Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, bất động sản TP.HCM sẽ tăng trưởng trở lại

Theo HOREA, thị trường bất động sản TP.HCM đã được phục hồi từ tháng 8. Từ nay đến Tết Nguyên đán 2021, nguồn cung và sức hấp thụ sẽ còn cải thiện.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra báo cáo đánh giá tình hình thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm 2020, dự báo thị trường bất động sản đến Tết Tân Sửu và năm 2021.

Bất động sản phục hồi từ tháng 8/2020

Theo HoREA, tổng quát thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm 2020 có thể chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn đầu là từ tháng 3-7/2020, thị trường bất động sản bị tác động nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu đánh giá: “Giai đoạn này làm trầm trọng thêm những khó khăn sẵn có của thị trường bất động sản trong 3 năm gần đây. Thị trường bị sụt giảm cả nguồn cung dự án và nguồn cung sản phẩm nhà ở, nhất là loại căn hộ có giá vừa túi tiền và nhà ở xã hội”.

Dù bị tác động bởi đại dịch, nhưng giá bán nhà trên thị trường sơ cấp vẫn ở mức cao. Giá nhà chỉ giảm trên thị trường thứ cấp (hầu hết do bán lại, chấp nhận bán lỗ để cắt lỗ) và thị trường bất động sản cho thuê. Giao dịch bị sụt giảm dẫn đến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về thanh khoản. Đa số người tiêu dùng bị sụt giảm thu nhập làm sụt giảm khả năng tạo lập nhà ở.

Trong 7 tháng đầu năm, sức mua của thị trường giảm rõ rệt. Ảnh: Thăng Long Event
Trong 7 tháng đầu năm, sức mua của thị trường giảm rõ rệt. Ảnh: Thăng Long Event

Theo HoREA, đại dịch COVID-19 đã tác động rất lớn đến phân khúc bất động sản cho thuê, bất động sản du lịch, condotel, môi giới bất động sản và khoảng 35 ngành nghề có liên quan bất động sản.

Giai đoạn 2 là từ tháng 8/2020 đến nay, trên cơ sở cả nước kiểm soát hiệu quả đại dịch và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, thị trường bất động sản đã từng bước phục hồi trở lại, đi đôi với sự tăng trưởng mạnh của thị trường bất động sản công nghiệp.  

Gần 3/4 dự án là căn hộ cao cấp

Theo số liệu tổng hợp 9 tháng đầu năm 2020 của Sở Xây dựng, TP.HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án 11 dự án, công nhận chủ đầu tư 9 dự án, chấp thuận đầu tư cho 24 dự án và có ý kiến gửi Sở Kế hoạch Đầu tư về đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư cho 45 dự án.

Theo HoREA, nguồn cung dự án nhà ở bị sụt giảm mạnh trong 7 tháng đầu năm 2020, nhưng đã có dấu hiệu cải thiện từ tháng 8/2020 đến nay. Từ tháng 8, nguồn cung dự án nhà ở đã có dấu hiệu khả quan, bổ sung thêm nguồn cung sản phẩm nhà ở trong quý IV/2020 và năm 2021.

Nguồn cung nhà đất đã được cải thiện trong quý III, dự kiến nhiều dự án sẽ được mở bán trong giai đoạn cuối năm. Ảnh: KDH
Nguồn cung nhà đất đã được cải thiện trong quý III, dự kiến nhiều dự án sẽ được mở bán trong giai đoạn cuối năm. Ảnh: KDH

Tuy vậy, nguồn cung sản phẩm nhà ở đưa ra thị trường tiếp tục bị sụt giảm trong 9 tháng, nhưng đã có dấu hiệu phục hồi kể từ tháng 8/2020 đến nay. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2020, chỉ có 20 dự án nhà ở đủ điều kiện huy động vốn giảm mạnh, với 6.722 căn, giảm đến 65,8% so với cùng kỳ.

Trong đó, chỉ có 163 căn hộ bình dân, chiếm tỷ lệ 2,5% rất thấp trong tổng số nhà ở dự án, giảm đến 98,5% so với 9 tháng đầu năm 2019. Căn hộ trung cấp có 1.863 căn, chiếm tỷ lệ 25% và giảm đến 56,4%. Thị trường ghi nhận đến 4.876 căn hộ cao cấp, chiếm tỷ lệ 72,5% cao nhất trong tổng số nhà ở thương mại, tăng 24,5% so với 9 tháng đầu năm 2019.

“Cơ cấu sản phẩm nhà ở cho thấy rõ nét tình trạng lệch pha cung - cầu trên thị trường, phát triển thiếu cân đối, thiếu bền vững do rất thiếu loại nhà ở vừa túi tiền, nhà ở bình dân, nhà ở xã hội và có dấu hiệu thừa cung nhà ở cao cấp như Bộ Xây dựng và Hiệp hội đã cảnh báo”, ông Châu nhận định. 

Ngoài ra, giai đoạn vừa qua, thị trường còn ghi nhận được xu hướng, nhiều doanh nghiệp bất động sản chuyển hướng đầu tư. Mặc dù TP.HCM vẫn hội tụ rất nhiều lợi thế để đầu tư kinh doanh bất động sản hiệu quả, nhưng do vướng mắc về quy trình thủ tục đầu tư xây dựng và môi trường kinh doanh, nên đã xuất hiện xu thế một số tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản lớn rời thành phố.

Các doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư về các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là các địa phương có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao, các tỉnh ven biển có tiềm năng phát triển du lịch và thủ đô Hà Nội. 

Thị trường tăng trưởng trở lại

Dựa trên đà phục hồi trong quý III vừa qua, ông Lê Hoàng Châu dự báo: “Từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu và cả năm 2021, thị trường bất động sản cả nước và TP.HCM sẽ tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng trở lại, do có những tác động tích cực từ việc cả nước kiểm soát hiệu quả đại dịch và Nhà nước đã có một số cơ chế chính sách mới”.

Theo HoREA, tiến trình phát triển đô thị và đô thị hóa sẽ tiếp thêm nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội và thị trường bất động sản TP.HCM phục hồi và tăng trưởng nhanh hơn, bền vững hơn, cả trong trung hạn và dài hạn, với những lực gia tốc mới.

Trước mắt là đề án thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM, là đô thị sáng tạo có tính tương tác cao, là đô thị loại 1, có quy mô kinh tế bằng khoảng 7-8% GDP cả nước, chiếm đến 1/3 GRDP của thành phố. Đi đôi với đó, chính quyền thành phố có mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

Khu Đông TP.HCM tiếp tục là kích thích cho thị trường trong giai đoạn tới. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến
Khu Đông TP.HCM tiếp tục là kích thích cho thị trường trong giai đoạn tới. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Ngoài ra, thị trường còn trông mong về án chuyển đổi 4/5 huyện thành quận trong 10 năm tới. Ông Châu lưu ý: “Hoàn toàn có khả năng huyện Cần Giờ sẽ trở thành đô thị biển, đô thị sinh thái, đô thị môi trường trong tương lai”. 

Chính phủ cũng đã quyết định cho TP.HCM được chuyển đổi 26.000 ha đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị, nhà ở giai đoạn 2016-2020. Theo HoREA, thực tế đã chứng minh 1 ha đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị tạo ra giá trị gấp hơn 100 lần so với 1 ha đất nông nghiệp.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement