Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Từ Thành Đô đến Thiên Tân, giới chức Trung Quốc gấp rút ngăn giá bất động sản sụt giảm quá mạnh

Kinh tế thế giới

05/12/2021 10:50

Giá nhà đất tại Trung Quốc suy giảm đã lây lan từ các thành phố nhỏ sang các trung tâm dân số lớn, nó khiến cho giới chức Trung Quốc phải cố gắng đưa ra mức sàn trên thị trường nhằm hỗ trợ cho chính quyền các địa phương.

Chính quyền thành phố Thành Đô tỉnh Tứ Xuyên – Trung Quốc mới đây đã thông báo về các biện pháp nhằm tăng cường tài chính cho các doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà từ ngày 23/11, theo Nikkei Asia.

Trung Quốc cũng hối thúc các tổ chức nới điều kiện tín dụng cho các doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà, đồng thời giải ngân khoản vay nhanh chóng. Các doanh nghiệp bất động sản lớn sẽ được cho phép hoãn một số khoản chi trả để hạ được lãi suất.

nha.png
Một người phụ nữ đi ngang qua các tòa nhà ở Thiên Tân, được coi là thành phố "hạng nhất" ở Trung Quốc, ngay bên dưới các đô thị như Bắc Kinh hay Thượng Hải. Ảnh: Getty Images

Việc mở rộng tín dụng của thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên chỉ là một ví dụ về cách các thành phố đang chống chọi với sự suy thoái của thị trường nhà đất đe dọa một nguồn thu quan trọng: bán đất để phát triển bất động sản.

Những động thái này được đưa ra ngay cả khi mà chính quyền các thành phố lớn đương đầu với các vấn đề tương đương như các thành phố nhỏ trước đây.

Ở phía đông bắc, Quốc, chính quyền thành phố Thiên Tân vào tháng trước đã hướng dẫn các công ty bất động sản hạn chế giảm giá nhà đất.

Các dự án bất động sản mới xây phải được bán với giá thấp hơn không dưới 15% so với giá ban đầu được báo cáo với chính quyền thành phố, một nguồn thạo tin cho biết. Giới chức đồng thời cũng cần phải được thông báo trước khi doanh nghiệp định hạ giá sâu sản phẩm.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, chính quyền thành phố Nam Kinh tỉnh Giang Tô Trung Quốc đã yêu cầu các công ty bất động sản ngừng giảm giá bán sản phẩm để không gây rối loạn thị trường.

Ít nhất 20 thành phố trên khắp Trung Quốc đã áp đặt giới hạn giảm giá bất động sản.

tq.png
Một dự án xây dựng ở Quảng Châu, nơi giá căn hộ bắt đầu giảm.

Giá nhà tại khắp Trung Quốc giảm trong mùa hè, đặc biệt phản ứng với các biện pháp siết chặt thế chấp. 5/70 thành phố lớn của Trung Quốc công bố so với tháng trước, các dự án bất động sản căn hộ giảm trong tháng 5/2021, theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Con số này tăng vọt lên 52 trong tháng 10 và tháng này trở thành tháng suy giảm tệ hại nhất tính từ tháng 2/2015.

Chính quyền thành phố Thành Đô, Thiên Tân và Nam Kinh hiện đang được coi như thành phố hiện đại mới, chỉ dưới cấp so với thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến xét về quy mô và tầm quan trọng kinh tế.

Giá căn hộ trung bình tại các thành phố hạng nhất mới bắt đầu giảm 0,1% vào tháng 10. Tăng trưởng đã chững lại ngay cả đối với các thành phố hạng nhất vào tháng 9 và giá cả ở Quảng Châu và Thâm Quyến cũng bắt đầu giảm.

Nhưng các yêu cầu thế chấp khó khăn hơn chỉ là một phần của những gì gây ảnh hưởng đến thị trường. Trung Quốc tìm cách hạn chế việc vay nợ quá mức trong lĩnh vực bất động sản, vốn đã thu hút được sự chú ý của toàn cầu với cuộc khủng hoảng nợ tại China Evergrande Group.

Chính quyền thành phố Thành Đô, Thiên Tân và Nam Kinh hiện đang được coi như thành phố hiện đại mới, chỉ dưới cấp so với thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến xét về quy mô và tầm quan trọng kinh tế.

Diễn biến mới nhất trên thị trường không khỏi khiến cho chính quyền các địa phương lo sợ, họ bán quyền sử dụng đất cho các công ty bất động sản để xây dựng bất động sản nhà ở và thương mại.

Một số thành phố hiện đang bán bớt đất đắc địa dự kiến ​​sẽ thu hút nhu cầu mạnh mẽ. Bắc Kinh đã bán đấu giá các lô đất cách Quảng trường Thiên An Môn khoảng 20 phút lái xe vào tháng 11 và đang tiến hành đấu giá một lần nữa trong tháng này. Hàng Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang, cũng đã cung cấp nhiều lô đất hơn ở trung tâm thành phố.

Lo lắng rằng bong bóng bất động sản sẽ làm trầm trọng thêm rủi ro tài chính trong nước, Trung Quốc đã tăng cường các hạn chế đối với bất động sản khi nước này mở cửa trở lại nền kinh tế khỏi đại dịch COVID-19. Nhưng một khi các nhà phát triển hàng đầu như Evergrande bắt đầu gặp khó khăn, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và các cơ quan chức năng khác kêu gọi các ngân hàng không kìm hãm nguồn tài chính liên quan đến bất động sản.

Theo PBOC, các khoản thế chấp chưa thanh toán của Trung Quốc đã tăng 348,1 tỷ nhân dân tệ (54,6 tỷ USD) trong tháng 10, mức tăng nhanh hơn khoảng 100 tỷ nhân dân tệ so với tháng 9. Ngân hàng trung ương thường công bố số liệu thế chấp hàng quý, và thông báo hàng tháng hiếm hoi có thể nhằm báo hiệu sự thay đổi trong các chính sách của chính phủ.

Tuy nhiên, chính phủ vẫn duy trì hạn ngạch đối với các khoản thế chấp và các khoản cho vay liên quan đến tài sản khác đã được đưa ra vào tháng Giêng. Một số ngân hàng đã đạt đến giới hạn của họ và đang từ chối những ứng viên mới.

(Nguồn: Nikkei Asia)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement