Dogecoin khi nào mới đến hồi kết?

Tiền điện tử

01/06/2021 22:07

Với sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ, giá trị vốn hóa của Dogecoin đã chạm mốc 90 tỷ USD vào tháng 4 và chưa biết khi nào mới "hạ nhiệt".

Có thể Dogecoin không phải là trò đùa hài hước nhất mọi thời đại, nhưng có lẽ đây là trò đùa có giá trị thị trường lớn nhất. Được xem là "memecoin" đầu tiên, giá trị vốn hóa của Dogecoin đã chạm mốc 90 tỷ USD vào đầu tháng 4, khi các nhà giao dịch bán lẻ đổ xô vào nó nhằm tìm kiếm mức lợi nhuận cao.

Nếu như một năm trước, con số vốn hóa 315 triệu USD của Dogecoin khiến nhiều người phải bật cười thì giờ đây, mức 90 tỷ USD lại khiến họ phải ngỡ ngàng.  

Dogecoin là gì?

Trang Dogecoin.com định nghĩa đồng tiền kỹ thuật số này theo cách hài hước, “Dogecoin là một loại tiền kỹ thuật số mã nguồn mở, được Shiba Inus trên toàn thế giới ưa chuộng”. Nhưng trên thực tế, đây là đồng tiền điện tử được tạo ra vào năm 2013 bởi các kỹ sư phần mềm Billy Markus và Jackson Palmer với hình ảnh của Shiba Inu, một giống chó đã trở nên phổ biến trong các meme trên internet.

dogecoin3.jpg
Giá trị vốn hóa của Dogecoin đã tăng gấp nhiều lần kể từ khi "chào sân".

Tại sao gọi Dogecoin là trò đùa?

Năm 2013 là thời điểm Bitcoin thu hút sự chú ý của những kẻ cuồng công nghệ và dần trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Trong khi đó, Dogecoin chỉ là một loại tiền điện tử được tạo ra với meme Doge, sử dụng hình ảnh của một chú chó Shiba và thường đi kèm với ý nghĩa hài hước.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg hồi tháng 2, nhà sáng lập Dogecoin - Markus đã nói rằng: "Tôi là một người sống tách biệt và thật kỳ lạ là thứ mà tôi tạo ra trong vài giờ đồng hồ đã trở thành một phần của văn hóa internet".

Tại sao Dogecoin lại tăng mạnh đến vậy?

Khi mối quan tâm đến thị trường tiền điện tử nói chung và hoạt động giao dịch tài chính tăng vọt, Dogecoin dường như đã ở sẵn đó để các nhà đầu tư bán lẻ "khai quật". 

Sam Bankman-Fried, người sáng lập và CEO của sàn giao dịch phái sinh tiền điện tử FTX, nói rằng sau khi ứng dụng môi giới Robinhood hạn chế giao dịch cổ phiếu của GameStop, hàng trăm triệu USD đã đổ vào Dogecoin.

Đồng tiền này đã có một sự thúc đẩy lớn vào ngày 20/4, khi giá Dogecoin được đẩy lên 42 cent, 69 cent, thậm chí 1 USD. Nhưng sau đó, nó đã giảm hơn 25% so với mức đỉnh.

Ai đã "thổi giá" Dogecoin?

Dogecoin đã thu hút nhiều "fan hâm mộ" là những tỷ phú nổi tiếng, đáng chú ý nhất là Elon Musk Mark Cuban. Musk đã tweet mọi thứ về Dogecoin, từ việc thiết lập cơ sở đào Dogecoin đến hình ảnh tờ 1 USD có hình Shiba Inu trên đó.

Mặt khác, Musk cũng là người khiến giá Dogecoin giảm mạnh vào tháng 5, khi ông xuất hiện trên chương trình truyền hình và gọi đùa Dogecoin là một "sự hối hả".

elon-musk-mark-cuban.png
Elon Musk và Mark Cuban được xem là hai "fan hâm mộ" nổi tiếng nhất của Dogecoin.

Điều gì khác đã thúc đẩy giá Dogecoin?

Khi Bitcoin tăng giá, các loại tiền điện tử khác cũng vậy. Rõ ràng, sự tăng giá của Bitcoin là một yếu tố thúc đẩy giá Dogecoin vào tháng 4. 

Và khi giá Bitcoin tăng lên hơn 60.000 USD thì việc trả 40 xu cho một Dogecoin trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên cũng có nhiều người cho rằng, sự tăng giá của Dogecoin là do chính bản thân nó chứ không phải nhờ sự "ăn theo" giá Bitcoin.

Trong thế giới tiền điện tử mới mẻ thì cái gì càng lâu đời càng có uy tín. Được thành lập vào năm 2013, rõ ràng Dogecoin thực sự là một "tay chơi" lão làng trong thế giới tiền điện tử.

Có thể dùng Dogecoin để mua gì?

Mark Cuban là chủ sở hữu của câu lạc bộ bóng rổ Dallas Mavericks nên đội bóng này chấp nhận thanh toán bằng Dogecoin khi mua vé và hàng hóa liên quan đến đội.

Ngoài ra, vụ phóng vệ tinh liên quan đến SpaceX của Elon Musk cũng được trả bằng Dogecoin. Mặc dù ít nhưng Dogecoin vẫn được chấp nhận thanh toán để một số nơi.

doge_moon.jpg
Công ty tên lửa SpaceX của tỷ phú Elon Musk thông báo sẽ chấp nhận thanh toán bằng Dogecoin.

Rủi ro là gì?

Các nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới tham gia vào thị trường tiền điện tử, có thể bị cháy túi. Bên cạnh đó là những vấn đề liên quan đến bảo mật, lộ trình phát triển cũng như tính ứng dụng của Dogecoin. 

Ai đang kiếm được tiền và mất tiền vì Dogecoin?

Dogecoin đã trải một giai đoạn biến động có thể xem là điên cuồng nhưng bất kỳ ai nắm giữ Dogecoin trong một vài tháng đều đã có lãi. Bởi vì ở thời điểm đầu năm nay, giá của nó chỉ khoảng 0,5 cent. Tuy nhiên, cũng có nhiều người mua nó ở đỉnh (nó đạt khoảng 73 cent vào ngày 8/5) và giờ đang gánh lỗ.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement